BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban đối ngoại TW làm việc tại Tây Ninh: Tây Ninh cần đẩy mạnh hợp tác đầu tư với hai nước Lào, Campuchia

Cập nhật ngày: 07/03/2012 - 05:23

(BTNO)- Ngày 6.3.2012, Ban đối ngoại Trung ương gồm 12 thành viên do ông Nguyễn Huy Tăng - Phó trưởng Ban đối ngoại TW làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Tây Ninh. Tiếp đoàn có ông Lê Minh Trọng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, ông Huỳnh Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành và các huyện biên giới. 

Ông Nguyễn Huy Tăng, Phó Trưởng Ban đối ngoại Trung ương (bìa phải) tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Tây Ninh

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang báo cáo với đoàn công tác về tình hình thực hiện chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng tại Tây Ninh. Đối với nước bạn Campuchia, trong năm qua, các hoạt động đối ngoại, hợp tác giữa Tây Ninh với các tỉnh biên giới thuộc Vương quốc Campuchia luôn được coi trọng. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, lực lượng đứng chân trên địa bàn đã chủ động thực hiện tốt công tác đối ngoại của Đảng. Hoạt động ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân, đối ngoại của các lực lượng vũ trang thường xuyên được duy trì trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tìm hiểu, giúp đỡ theo khả năng khi nước bạn có yêu cầu. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, cải thiện đời sống nhân dân vùng biên giới.

Đối với Lào, các hoạt động quan hệ hợp tác giữa Tây Ninh với các tỉnh bạn nước Lào còn khiêm tốn. Theo thống kê, chỉ có một đoàn cán bộ của Sở Công thương phối hợp với Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch Tây Ninh dự hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt - Lào. Tây Ninh tiếp đón một đoàn cán bộ thuộc tỉnh Savanakhet của Lào sang thăm và học hỏi kinh nghiệm của Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Về hợp tác kinh tế, từ năm 2006, Công ty CP Cao su Tây Ninh hợp tác với doanh nghiệp Lào thành lập Công ty Việt Lào, trồng 10.000ha cao su tại tỉnh Champasak (phía Nam Lào). Trong đó, Công ty CP Cao su Tây Ninh góp 10% vốn điều lệ. Đến nay, cao su đã bắt đầu khai thác mủ. Công ty này cũng hợp tác với Lào xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su với công suất 20.000 tấn/năm, dự kiến, đến cuối năm 2012 sẽ chế biến khoảng 500 tấn cao su. Về phía Lào chưa có dự án đầu tư nào tại Tây Ninh.

Toàn cảnh buổi họp

Tây Ninh cũng kiến nghị đến TW hỗ trợ hoặc có cơ chế cho địa phương, nhất là các địa phương giáp biên giới phía Campuchia để đảm bảo hoạt động đối ngoại nhân dân. Có chính sách ổn định cho việc phát triển các Khu kinh tế cửa khẩu; tiếp tục hỗ trợ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề nghiệp vụ đối ngoại…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Huy Tăng - Phó trưởng Ban Đối ngoại TW thông báo khái quát về tình hình thế giới, khu vực, một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đối ngoại của Đảng và ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh báo cáo cấp trên, hoặc trao đổi với các bộ, ngành, cơ quan liên quan quan tâm giải quyết thoả đáng.

Đại Dương