BAOTAYNINH.VN trên Google News

Băn khoăn chuyện du lịch giữa dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 03/05/2020 - 22:43

BTN - Theo khuyến cáo của ngành y tế, nếu người dân có dự định đi du lịch ở thời điểm này, nên chọn các tỉnh, thành phố và các quốc gia chưa có dịch; thường xuyên cập nhật các thông tin từ cơ quan chức năng để bảo đảm an toàn.

Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ 30.4-1.5

Hiện nay, việc giãn cách xã hội để phòng, chống lây lan dịch Covid-19 đã được nới lỏng. Hầu hết các khu, điểm du lịch trong cả nước đã mở cửa trở lại vào đúng dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5. Tuy nhiên, vấn đề có nên đi du lịch trong thời điểm này hay không là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Trước đây, dịp lễ, gia đình anh Vũ Đình Thơm, chị Lê Thị Trang (ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu) đã đưa các con đi du lịch. Tuy nhiên trong kỳ nghỉ lễ 30.4, 1.5 năm nay, dù kéo dài đến 4 ngày nhưng kế hoạch đi du lịch của gia đình anh Thơm đã được hoãn lại.

Chị Trang chia sẻ: “Mọi năm vào dịp tết hoặc lễ như thế này thì gia đình mình thường lên lịch từ trước để đưa các con đi du lịch. Năm nay, dù tình hình dịch bệnh cũng có giảm rồi nhưng gia đình tôi cũng không dám lên phương án đi đâu cả mà sẽ ở nhà, chờ dịch bệnh hết hẳn...”.

Tuy vậy, vẫn có một số người đã đi du lịch khi việc giãn cách xã hội vừa được nới lỏng. Tuy nhiên, vấn đề an toàn dịch bệnh vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Anh Phạm Quang Trưởng, ngụ thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đến du lịch tại Tây Ninh cho biết: “Gia đình tôi mỗi năm thường đi du lịch 2 lần vào các dịp lễ, tết, nghỉ hè.

Hiện nay, theo thông báo của Chính phủ, trong hơn 10 ngày qua cả nước chưa ghi nhận thêm ca bệnh nào mới nên gia đình tôi cũng khá yên tâm. Dù vậy, để bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng, thời điểm này, khi đi du lịch, gia đình tôi luôn đeo khẩu trang và thực hiện các quy định của ngành y tế về phòng, chống dịch Covid-19”.

Dịch Covid-19 xảy ra vào đúng mùa cao điểm đón khách du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng, dẫn đến những tổn thất nhất định. Do người dân hạn chế đi du lịch nên trong quý I năm 2020, gần 100% doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh không tổ chức được tour du lịch, công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú chỉ còn 4% - 5%; khách tham quan tại các khu, điểm du lịch giảm gần 30% so với cùng kỳ.

Thời điểm này, việc giãn cách xã hội đã được nới lỏng để triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, các khu, điểm du lịch, các khu di tích lịch sử tại các tỉnh, thành phố trong cả nước hầu hết đã mở cửa hoạt động trở lại nhưng theo dự đoán của các công ty lữ hành, lượng khách du lịch hiện vẫn chưa nhiều.

Anh Đinh Vĩnh Vũ - Điều hành Công ty du lịch Tây Ninh Viet Travel cho biết: “Hiện nay, các địa điểm du lịch như Vinpearl land hay Sun Wood đều đã mở cửa hoạt động; và đa số các địa điểm du lịch ở các cung đường bãi biển như Phan Thiết, Nha Trang đã mở cửa trở lại để đón khách. Dù vậy, do tâm lý phòng, chống dịch Covid-19, trong dịp lễ 30.4, 1.5 này, vẫn còn nhiều người chưa sẵn sàng đi du lịch. Hầu hết mọi người chỉ đi du lịch ở những cung đường ngắn, ít ngày.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch Tây Ninh cho biết: “Nhằm giúp cho ngành du lịch phát triển trong thời gian tới, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ triển khai du lịch an toàn, triển khai các chính sách mà Chính phủ đã ban hành về hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực du lịch; tăng cường quảng bá các sản phẩm, thực hiện các gói kích cầu - nhất là đối với khách nội địa. Tây Ninh tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng”.

Hiện nay, dịch Covid-19 tại Việt Nam đang có dấu hiệu lắng xuống, nhưng tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, hết sức nguy hiểm. Theo khuyến cáo của ngành y tế, nếu người dân có dự định đi du lịch ở thời điểm này, nên chọn các tỉnh, thành phố và các quốc gia chưa có dịch; thường xuyên cập nhật các thông tin từ cơ quan chức năng để bảo đảm an toàn.

Vũ Nguyệt