BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Tân Hội: “Làm theo lời Bác” bằng việc làm thiết thực, hiệu quả

Cập nhật ngày: 22/08/2009 - 05:40

Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (DTCĐ) xã Tân Hội là đơn vị đầu tiên của huyện Tân Châu tổ chức giám sát và phát huy tích cực vai trò giám sát của cộng đồng. Ban Giám sát ĐTCĐ của xã được thành lập tháng 11.2007, gồm 9 thành viên tiêu biểu do các KDC và ban ngành đoàn thể bầu ra. Ban giám sát đã đề ra chương trình kế hoạch hoạt động giám sát của từng năm. Trong hai năm 2008 và 2009, Ban giám sát đã tổ chức giám sát 5 công trình xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ và UBMTTQ xã, Ban giám sát đã tập trung nghiên cứu đề ra biện pháp hữu hiệu để giám sát từng công trình xây dựng. Đồng thời phối hợp với các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân học tập và làm theo lời Bác dạy: Chống tham ô, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Động viên nhân dân tích cực tham gia giám sát, phát hiện kịp thời những hiện tượng tiêu cực, lãng phí và thi công không đảm bảo chất lượng công trình.

Ban giám sát được chính quyền địa phương tạo điều kiện cung cấp đầy đủ hồ sơ, thiết kế kỹ thuật có liên quan đến xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn như công trình xây dựng đường số 6, ấp Hội Tân, đường số 30, ấp Hội Thạnh và đường Xóm Chăm, ấp Hội Thanh. Ba con đường này nhiều năm nay sình lầy khó đi, mùa mưa ngập nước như kênh mương. UBND xã Tân Hội là chủ đầu tư cả 3 công trình, nhà thầu là một doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh. Ban giám sát ĐTCĐ nghiên cứu kỹ tài liệu hồ sơ và thiết kế kỹ thuật, tổ chức giám sát lúc đang thi công và giám sát sau khi mới đưa vào sử dụng, đồng thời tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong tổ, ấp tham gia giám sát. Trong quá trình tham gia giám sát, Ban giám sát nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực của nhân dân như: Những đoạn đường vòng cong, nhân dân đề nghị nắn lại cho thẳng để đảm bảo ATGT và tiết kiệm được vật tư tiền bạc, phát hiện những đoạn đường đầm nén chưa đảm bảo chất lượng…

Ban giám sát ĐTCĐ tổ chức giám sát tại hiện trường thi công đường giao thông nông thôn.

Khi 3 công trình mới đưa vào sử dụng, Ban giám sát lại tổ chức giám sát nhằm kiểm tra công trình xây dựng có đảm bảo đúng thiết kế kỹ thuật hay không. Khi phát hiện sai sót, Ban giám sát đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Đảng uỷ và đề nghị UBND xã yêu cầu nhà thầu phải tổ chức thi công tu sửa lại 3 công trình xây dựng đường đảm bảo chất lượng kỹ thuật.

Sau đó, nhà thầu đã phải tu sửa 3 con đường trên. Ban giám sát phối hợp với UBND xã tiếp tục giám sát kiểm tra tại hiện trường. Kết quả 3 công trình xây dựng đường giao thông nông thôn năm 2008 đã đạt chất lượng thiết kế kỹ thuật. Cả 3 công trình đều không phải sử dụng đến kinh phí dự phòng và kinh phí xây dựng giảm được trên 37 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2009, Ban giám sát tiếp tục xây dựng kế hoạch giám sát hai công trình xây đường ở địa phương là đường lô 2 ấp Hội Phú và đường L2 ấp Hội Thạnh với tổng kinh phí xây dựng 297 triệu đồng. Rút được nhiều kinh nghiệm trong quá trình giám sát trước đó, Ban giám sát ĐTCĐ đã thường xuyên tổ chức giám sát tại hiện trường thi công, phát hiện việc thi công sai sót không đảm bảo chất lượng là phản ánh với UBND xã và có ý kiến đóng góp trực tiếp với nhà thầu để khắc phục kịp thời. Các kết luận đúng đắn và chính xác của Ban giám sát đều được nhà thầu chấp nhận và khắc phục ngay. Khi nghiệm thu công trình, Ban giám sát lại tổ chức giám sát lần cuối xác định công trình xây dựng đã đạt chất lượng kỹ thuật, sau đó đại diện Ban giám sát mới ký vào biên bản nghiệm thu.

Bằng việc làm thiết thực hiệu quả, Ban giám sát ĐTCĐ xã Tân Hội đã phát huy được vai trò giám sát của cộng đồng. Một cán bộ của Hội Cựu chiến binh xã tâm sự: “Cuộc đấu tranh giữa cái đúng và cái sai để bảo vệ chất lượng công trình xây dựng và bảo vệ lợi ích của cộng đồng không đơn giản, nhiều khi rất khó khăn và phức tạp. Những kết quả hoạt động tích cực hiệu quả đã thể hiện phẩm chất, năng lực và bản lĩnh của Ban giám sát ĐTCĐ”. Ông Đỗ Văn Mừng -Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã nhận xét: Học phải đi đôi với hành, Ban giám sát ĐTCĐ không những phấn đấu thực hiện mà còn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân học và làm theo lời Bác dạy: Chống tham ô lãng phí và thực hành tiết kiệm. Việc làm thiết thực hiệu quả của Ban giám sát đã được Cấp uỷ Đảng tin tưởng đánh giá cao, được quần chúng nhân dân đồng tình khen ngợi: “làm như thế mới đúng là học tập, làm theo gương Bác”.

VŨ HƯỜNG