BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban pháp chế HĐND tỉnh giám sát công tác THADS tại Châu Thành

Cập nhật ngày: 18/04/2014 - 05:47

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Châu Thành, trong những tháng đầu năm 2014, số vụ việc tồn đọng từ năm 2013 chuyển sang rất nhiều, lên tới 1.336 việc. Số lượng vụ việc thụ lý mới từ đầu năm 2014 tới nay chỉ có 747 việc, giảm 429 việc so với cùng kỳ.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, Chi cục THADS Châu Thành cũng đã đưa ra một số vụ việc cụ thể chưa giải quyết được, và phân tích nguyên nhân vì sao lượng án tồn đọng nhiều. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu của những vướng mắc và hạn chế trong THA là do hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện; Luật được ban hành đã có hiệu lực pháp luật nhưng còn phải đợi thông tư, nghị quyết hướng dẫn mới thực hiện được.

Công tác xét miễn giảm nghĩa vụ dân sự đối với các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định của Luật THADS còn gặp nhiều vướng mắc do Luật quy định có nhiều bất cập, quy định nộp một phần mới được miễn giảm, nhưng rất nhiều trường hợp đương sự đã bỏ địa phương đi hoặc không có khả năng nộp một phần thì không thể xét miễn giảm theo quy định.

Bên cạnh đó công tác phối kết hợp cũng gặp nhiều khó khăn do chưa thống nhất quan điểm giữa các ban ngành trong thực hiện cưỡng chế THA, nhất là lực lượng Công an. Từ những vướng mắc đó đã dẫn đến tình trạng lượng án tồn tương đối nhiều, trong khi biện pháp giải quyết là chưa khả thi, dẫn đến việc kéo giảm án tồn.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, ông Nguyễn Ngọc Dũng đề nghị Chi cục THA Châu Thành thống kê lại các việc thi hành xong và phân tích, thống kê kỹ các việc đã giải quyết của năm trước chuyển qua, trong đó có bao nhiêu vụ việc tồn đọng một năm, hai năm… và bao nhiêu vụ việc mới thụ lý.

Châu Thành là huyện có khối lượng vụ việc phải thi hành án tồn đọng khá lớn so với các đơn vị khác trong tỉnh, vì vậy đơn vị cần xây dựng đội ngũ và có biện pháp xử lý tốt các vụ việc, từ đó kéo giảm lượng án tồn một cách hiệu quả.

Hoa Lư