Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về công tác thi hành án hình sự 

Cập nhật ngày: 23/09/2022 - 08:27

BTNO - Ngày 22.9, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh có buổi làm việc với Trại tạm giam Công an tỉnh về thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thi hành án hình sự. Ông Nguyễn Hồng Thanh- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Vân- Phó Giám thị Trại tạm giam cho biết, công tác quản lý giam giữ, thi hành án phạt tù ngày càng được nâng lên về chất lượng và hiệu quả. Cấp uỷ lãnh đạo đã ban hành rất nhiều quy trình, quy định, quy chế trong từng khâu công tác để tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, chỉ đạo kịp thời nên công tác thi hành án phạt tù ngày càng chuyển biến tích cực, hạn chế sai sót trong quá trình thực hiện.

Khi phạm nhân đến chấp hành án tại Phân trại Quản lý phạm nhân, cán bộ quản giáo phổ biến quyền, nghĩa vụ và nội quy cơ sở giam giữ cho phạm nhân nắm; thực hiện kiểm tra sức khoẻ để sắp xếp, bố trí lao động hợp lý. Từ ngày 1.1.2020 - 30.6.2022, Trại tạm giam tiếp nhận 188 phạm nhân có quyết định của Cơ quan Quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an đưa đến Phân trại Quản lý phạm nhân chấp hành án. Hiện tổng số phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam là 67 phạm nhân.

Việc thực hiện chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế đối với phạm nhân bảo đảm theo quy định tại Nghị định số 133/2020/NĐ-CP ngày 9.11.2020 của Chính phủ. Trong kỳ, đã trích xuất 25 lượt phạm nhân đi khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh. Về chế độ học tập, trong kỳ, đơn vị tổ chức 10 lớp học đầu vào cho 85 phạm nhân mới đến Phân trại Chấp hành án; 4 lớp học giáo dục pháp luật cho 78 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 6 lớp học đầu ra cho 74 phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù.

Thông qua các lớp học đã lồng ghép nội dung phổ biến thông tin thời sự, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cho phạm nhân và giáo dục một số kỹ năng sống cần thiết để họ tái hoà nhập cộng đồng. Đối với dạy nghề cho phạm nhân, đơn vị chủ yếu định hướng nghề nghiệp để khi phạm nhân ra trại có điều kiện tìm kiếm việc làm. Công tác tổ chức lao động cho phạm nhân ở Trại tạm giam chủ yếu là sửa chữa nhỏ, quét dọn vệ sinh, tăng gia sản xuất trồng rau xanh, chăn nuôi cải thiện đời sống cho chính phạm nhân đang chấp hành án.

Thành viên đoàn giám sát trao đổi một số ý kiến.

Bên cạnh đó, Trại tạm giam thực hiện chặt chẽ việc lập hồ sơ xét, đề nghị giảm án, đặc xá. Hồ sơ xét giảm án và đặc xá bảo đảm chặt chẽ, khách quan, công bằng. Trong kỳ, xét đề nghị giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 91 lượt phạm nhân, đề nghị đặc xá cho 8 phạm nhân. Không có khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác xét giảm án và đặc xá. Công tác xét, đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn cũng được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Việc giam giữ người bị kết án tử hình được thực hiện theo quy định của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015. Khi nhận được quyết định áp giải của Hội đồng Thi hành án tử hình, đơn vị hoàn chỉnh thủ tục để bàn giao người bị kết án tử hình cho Hội đồng Thi hành án tử hình giải đi thi hành án. Trước khi bị đưa đi thi hành án tử hình, người bị thi hành án được bố trí một bữa ăn cuối cùng và viết thư, ghi âm lại lời nói để gửi cho thân nhân. Khi người bị kết án tử hình bị đưa đi thi hành án, đơn vị trả lại đầy đủ tiền, tài sản gửi lưu ký, đồ dùng cá nhân của người bị kết án tử hình cho thân nhân hoặc người được người bị kết án tử hình uỷ thác nhận…

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát và lãnh đạo Trại tạm giam đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề liên quan đến chế độ y tế đối với phạm nhân trong tình hình dịch Covid-19; xây dựng buồng hạnh phúc ở trại tạm giam; việc giam giữ phạm nhân dưới 18 tuổi, phạm nhân là người nước ngoài; trình tự, thủ tục chuyển phạm nhân đi chấp hành án; tỷ lệ phần trăm xét tha tù trước thời hạn có điều kiện, đặc xá được cấp có thẩm quyền chấp nhận; xây dựng phương án diễn tập phòng ngừa các tình huống xảy ra; hệ thống camera giám sát; cách tổ chức việc trích xuất phạm nhân đi khám, điều trị tại bệnh viện; điều khoản quy định của luật chồng chéo gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; công tác xử lý và bố trí giam những phạm nhân vi phạm (vi phạm nội quy, quy chế, bỏ trốn)…

Thượng tá Nguyễn Trung Thái- Giám thị Trại tạm giam phát biểu tại buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhất trí cao với báo cáo, ý kiến trao đổi của Trại tạm giam; đồng thời đề nghị đơn vị hoàn chỉnh báo cáo, bổ sung những kết quả đã làm được (như tổ chức tuyên truyền, giáo dục phạm nhân; quyền lợi của phạm nhân theo quy định pháp luật, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ…), nêu rõ các nội dung cần kiến nghị gửi về văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Lãnh đạo Trại tạm giam tiếp tục quán triệt cán bộ, chiến sĩ của đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thiên Di