BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban thường vụ Tỉnh uỷ: Lấy ý kiến các vị nguyên Tỉnh uỷ viên đóng góp dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX

Cập nhật ngày: 08/04/2010 - 05:49

Hội nghị được tiến hành vào ngày 8.4.2010, do UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Lê Thị Bân chủ trì. Đến dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cùng đông đảo các đồng chí nguyên là Tỉnh uỷ viên qua các nhiệm kỳ trước.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đồng chí Võ Văn Phuông- Phó Bí thư Tỉnh uỷ trình bày tóm tắt dự thảo (lần 6) Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX với tiêu đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên; Đoàn kết, kỷ cương, năng động, sáng tạo đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá tỉnh nhà”.

Sau khi nghe Phó Bí thư Tỉnh uỷ trình bày và qua nghiên cứu văn bản dự thảo, các đồng chí nguyên Tỉnh uỷ viên đóng góp nhiều ý kiến hết sức thiết thực. Các ý kiến tập trung vào tiêu đề, bố cục và nội dung Báo cáo chính trị. Về tiêu đề có ý kiến cho rằng nước ta đang phát triển kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa, trong tiêu đề cũng nên đưa ý phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào. Có ý kiến thống nhất với vế thứ hai của tiêu đề, nhưng ở vế thứ nhất thấy chưa ổn. Nếu viết như dự thảo: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng…” thì không bao quát, vì đây là đại hội Đảng bộ tỉnh.

Cũng có ý kiến cho rằng đại hội Đảng bộ lần này có tiêu đề cho Báo cáo chính trị là việc làm mới, Ban Thường vụ cần xem xét kỹ. Về bố cục dự thảo Báo cáo chính trị hầu hết các đại biểu đều nhất trí cho rằng rất phù hợp, rất tốt. Về phần nội dung, có nhiều ý kiến đóng góp phần kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII và nhất là tập trung phần mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2010-2015.

Có ý kiến đề nghị khi ghi GDP bình quân đầu người thay vì ghi USD, nên quy ra tiền Việt Nam cho dễ hiểu. Trong phần chỉ tiêu kinh tế tổng sản phẩm trong tỉnh giai đoạn 2010-2015 mức tăng bình quân hằng năm từ 14% trở lên là thấp, đề nghị tăng lên từ 15% trở lên. Phương hướng tới cùng với việc phát triển công nghiệp cần tập trung xử lý môi trường. Việc phát triển nhiều nhà máy chế biến cần xem lại có cân đối với vùng nguyên liệu chưa, để tránh lãng phí nếu nhà máy không đủ nguyên liệu để hoạt động. Cần tập trung mở rộng các con đường giao thông chính. Trong phướng hướng tới văn kiện cần nhấn mạnh khâu đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà, không chỉ cho nhiệm kỳ tới mà chuẩn bị cho cả thời gian sau nữa. Không chỉ đào tạo trong nước mà phải tính đến đào tạo ở nước ngoài, đây là khâu đột phá trong quá trình công nghiệp hoá-hiện đại hoá tỉnh nhà. Đề nghị quy hoạch nâng thị xã Tây Ninh thành thành phố thuộc tỉnh và nâng cấp 3 thị trấn Gò Dầu, Hoà Thành và Trảng Bàng; quy hoạch xây dựng phát triển một số thị trấn mới; xây dựng nông thôn mới; tăng cường bảo vệ hệ thống công trình thuỷ lợi hồ Dầu Tiếng…

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phát biểu ghi nhận các ý kiến đóng góp dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần IX.

D.H