Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Phần lớn các ngôi trường được xây dựng sát các trục lộ chính trong khi các con đường giao thông nội thị hầu như chưa đủ rộng và thông thoáng, dẫn đến vào thời điểm như tựu trường và tan trường…
Báo Tây Ninh số ra ngày 23.2.2011, có đăng bài viết với tiêu đề “Trường học sát bên đường” của tác giả T.M.T. Nội dung đề cập đến thực trạng bất hợp lý tại một số điểm trường ở thị xã Tây Ninh. Theo đó, phần lớn các ngôi trường được xây dựng sát các trục lộ chính trong khi các con đường giao thông nội thị hầu như chưa đủ rộng và thông thoáng, dẫn đến vào thời điểm như tựu trường và tan trường, do số lượng người và phương tiện tập trung đông, đồng thời các dịch vụ mua bán cũng “ăn theo” nên dễ gây ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự và ùn tắc giao thông. Cũng cùng vấn đề nêu trên, nhưng nhìn ở góc độ khác, chúng tôi xin được nêu một số vấn đề về quy hoạch xây dựng trường chuẩn mang tính khoa học, hài hoà, đảm bảo an toàn, trật tự đối với phụ huynh, học sinh cũng như cho người và phương tiện khi tham gia giao thông - nhất là trong những giờ cao điểm.
Tạo một khoảng sân trước cổng trường là điều cần thiết |
Có thể thấy rằng, những ngôi trường nêu trong bài viết đều xây dựng đảm bảo về quy hoạch, kiến trúc được duyệt. Tuy nhiên, do hàng rào xây sát mép vỉa hè, trong khi các phụ huynh đến đón con, em sớm thì chưa được vào phía trong nên buộc lòng phải đậu xe trên vỉa hè, thậm chí là lòng, lề đường gây cản trở đối với các phương tiện giao thông. Chẳng hạn như tại các Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường tiểu học Võ Thị Sáu. Còn như tại Trường mầm non Rạng Đông, các phụ huynh được vào đón con em nhưng lại chen nhau rồng rắn chiếm hết cả làn đường phía trong và cả vỉa hè. Vì thế, vấn đề được đặt ra là làm sao khắc phục thực trạng bất hợp lý trên cũng như giải bài toán về ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn trật tự là điều đáng quan tâm nhất.
Một nơi khác là Trường THCS Nguyễn Thái Học nằm trên đường Điện Biên Phủ (Lộ Bình Dương cũ) thuộc xã Ninh Thạnh, thị xã Tây Ninh. Trường được xây dựng từ nửa cuối năm 2010 theo mô hình trường chuẩn quốc gia. Theo quy hoạch xây dựng, chỉ giới xây dựng cách tim đường 21.4m (20m quy hoạch lộ giới cộng với 1.4m khoảng lùi). Tuy nhiên, hiện tại, con đường này vẫn chưa được mở rộng và nếu có thì với mật độ dân số không cao, khả năng con đường này chỉ nới rộng mỗi bên khoảng chừng 10m. Do đó, phía trước cổng trường vẫn còn một khoảng sân khá rộng để các em thoải mái đứng chờ cha mẹ, và các bậc phụ huynh cũng yên tâm khi đưa đón con em mình trong giờ cao điểm mà không phải chen lấn và lo lắng vì ùn tắc giao thông.
Bên cạnh đó, việc bố trí cổng ra vào của Trường THCS Võ Văn Kiệt (Trường THCS Phan Đình Phùng cũ) nằm trên đường Nguyễn Trãi (phường 4, thị xã Tây Ninh) cũng được tính toán một cách khá hợp lý. Thời gian trước đây, do cổng Trường THCS Phan Đình Phùng đối diện với cổng Công ty VMC Hoàng Gia nên vào giờ cao điểm công nhân và phụ huynh, học sinh tập trung khá đông, gây nên tình trạng chen lấn, ùn tắc. Tuy nhiên, hiện tại cổng trường mới được bố trí lại phía đường Huỳnh Công Giản (bên hông Trường THCS Võ Văn Kiệt, giao với đường Nguyễn Trãi) nên tình trạng trên gần như chấm dứt. Phụ huynh có thể đưa đón các em trong con đường nhánh này rồi ra đường chính Nguyễn Trãi.
Như vậy, điều quan trọng khi xây dựng một ngôi trường điển hình, các nhà tư vấn thiết kế nên khảo sát kỹ mật độ phương tiện tham gia giao thông, chiều rộng các con đường hiện hữu cũng như bố trí lối ra vào phù hợp, tránh quá tải vào giờ cao điểm. Và điều cần thiết là nên tạo một khoảng không gian trống trước cổng trường để các bậc phụ huynh có chỗ dừng, đỗ khi đến đón con em mình mà không phải chen lấn nhau để rồi phải tràn lên cả vỉa hè, hay đậu chiếm cả lòng đường gây cản trở và ùn tắc giao thông.
Thanh Tiến