BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Pháp chế thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh 

Cập nhật ngày: 23/05/2024 - 09:08

BTNO - Chiều 22.5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra các nội dung trình kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Hồng Thanh- Trưởng Ban.

Đại biểu Thành Từ Dũ- Bí thư Huyện uỷ Tân Biên, thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh thảo luận về các dự thảo nghị quyết  

Dự hội nghị có bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các thành viên Ban Pháp chế, đại diện các Ban chuyên trách HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Uỷ ban MTTQVN tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh (kỳ họp chuyên đề), Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra 4 dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình.

Thảo luận dự thảo nghị quyết “Quy định việc giảm phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”, các thành viên Ban Pháp chế đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu mức giảm 100% lệ phí thay vì chỉ giảm 50% như dự thảo để tạo động lực lớn hơn cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC trực tuyến.

Các đại biểu băn khoăn việc giảm phí, lệ phí một số TTHC lĩnh vực đất đai- một nguồn thu lệ phí lớn của các địa phương, sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách; việc giảm phí, lệ phí có thể sẽ dẫn tới tình trạng người dân thuê người làm TTHC trực tuyến; thống nhất thời gian áp dụng mức thu phí, lệ phí từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 31.12.2025.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu Hiền giải trình một số nội dung đại biểu nêu về việc quy định chức danh, chế độ phụ cấp, việc kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở ấp, khu phố

Thảo luận về dự thảo nghị quyết “Quy định chức danh, một số chế độ phụ cấp, việc kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu phố, người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khu phố và mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”, đại biểu cho rằng đây là nghị quyết rất quan trọng để động viên đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ các chức danh kiêm nhiệm; đề nghị bổ sung chức danh Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra cấp xã vào danh mục chức danh “cứng” người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; quan tâm chế độ thai sản cho người hoạt động không chuyên trách là nữ.

Góp ý vào dự thảo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế về nghị quyết này, đại biểu đề nghị bổ sung kiến nghị UBND tỉnh cân đối nguồn kinh phí để thực hiện nghị quyết, trong đó có khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội.

Ông Nguyễn Hồng Thanh- Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan soạn thảo hai dự thảo nghị quyết trên giải trình làm rõ các ý kiến thảo luận, góp ý tại hội nghị; tiếp thu các ý kiến đại biểu đặt ra và tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện nội dung các dự thảo nghị quyết.

Ông Trịnh Ngọc Phương- Giám đốc Sở Tài chính giải trình một số nội dung về dự thảo nghị quyết quy định việc giảm phí, lệ phí thực hiện TTHC khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Tại hội nghị này, ông Nguyễn Nam Hưng- Giám đốc Sở Xây dựng trình bày nội dung hai dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua Đề án phân loại đô thị đối với hai thị xã Hoà Thành và Trảng Bàng là đô thị loại III. 

Các đại biểu dự họp thống nhất với dự thảo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế và nội dung Giám đốc Sở Xây dựng trình về hai Đề án phân loại đô thị thị xã Hoà Thành và thị xã Trảng Bàng. 

Phương Thuý