BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bạn đọc viết: Đường bờ kênh không an toàn

Cập nhật ngày: 16/03/2011 - 12:08

Đoạn đường dọc bờ kênh Tây  từ cầu 21 cầu Máng, chỉ trong vài ngày, đã xảy ra 2 vụ tai nạn thương tâm. Đến nay, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn ô tô do sút bánh lao xuống kênh khiến ba người chết. Trước đó chỉ vài ngày, một chiếc xe gắn máy của 2 cha con một nông dân đang chạy mất tay lái lao thẳng xuống kênh, đoạn đầu cầu Máng, khiến người con phải tử vong. Hai vụ tai nạn liên tiếp xảy ra, khiến người dân ở đây lo lắng. Đầu cầu Máng, ngay chỗ chiếc xe gắn máy gặp nạn, người dân đã đóng vài cây cọc làm hàng rào sơ sài để đề phòng tai nạn. Bên cạnh những nguyên nhân do chủ quan của người điều khiển xe, theo tôi, còn có nguyên nhân khách quan: đường bờ kênh không an toàn.

Người dân vừa dựng hàng rào đầu cầu Máng sau khi xảy ra tai nạn của hai cha con người nông dân

Nằm dọc theo hai bên tuyến kênh có nhiều trường học, nhà dân, ruộng rẫy. Con đường trên bờ kênh cũng là đường giao thông nông thôn đông người qua lại. Nhưng có một thực tế là giữa mặt đường giao thông và mép kênh lại không có một ranh giới nào. Nguy hiểm hơn, ở nhiều đoạn đường, mép kênh còn thấp hơn mặt đường do quá trình rửa trôi, bào mòn của nước mưa. Thực ra, các tuyến kênh này vẫn được nạo vét định kỳ. Nhưng mỗi khi nạo vét kênh, đơn vị thi công chỉ san ủi bằng phẳng với mặt đường. Sau một thời gian, mép kênh lại bị bào mòn làm thấp dần so với mặt đường. Nếu chạy xe gắn máy, xe đạp chẳng may cán phải cục đá, hay nổ lốp xe (hy hữu hơn là sút bánh xe) sẽ làm tài xế mất tay lái, xe dễ rớt xuống kênh. Những khi trời mưa càng phải cẩn thận hơn vì đường đất trơn trượt.

Thiết nghĩ, nếu mép kênh được đắp một gờ chắn cao hơn mặt đường giao thông thì độ nguy hiểm sẽ giảm đi rất nhiều. Hoặc khi nạo vét kênh mương, có thể đắp mép bờ kênh cao hơn so với mặt đường thì người điều khiển xe sẽ yên tâm hơn, không lo lạc tay lái là trượt thẳng xuống kênh.

Ở hai bên đầu cầu Máng, cần phải gắn biển phản quang và hàng rào chắn để ban đêm người điều khiển phương tiện biết phải rẽ trái hoặc rẽ phải, kẻo không sẽ đi thẳng xuống kênh. Hơn nữa bên bờ kênh này, còn có trường tiểu học Trà Vong E, vì thế càng cần đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh.

Không riêng gì kênh Tây, các đường bờ kênh lớn khác đều là những con đường giao thông đông người qua lại, mong rằng khi kênh mương được cải tạo, sẽ được tính toán độ an toàn giao thông. Bên cạnh đó, người dân cần thường xuyên kiểm tra xe, không uống rượu khi lái xe, chạy tốc độ vừa phải, đề phòng tai nạn giao thông.

Ng.M