Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng
2022-06-07 15:35:50

Sáng 7.6, ông Nguyễn Hồng Thanh- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát chủ trì hội nghị giám sát việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Ông Nguyễn Hồng Thanh- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát.

Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, các thành viên đoàn giám sát. Về phía UBND tỉnh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và một số sở, ngành, địa phương. 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thi hành pháp luật về PCTN trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến khá tốt trong 3 năm qua, luôn bám sát chủ trương, định hướng, quy định của Đảng, Nhà nước. Tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh tuy có phát sinh nhưng đa số đều được kịp thời chỉ đạo, xử lý theo quy định.

Trong kỳ giám sát (từ 1.7.2019 đến 31.12.2021), qua các hình thức kiểm soát hành chính, thụ lý tố giác và điều tra đã phát hiện 20 vụ/46 người có dấu hiệu tham nhũng. Tổng số tài sản tham nhũng phát hiện trong kỳ là trên 8,7 tỷ đồng, đã thu hồi trên 8,2 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã trao đổi thêm một số nội dung nổi lên trong công tác PCNT trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như: hiệu quả công tác tuyên truyền PCTN chưa cao; việc công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị cũng như xây dựng, tổ chức thực hiện chế độ, định mức chi tiêu nội bộ ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt; năng lực quản lý tài chính ở một số đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều hạn chế, dẫn đến sai phạm, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, tài nguyên và môi trường; một số khó khăn trong chuyển đổi vị trí công tác; một số vụ án tham nhũng chậm được xử lý, thời gian điều tra, xét xử kéo dài… Đồng thời, đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác PCTN hiện nay.

Thành viên đoàn giám sát phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trao đổi làm rõ một số nội dung các thành viên đoàn giám sát nêu; đồng thời tiếp thu các ý kiến, kiến nghị để có các giải pháp khắc phục hạn chế, có định hướng trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cho biết đối với việc chuyển đổi vị trí công tác, trong 3 năm qua, tỉnh đã thực hiện và có sự chuyển biến, năm 2019 chuyển đổi vị trí công tác đạt 55%, năm 2020 đạt 54%, năm 2021 đạt 63% và tiếp tục được tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Hiện nay, UBND tỉnh tập trung PCTN đối với ba lĩnh vực trọng tâm là y tế, giáo dục, tài nguyên và môi trường. Đối với việc thu - chi nguồn vận động xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục, tỉnh sẽ có hướng dẫn cụ thể để minh bạch hoá việc thu - chi đúng quy định; có kế hoạch tập huấn về cơ chế tự chủ, quản lý tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Hồng Thanh- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát cho biết đoàn cơ bản nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh và đề nghị UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo, trong đó chú ý bổ sung một số nội dung.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy phát biểu.

Trước hết, xác định nhận thức chung công tác PCTN là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; công tác PCTN tiếp tục đẩy mạnh, bám sát các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết 03 của Tỉnh uỷ về tăng cường công tác PCTN, tiêu cực giai đoạn 2021-2025. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những nơi dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; nâng cao nhận thức người đứng đầu, cán bộ, đảng viên.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó công khai, minh bạch thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy dịch vụ công mức độ 4, thanh toán không sử dụng tiền mặt, hoá đơn điện tử. Thực hiện nghiêm túc bộ chỉ số đánh giá PCTN, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác PCTN.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong tiếp thu và giải trình làm rõ một số ý kiến đoàn giám sát nêu.

Đối với việc chuyển đổi vị trí công tác, trên cơ sở quyết định của UBND tỉnh đã ban hành và thực hiện, cần có sơ kết đánh giá để có giải pháp thực hiện tốt hơn. Qua đợt giám sát vừa qua, nổi lên là vấn đề quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp còn hạn chế, UBND tỉnh quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý tài chính cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, kế toán của các đơn vị này. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng tồn đọng; tăng cường phát hiện xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự răn đe trong xã hội.

Phương Thúy

Tin liên quan