BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Dân vận Tỉnh uỷ: Sơ kết công tác Dân vận và thực hiện Quy chế Dân chủ 9 tháng năm 2012

Cập nhật ngày: 13/10/2012 - 05:24

(BTN)- Ngày 12.10.2012, Ban Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức sơ kết công tác dân vận và thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở 9 tháng đầu năm 2012. Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, các đoàn thể tỉnh, các đơn vị liên quan; lãnh đạo Ban Dân vận các huyện, thị.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng nặng nề của suy giảm kinh tế thế giới, diễn biến phức tạp trên biển Đông; thiên tai gây nhiều thiệt hại, dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng, giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, nhất là các mặt hàng thiết yếu, đã tác động không nhỏ đến đời sống của quần chúng nhân dân trong tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền và sự năng động trong công tác vận động quần chúng của MTTQ, các đoàn thể và cả hệ thống chính trị, được quần chúng nhân dân đồng tình, các phong trào thi đua được tổ chức rộng rãi, có hiệu quả, nhất là phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH toàn tỉnh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới, chủ quyền quốc gia được giữ vững, tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt. Tuy nhiên một số địa phương còn xảy ra một số vụ việc mất an ninh, trật tự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lừa đảo đưa người ra nước ngoài trái phép, trộm cắp, truyền đạo trái phép, lấn chiếm đất công, hoả hoạn… gây bức xúc trong nhân dân.

Trong 9 tháng đầu năm 2012, các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnhcông tác tuyên truyền, toàn tỉnh tổ chức được 89.897 cuộc cho hơn 4 triệu lượt người dự. Các hoạt động tập trung chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, toàn tỉnh vận động đóng góp cho Quỹ vì người nghèo được 17,722 tỷ đồng (đạt 118,1%KH), đã xây tặng 560 căn nhà ĐĐK. Nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, lễ kỷ niệm, lễ hội truyền thống của dân tộc và các tôn giáo thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tham gia. Ban Dân vận (BDV) Tỉnh uỷ và BDV các huyện, thị cũng đã tập trung công tác chỉ đạo một số đoàn thể tiến hành đại hội nhiệm kỳ từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Tham mưu cho cấp uỷ tiến hành củng cố BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể cơ sở. Tham gia vận động các hộ dân ở các khu công nghiệp, mỏ đá và tham gia giải quyết tình hình đình, lãn công ở một số khu công nghiệp. Phối hợp với các lực lượng vũ trang đồng loạt ra quân làm công tác dân vận trên phạm vi toàn tỉnh, huy động hơn 120.000 ngày công giúp đỡ nhân dân các địa phương.

Việc tình hình thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tiếp tục được triển khai thực hiện rộng rãi trong nhân dân và các cơ quan, đơn vị. Toàn tỉnh triển khai được 19.856 cuộc cho hơn 690.000 lượt người dự. Các cấp, các địa phương tập trung củng cố Ban chỉ đạo thực hiện QCDC, sửa đổi bổ sung quy chế làm việc, hoàn thiện quy chế, quy ước gắn với việc thực hiện cải cách hành chính. Cải tiến hình thức, phương pháp tiếp dân, đẩy mạnh công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 903 đơn thư khiếu nại, tố cáo; 16 vụ tranh chấp lao động, đã giải quyết được sự đồng tình, nhất trí cao. Các huyện, thị tổ chức bầu cử Trưởng ấp, Trưởng khu phố đạt kết quả tốt. Dịp này, Ban Dân vận các huyện, thị đã đón nhận 20 kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Dân vận của Ban Dân vận Trung ương tặng các cán bộ cơ sở có thành tích trong công tác Dân vận.

KHẮC LUÂN