Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 15/05/2021 - 12:03

BTNO - Sáng 14.5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19. Dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành có liên quan.

Thu hoạch mía bằng máy tại Tây Ninh.

Hội nghị bàn các giải pháp trước mắt và lâu dài để ứng phó trước các tác động của dịch Covid-19, thúc đẩy tiêu thụ nông sản của một số địa phương đang vào mùa vụ thu hoạch cao điểm.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nhiều nước đối tác của Việt Nam. Ở trong nước, dịch Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội. Các hoạt động xuất, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hoá và một số ngành, lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, nông nghiệp ảnh hưởng nặng nề.

Cụ thể, 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông sản ước đạt 17,15 tỷ USD, tăng 24,2% so với năm 2020 và tăng ở các nhóm ngành hàng chính, nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm. Trong quý I, xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi chủ lực đạt 89 triệu USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2020. Rủi ro đối với thị trường xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi không cao. Tình hình xuất khẩu nông sản sang một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn đạt tăng trưởng khá; riêng thị trường EU có xu hướng giảm.

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng của các đợt dịch bệnh Covid-19, ngành nông nghiệp đã đưa ra các giải pháp trong bối cảnh mới, nhất là với đặc thù của ngành nông nghiệp có nhiều sản phẩm tính chất mùa vụ, khó tiêu thụ vào thời điểm thu hoạch khi dịch Covid-19 bùng phát.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại hội nghị, Bộ NN&PTNT kiến nghị các bộ, ngành trung ương, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp triển khai đồng bộ một số giải pháp như: điều chỉnh sản xuất nông nghiệp tăng cường chế biến, bảo quản lưu thông để linh hoạt thích ứng với bối cảnh dịch bệnh; thuận lợi hoá thông quan, hạ tầng logistic; thúc đẩy toàn diện tiêu thụ trong nước; hỗ trợ chính sách thuế, tín dụng cho khu vực sản xuất, chế biến, bảo quản và xuất khẩu nông sản…

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu lớn thảo luận, chia sẻ các khó khăn và đề xuất có chính sách hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa thúc đẩy tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Cùng với đó, các đơn vị, địa phương theo dõi, bám sát tình hình giá cả, lưu thông hàng hoá, chỉ đạo triển khai các biện pháp để vừa đẩy mạnh sản xuất bảo đảm nguồn cung hàng hoá trong nước, vừa thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương phối hợp thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết các vấn đề phát sinh khi có vướng mắc, đặc biệt tại các cửa khẩu biên giới. Cơ quan chức năng thuộc Bộ NN&PTNT bố trí cán bộ trong hoạt động kiểm dịch động, thực vật, hỗ trợ giải quyết hồ sơ, yêu cầu của doanh nghiệp và tham mưu Bộ tháo gỡ khó khăn, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, tiếp thu ý kiến các địa phương, phối hợp bàn giải pháp về thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch.

Vũ Nguyệt