Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban CHQS thành phố: Hiệu quả trong việc thực hiện luân chuyển Chỉ huy trưởng 

Cập nhật ngày: 03/12/2020 - 09:10

BTNO - Năm 2017, Ban CHQS thành phố tham mưu cho Thành uỷ, UBND thành phố Tây Ninh triển khai luân chuyển cán bộ Chỉ huy trưởng ở các phường, xã. Đến nay, hiệu quả bước đầu của việc luân chuyển đã được thể hiện rõ qua kết quả hoạt động trên lĩnh vực quân sự tại địa phương.

Lực lượng dân quân thường trực Ban CHQS phường Ninh Thạnh chăm sóc vườn rau tăng gia sản xuất.

“Nếu anh em làm Chỉ huy trưởng Ban CHQS các xã, phường một chỗ sẽ không có gì mới, nên ít phấn đấu, chất lượng công việc không cao. Nhận thấy điều này, Ban CHQS thành phố xin ý kiến của Thành uỷ, UBND thành phố cho áp dụng việc luân đổi công tác cán bộ trong lĩnh vực quân sự.

Từ cuối năm 2017, Ban CHQS có kế hoạch tham mưu với lãnh đạo thành phố Tây Ninh về cách thực hiện, lộ trình chuyển đổi. Việc luân chuyển chia ra làm 3 đợt, đến cuối năm 2019, 100% Chỉ huy trưởng ở các phường, xã được luân chuyển”, Thượng tá Nguyễn Thành Đạt-Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Tây Ninh cho biết.

Thay đổi môi trường làm việc, các Chỉ huy trưởng phải nỗ lực vừa làm hoàn thành nhiệm vụ vừa thể hiện được bản lĩnh, khả năng làm việc tốt, thích nghi nhanh của mình với địa phương mới. Nhờ đó, các hoạt động trong lĩnh vực quân sự ở các phường, xã nói riêng và thành phố Tây Ninh nói chung có những bước thay đổi tích cực.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Đạt, sau 3 năm thực hiện, chất lượng, hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực an ninh quốc phòng của địa phương được nâng lên rất rõ. Điều này được thể hiện qua kết quả thi đua. Từ năm 2017 đến nay, Ban CHQS thành phố Tây Ninh liên tục được khen thưởng trong phong trào thi đua quyết thắng. Trong đó, năm 2018 được Quân khu 7 khen thưởng đơn vị tiên tiến cấp quân khu; năm 2019 nhận cờ thi đua quyết thắng của Quân khu.

Thượng tá Nguyễn Thành Đạt cho biết thêm: Để đạt được những thành tích trên, có một phần lớn đóng góp từ Ban CHQS các phường, xã. Ngoài góp phần vào thành tích chung của tập thể, những nỗ lực của cá nhân ttrong môi trường làm việc mới cũng được địa phương ghi nhận. Cụ thể, sau khi thực hiện chuyển đổi, hiện nay có 2 cán bộ là Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Ninh Sơn và xã Bình Minh được tín nhiệm, bầu cử làm Phó Chủ tịch UBND xã.

Ông Trần Lê Duy - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Sơn phát triển từ Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường.

Ông Trần Lê Duy–Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Sơn là một trong những người phát triển đi lên từ Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã. Ông Duy là một trong những người đầu tiên thực hiện việc luân chuyển. Trước đây ông Lê Duy là Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường I. Tháng 4.2017, ông được điều động chuyển về làm Chỉ Chỉ huy trưởng phường Ninh Sơn.

Khi nhận nhiệm vụ ở địa phương khác, tuy công việc không mới, nhưng địa bàn, con người, môi trường làm việc hoàn toàn thay đổi, là một trong những khó khăn bước đầu đối với các anh.

“Trước đây phường I chỉ có 5 khu phố với khoảng 18 ngàn dân. Nhưng khi về phường Ninh Sơn địa bàn rộng hơn, có 8 khu phố, dân số khoảng 22 ngàn người. Để làm tốt công an quân sự quốc phòng, đầu tiên phải nắm chắc địa bàn mình quản lý. Lúc đầu có khó khăn, nhưng, trong quá trình làm việc, tôi đã được lãnh đạo phường Ninh Sơn hỗ trợ rất nhiều. Nhất là anh em dân quân thường trực trong Ban CHQS phường, các ban ngành, đoàn thể đã phối hợp cùng tôi, giúp tôi từng bước làm quen, nắm bắt địa bàn mới”, anh Lê Duy chia sẻ.

Anh Trần Lê Duy - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Sơn (giữa) phát triển từ Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường.

Với suy nghĩ đó, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Ninh Sơn đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu hết mình để làm thật tốt nhiệm vụ được phân công. Kết quả, các công tác an ninh quốc phòng của phường đều đạt kết quả cao. Và sau hơn 1 năm chuyển đến phường Ninh Sơn công tác, tháng 11.2018, anh Lê Duy được địa phương tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND phường.

