BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bàn giao sổ BHXH cho người lao động 

Cập nhật ngày: 31/05/2017 - 08:16

BTNO - Hôm 30.5, Bảo hiểm Xã hội thành phố Tây Ninh phối hợp Quỹ tín dụng nhân dân Hiệp Ninh (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) tổ chức lễ bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại đơn vị.

Tại buổi lễ, ông Phạm Văn Tâm- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh triển khai một số điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1.1.2016.

Ông Lê Thái Tông- Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ TDND Hiệp Ninh trao sổ BHXH cho người lao động tại đơn vị.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 18 và Khoản 3, Điều 19 Luật BHXH năm 2014 quy định “người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH”. Đây là một trong những điểm mới của Luật BHXH năm 2014.

Quy định này nhằm minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, cũng như doanh nghiệp “giam” sổ BHXH của người lao động khi xảy ra tranh chấp lao động, gây khó khăn, phức tạp cho cả cơ quan BHXH và người lao động trong quá trình giải quyết các chế độ BHXH.

Ông Phạm Văn Tâm cũng nhắc nhở người lao động sau khi nhận sổ cần quản lý cẩn thận, tránh trường hợp hư hỏng, mất mát; đề nghị BHXH Thành phố tiếp tục thực hiện tốt tiến độ cấp BHXH cho người lao động theo đúng kế hoạch đề ra.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo BHXH Thành phố cùng Ban lãnh đạo Quỹ tín dụng Hiệp Ninh ký kết bàn giao 12 sổ BHXH cho người lao động và đơn vị đã trực tiếp trao sổ cho người lao động.

Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động nhằm giúp người lao động có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho người lao động kịp thời; người lao động cũng chủ động trong việc liên hệ để giải quyết các chế độ BHXH như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Đồng thời ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan BHXH, trốn trách nhiệm đóng thuộc chủ sử dụng lẫn phần đóng của người lao động mà người lao động không hay biết.

Trong thời gian tới, BHXH Thành phố tiếp tục bàn giao sổ BHXH cho người lao động ở các cơ quan, đơn vị thành phố và các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn.

Nhật Quang


 
Liên kết hữu ích