BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh: Thẩm tra kết quả thực hiện, phương hướng nhiệm vụ KT- XH năm 2010

Cập nhật ngày: 03/07/2010 - 05:27

(BTNO) - Chiều 2.7, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Phan Văn Sử đến dự Hội nghị do Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức nhằm thẩm tra các nội dung liên quan đến lĩnh vực kinh tế và ngân sách; tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2010 trình kỳ họp lần thứ 20 HĐND tỉnh khoá VII.

Ban kinh tế ngân sách HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với những đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội đạt được trong 6 tháng đầu năm nay và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm mà UBND tỉnh đề ra trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, năm 2010 là năm cuối cùng có tính quyết định đến kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ VIII, nên trong quá trình thẩm tra, Ban KT-NS HĐND tỉnh đề nghị cần lưu ý đến một số vấn đề liên quan đến các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm .

Ban KT-NS HĐND tỉnh làm việc với Sở NN-PTNT trong đợt giám sát tình hình thực hiện quy hoạch các ngành, các lĩnh vực đã thông qua HĐND tỉnh. Ảnh minh hoạ

Các dự án quy hoạch được lập nhưng chậm triển khai, một số công trình hạ tầng như Trạm cung cấp nước sạch, kênh tiêu … được tập trung đầu tư nhiều nhưng hiệu quả sử dụng thấp do chưa có sự quan tâm đồng bộ của các cấp và ngành chức năng. Nhiều vấn đề đã được nêu từ những năm trước xử lý ô nhiễm, nạn lục bình trên sông Vàm Cỏ, xử lý chất thải và nước thải y tế… nhưng vẫn chưa có giải pháp khả thi, phần nào ảnh hưởng đến phát triển chung của tỉnh và sinh hoạt của người dân. Phát huy lợi thế sông Vàm Cỏ Đông cặp theo quốc lộ 22B để phát triển kinh doanh bến bãi nhưng cũng cần có quy hoạch cụ thể, có đề án gia cố bờ để ngăn ngừa sạt lở, bờ sông lấn dần vào quốc lộ 22B.

Việc rà soát xác định hộ nghèo chậm nên đến nay Tây Ninh vẫn triển khai chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban KT-NS HĐND tỉnh cũng lưu ý đến chỉ tiêu xã –phường văn hoá. 4 năm qua chỉ tiêu này đạt rất thấp. Từ đầu năm 2010 việc tổ chức thẩm định được triển khai ồ ạt khiến cử tri băn khoăn về chất lượng của danh hiệu này. Công tác cải cách hành chính trong những năm qua được tăng cường nâng cao chất lượng hiệu quả, góp phần tạo môi trường đầu tư thông thoáng, giảm thủ tục phiền hà cho người dân khi có nhu cầu giao dịch. Tuy nhiên ở một số huyện thị do năng lực của cán bộ còn hạn chế nên “một cửa” chưa phát huy cao hiệu quả, người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thành hồ sơ, thủ tục .

Qua thẩm tra, Ban KT-NS HĐND tỉnh kiến nghị bổ sung và nhấn mạnh một số giải pháp. Trong đó cần quan tâm triển khai, giải ngân kịp thời các nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội. Đẩy nhanh tiến độ các dự án khu – cụm công nghiệp đồng thời với việc hoàn thành các khu tái định cư, nhà ở tại các khu cụm công nghiệp. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Tăng cường đầu tư nâng cao năng lực cho các cơ sở dạy nghề; kiểm tra giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu, chính sách an sinh xã hội, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về quy định an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các báo cáo thẩm tra của Thường trực HĐND tỉnh và các ban sẽ được trình tại kỳ họp lần thứ 20 Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh khoá VII, khai mạc vào sáng ngày 7.7.2010.

PHƯƠNG NGUYỆT