BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Dân vận Tỉnh uỷ sơ kết công tác dân vận 6 tháng năm 2023 

Cập nhật ngày: 14/06/2023 - 08:59

BTNO - Sáng 13.6, Ban Dân vận Tỉnh uỷ sơ kết công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, phụ trách Uỷ ban MTTQVN tỉnh chủ trì hội nghị.

Ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, phụ trách Uỷ ban MTTQVN tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai hiệu quả. Các cấp uỷ, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị đẩy mạnh thực hiện, phối hợp trong công tác dân vận góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, từ đó góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân và các tổ chức tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh phát động; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền: xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện nội quy, quy chế cơ quan, chú trọng công tác cải cách hành chính và thực hành dân chủ, nhất là những cơ quan, đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân; thực hiện tốt việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính; hiện nay, bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định và dần hoàn thiện, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đã tiếp nhận 137.278 hồ sơ.

Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện nghiêm túc và ngày càng chặt chẽ hơn. Tỉnh đã triển khai thêm nhiều kênh giao tiếp giữa chính quyền và nhân dân như: Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh trên ứng dụng Zalo, kênh “Hỏi đáp trực tuyến”, phản ánh, kiến nghị qua số điện thoại đường dây nóng, tổng đài 1022…

Nhiều vấn đề cụ thể, các quy định, chính sách, thủ tục hành chính được các cá nhân, tổ chức hỏi và được các cơ quan có thẩm quyền trả lời trực tiếp công khai, đầy đủ và có chất lượng.

Các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ và ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân kịp thời.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục phối hợp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đến nay, toàn tỉnh có 51 mô hình được đăng ký; 41 mô hình được công nhận; 35 tập thể và 78 cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Hiện trên địa bàn tỉnh có 25 mô hình tiêu biểu, điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” .

Ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, phụ trách Uỷ ban MTTQVN trao quà biểu dương cho các cá nhân.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả, trở thành phong trào thi đua trọng tâm của ngành dân vận, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó giữa các tầng lớp nhân dân với các cấp uỷ, chính quyền, tạo niềm tin trong nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước.

Ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và hệ thống dân vận cần có kế hoạch khắc phục những hạn chế được nêu trong 6 tháng đầu năm. Trong đó, tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền gắn với công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò nhân dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị vững mạnh.

Tập trung triển khai làm tốt hơn nữa các chủ trương của Trung ương và của tỉnh liên quan đến công tác dân vận, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Các phong trào dân vận phải bám sát với thực tiễn của từng địa phương.

Bên cạnh đó, tham mưu cho cấp uỷ nắm bắt kịp thời thông tin, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe giải quyết kịp thời những vấn đề nhân dân quan tâm.

Tại hội nghị, 11 cá nhân được biểu dương gương điển hình tiến tiến trong các phong trào thi đua giai đoạn 2021-2025 (năm 2023).

Nhật Quang