BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 12.2019:

Bàn giải pháp, nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2020 

Cập nhật ngày: 29/12/2019 - 16:46

BTN - Tại phiên họp, các đại biểu xem xét cho ý kiến đối với các nội dung gồm : dự thảo Quyết định ban hành những giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2020; dự thảo chương trình công tác của UBND tỉnh năm 2020; cho ý kiến về quy định giá bồi thường đối với cây trồng và vật nuôi là thuỷ sản khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu ý kiến tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 12.2019.

Ngày 26.12, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 12.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đồng chủ trì phiên họp

Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND thành phố Tây Ninh.

Tại phiên họp, các đại biểu xem xét cho ý kiến đối với các nội dung gồm : dự thảo Quyết định ban hành những giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2020; dự thảo chương trình công tác của UBND tỉnh năm 2020; cho ý kiến về quy định giá bồi thường đối với cây trồng và vật nuôi là thuỷ sản khi Nhà nước  thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; cho ý kiến ban hành về việc quy định giá cho thuê nhà công vụ trên địa bàn tỉnh, cho ý kiến về việc ban hành bảng giá và phân cấp quản lý cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước  chưa được cải tạo, xây dựng lại trên địa bàn tỉnh; cho ý kiến phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường đất thực hiện các dự án.

Ông Trịnh Ngọc Phương - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình dự thảo Quyết định ban hành những giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2020.

Theo dự thảo, năm 2020, tỉnh đề ra 23 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có 10 chỉ tiêu về lĩnh vực kinh tế, 7 chỉ tiêu về lĩnh vực xã hội và 6 chỉ tiêu về lĩnh vực môi trường. Một số chỉ tiêu cơ bản như tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng từ 8% trở lên; GRDP bình quân đầu người đạt 3.300 USD; giá trị sản xuất nông - lâm - thuỷ sản tăng 3%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,5%; giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 6,5%; kim ngạch xuất khẩu tăng 12%; tổng thu ngân sách Nhà nước  đạt 10.000 tỷ đồng; đầu tư phát triển trên địa bàn chiếm tỷ lệ 35% GRDP; giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,7%; tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 17.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo, dạy nghề chiếm 70% tổng lao động xã hội; tỷ lệ che phủ của rừng đạt 16,3%.

Để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra, tỉnh đề ra các giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu để chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh năm 2020, khẩn trương thực hiện lập quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục thực hiện các giải pháp mang tính đột phá để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, giai đoạn 2017-2021; tập trung cơ cấu lại giữa các ngành, lĩnh vực công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ, nông lâm thuỷ sản.

Đồng thời tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách Nhà nước ; làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đặc biệt đối với các dự án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; bảo đảm công khai, minh bạch, hạn chế chuyển nguồn ngân sách.

Thực hiện đề án đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tập trung nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thường xuyên rà soát đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, kiên quyết thu hồi các dự án chủ đầu tư không đủ năng lực.

Thực hiện hiệu quả các chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nâng cao chất lượng của hệ thống dịch vụ việc làm. Triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp về an sinh xã hội; các chính sách trợ giúp thường xuyên và đột xuất đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội. Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, tăng sự hài lòng của người dân. Tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể và văn hoá dân tộc, dân tộc thiểu số.

Giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung, các cơ sở sản xuất, kinh doanh...

Đối với dự thảo chương trình công tác của UBND tỉnh năm 2020. Qua tổng hợp của Văn phòng, năm 2020, các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh 130 nội dung. Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, tỉnh sẽ căn cứ vào những chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương sẽ điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Tại phiên họp, sau khi nghe các đại biểu tham dự đóng góp các ý kiến xung quanh 2 nội dung này. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân kết luận, về cơ bản thống nhất với các nội dung được trình. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan tham mưu tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung, điều chỉnh lại cho hợp lý, khoa học. Nếu có khó khăn thì phản ánh kịp thời đến lãnh đạo UBND tỉnh để có hướng xử lý.

Cũng tại phiên họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình bày về tờ trình ban hành quyết định Quy định giá bồi thường đối với cây trồng và vật nuôi là thuỷ sản khi Nhà nước  thu hồi đất trên địa bàn tỉnh thay thế cho Quyết định 62/2015/QĐ-UBND, ngày 29.12.2015 của UBND tỉnh hiện đang áp dụng. Lãnh đạo Sở Xây dựng trình bày dự thảo ban hành quy định giá cho thuê nhà ở công vụ trên địa bàn tỉnh; dự thảo ban hành bảng giá và phân cấp quản lý cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước  chưa được cải tạo, xây dựng lại trên địa bàn tỉnh

Đối với các nội dung này, sau khi các đại biểu phát biểu ý kiến đóng góp những vấn đề liên quan đến các nội dung được trình tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân kết luận, về cơ bản thống nhất với các nội dung do lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lãnh đạo Sở Xây dựng trình, về nội dung  chính sách phù hợp với quy định của Trung ương, cũng như thẩm quyền ban hành.

Chủ tịch UBND chỉ đạo các sở có liên quan trong việc xây dựng dự thảo phối hợp với Sở Tư pháp tiến hành rà soát lại kỹ nội dung, đồng thời xem lại thời điểm ban hành văn bản có hiệu lực áp dụng để nâng cao hiệu quả khi triển khai thực hiện.

THẾ NHÂN