Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bàn tay thánh Stephen

Cập nhật ngày: 20/07/2010 - 05:29

Hằng năm vào ngày 20.8 tại Hungary, người dân nước này thường tổ chức một ngày kỷ niệm dành riêng cho thánh Stephen - vị thánh đã sáng lập ra dân tộc Hungary. Trong ngày lễ thường niên này, người ta thường rước một linh vật tượng trưng cho bàn tay của thánh Stephen bị cắt rời và bàn tay này được rước đi trong suốt buổi diễu hành. Theo như truyền thuyết đây chính là bàn tay phải của thánh Stephen, hay còn được gọi là Quyền Thánh. Quyền Thánh như một lá bùa "trấn yểm" bảo vệ cho dân tộc Hungary thoát khỏi những thiên tai đến từ tự nhiên và cứu giúp con người thoát khỏi bệnh tật đau khổ.

Tương truyền rằng vào năm 1083, Saint Stephen được phong thánh bởi những điều tốt đẹp ông đã làm khi còn sống. Người ta đã cho khai quật xác chết từ hầm mộ của ông và theo lời truyền, khi đào cái xác lên bàn tay phải của Thánh Stephen vẫn còn nguyên vẹn và hồng hào như khi còn sống. Người dân đã cắt bàn tay phải đó ra và mang đến nhà thờ để thờ ở nơi tôn kính nhất. Trong thế kỉ thứ 13, trước cuộc xâm lăng của quân đội Tartar, bàn tay phải của thánh Stephen hay còn được gọi là Quyền Thánh đã được gửi đến Dubrovnik, Croatia để các nhà sư ở Dominica bảo vệ.

Quyền thánh - linh vật được coi là bàn tay phải của thánh Stephen

Theo lời truyền, khi đào cái xác lên bàn tay phải của Thánh Stephen vẫn còn nguyên vẹn và hồng hào như khi còn sống...

Năm 1771, đế quốc Áo  - Hung đã lấy lại Quyền Thánh và đặt nó ở trong dinh thự Schönbrunn tại Vienna, trước khi trả nó trở về Hungary. Tuy nhiên đến năm 1944, Quyền Thánh lại một lần nữa được đưa trở lại Áo và được tổng giám mục Salburg cất giữ. Cuối cùng vào ngày 20.8.1945, quân đôi Mỹ đã trao trả lại Quyền Thánh cho chính quyền Hungary.

... chính vì vậy, người dân đã cắt bàn tay phải đó ra và mang đến nhà thờ để thờ ở nơi tôn kính nhất

Theo tương truyền, đất nước nào có sự che chở của bàn tay thánh Stephen, đất nước ấy sẽ nghìn đời no đủ hạnh phúc.

Sở dĩ có sự tranh chấp đến quyết liệt dẫn đến chiến tranh giữa các nước để có được Quyền Thánh là bởi vì theo tương truyền, đất nước nào có sự che chở của bàn tay thánh Stephen, đất nước ấy sẽ nghìn đời no đủ hạnh phúc. Không chỉ thế nhân dân sống ở trong nước cũng sẽ thoát khỏi những bệnh dịch nguy hiểm và khi chết sẽ được đích thân thánh Stephen đón lên thiên đàng.
Ngày nay nhưng lời đồn kỳ bí về Quyền Thánh vẫn còn, nó trở thành một trong những linh vật được người dân Hungary tôn thờ và sùng bái nhất.

Thuý Trinh (st)