BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh: Giám sát tình hình thi hành Luật Hợp tác xã

Cập nhật ngày: 16/09/2009 - 05:47

Ngày 15.9.2009, Ban Kinh tế và Ngân sách (KT-NS) HĐND tỉnh do ông Phan Văn Sử- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng Ban KT-NS HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn bắt đầu đợt giám sát tình hình thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh. Đơn vị đầu tiên Đoàn giám sát Ban KT-NS HĐND tỉnh đến làm việc là UBND Thị xã.

Đoàn giám sát Ban KT-NS HĐND tỉnh làm việc với UBND Thị xã.

Báo cáo với Đoàn giám sát, ông Nguyễn Hồng Quang- Quyền Chủ tịch UBND Thị xã cho biết đến nay trên địa bàn Thị xã có 8 HTX đang hoạt động với 223 xã viên, trong đó có 4 HTX vận tải, 3 HTX tiểu thủ công nghiệp và 1 HTX nông nghiệp. Ngoài ra, trên địa bàn Thị xã còn có 4 quỹ tín dụng nhân dân và 415 tổ hợp tác. Thu nhập của xã viên HTX từ 1,5 đến 3,5 triệu đồng/tháng. Đánh giá về hoạt động các HTX, Quyền Chủ tịch UBND Thị xã cho rằng kinh tế tập thể ra đời đã đáp ứng một phần nhu cầu của người lao động, đóng góp một phần vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh đó kinh tế tập thể vẫn còn nhiều mặt hạn chế như: năng lực nội tại yếu, có ít HTX làm ăn có hiệu quả, lợi ích đem lại cho xã viên chưa nhiều, kinh tế tập thể chiếm tỷ trọng quá thấp… Đoàn giám sát Ban KT-NS HĐND tỉnh đặt nhiều câu hỏi làm rõ tình hình thực thi Luật HTX, đồng thời khảo sát thực tế HTX Vận tải Bình Minh để nắm chắc tình hình.

Trong đợt giám sát này, Ban KT-NS HĐND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với nhiều địa phương, với Liên Minh HTX Tây Ninh và một số sở, ngành liên quan.

S.T