Theo ông Phạm Văn Thảo – Bí thư Đảng uỷ phường Ninh Thạnh, việc luân chuyển Chỉ huy trưởng ở các xã, phường trên địa bàn Thành phố là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, lúc đầu khi triển khai thực hiện, một số anh em có tâm tư, không yên tâm. “Một số Chỉ huy trưởng lúc đó cho rằng, các anh không thuộc đối tượng chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của Chính phủ. Thứ hai, một số anh em băn khoăn khi đang giữ vai trò là đảng uỷ viên, hoặc có người là Thường vụ Đảng uỷ, có người được quy hoạch đề đạt vào các vị trí lãnh đạo của địa phương. Nếu thay đổi đơn vị công tác sẽ bị mất quyền lợi.

Trước những băn khoăn này, Thành uỷ Tây Ninh đã tổ chức hội nghị và kết luận, việc luân chuyển sẽ không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của các anh em. Điều này đã giúp anh em an tâm nhận nhiệm vụ môi trường mới. Cụ thể là Chỉ huy trưởng của phường Ninh Thạnh trước đây có nằm trong quy hoạch lãnh đạo của phường. Sau khi luân chuyển sang công tác ở xã Bình Minh, anh làm tốt công việc của mình và được địa phương tín nhiệm, bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã. Quan trọng nhất vẫn là nỗ lực của bản thân các anh”, Bí thư Đảng uỷ phường Ninh Thạnh nhận định.

Việc thay đổi môi trường làm việc, ban đầu hẳn có những khó khăn nhất định. Nhưng nếu quyết tâm, mọi việc sẽ thuận lợi, và kết quả đạt được luôn là những thành tích cao. Đó cũng là những điều mà anh Lê Duy Linh, Chỉ huy trưởng - Ban CHQS phường Ninh Thạnh nỗ lực và đạt được. Anh Duy Linh trước đây là Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 3. Tháng 6.2018, anh được điều động về công tác tại phường Ninh Thạnh. Cũng như các anh em quân sự khác, khi thay đổi địa bàn công tác, anh bắt đầu từ việc tiếp cận môi trường làm việc mới cũng như làm quen với bà con nhân dân. Từng ngày, anh bắt nhịp dần với môi trường mới.

Anh Lê Duy Linh – Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Ninh Thạnh (bìa trái) cùng lực lượng dân quân thường trực tham gia thi bắn đạn thật.

“Anh Linh với vai trò Chỉ huy trưởng đã làm tốt việc huy động lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ. Tất cả các nhiệm vụ quân sự quốc phòng đều được Ban CHQS phường  tham mưu cho Đảng uỷ, UBND hoàn thành tốt. Và một điểm nổi bật dễ thấy nhất từ khi anh Linh nhận nhiệm vụ ở địa phương đây là việc đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, trồng hoa kiểng xung quanh giúp trụ sở khang trang, sạch đẹp hơn so với trước đây”, ông Phạm Văn Thảo - Bí thư Đảng uỷ phường đánh giá.

Anh Linh cho biết, khu vực tăng gia sản xuất của Ban CHQS xã trước kia là bãi đất đá, xà bần. Để có khu vực trồng rau, anh Linh đã huy động anh em dân quân thường trực tham gia dọn dẹp sạch sẽ, sau đó mua phân bò về rải lên để cải thiện đất, lên luống trồng rau. Với sự chung tay của mọi người, khoảng sân nhỏ bên cạnh hội trường UBND phường luôn xanh màu rau, trái. Ngoài ra, nơi đây còn có 1 ao nhỏ để nuôi cá, khoanh rào nuôi vài chục con gà. Tất cả đều nề nếp, sạch sẽ.

“Tăng gia sản xuất là một trong những nội dung được huấn luyện khi anh em tham gia các lớp đào tạo cán bộ quân sự nên mọi người đều biết cách trồng trọt, chăn nuôi. Hiện tại, chúng tôi đang dọn đất chuẩn bị xuống giống cải bông cho dịp Tết. Ngoài trồng để phục vụ bữa ăn của anh em dân quân thường trực trong những ngày trực tết, chúng tôi còn trồng thêm để tặng các anh chị làm việc ở Đảng uỷ, HĐND, UBND phường”, anh Linh chia sẻ.

Với những chuyển mình tích cực trong hoạt động, năm 2020, Ban CHQS phường Ninh Thạnh dẫn đầu 10 đơn vị xã phường phong trào thi đua. Những thành tích đạt được này một lần nữa thể hiện sự đúng đắn của chủ trương chuyển đổi Chỉ huy trưởng các xã, phường trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

N.D