BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén: Nơi gắn kết những tấm lòng nhân ái 

Cập nhật ngày: 08/12/2023 - 21:11

BTNO - Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén do Đại đức Thích Thiện Nghĩa- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã Hoà Thành, Trụ trì chùa Thiền Lâm - Gò Kén, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh khởi xướng, thành lập năm 2013.

Thành viên Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén báo cáo công việc với Đại đức Thích Thiện Nghĩa (bìa phải).

Sau 10 năm hoạt động, Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén đã gắn kết biết bao tấm lòng nhân ái cùng sẻ chia với hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Với phương châm: “Đem hạnh phúc cho chúng sanh là hạnh phúc cho chính mình”, Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén không phân biệt tôn giáo, thành phần hay địa giới hành chính (trong và ngoài tỉnh, kể cả nước ngoài).

Biết tin nơi đâu có trường hợp khó khăn cần giúp đỡ là Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén cử người tìm hiểu, nắm thông tin chính xác để có kế hoạch hỗ trợ cụ thể, phù hợp với nhu cầu của từng hoàn cảnh.

Đại đức Thích Thiện Nghĩa chia sẻ, lúc mới thành lập, thành viên Ban từ thiện chưa nhiều, gồm một số phật tử và tiểu thương ở chợ Long Hoa, nguồn lực cũng còn hạn chế, chủ yếu là đóng góp của thành viên trong Ban từ thiện và tiền tam bảo do bá tánh cúng dường, mỗi tháng ngoài hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm thường xuyên và đột xuất cho các hoàn cảnh khó khăn, Ban từ thiện xây tặng 1 căn nhà tình thương cho hộ nghèo.

Những việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó đã có sức lan toả mạnh mẽ trong giới phật tử và các mạnh thường quân không chỉ ở Hoà Thành mà có nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Không chỉ là tiểu thương mà có y, bác sĩ, lương y, dược sĩ, công chức, viên chức, giáo viên và các doanh nhân…

Tất cả cùng chung một mục tiêu là chăm lo cho người nghèo, không chỉ xây tặng nhà, nhu yếu phẩm mà còn điều trị bệnh, chăm sóc sức khoẻ, tặng dụng cụ học tập và trao học bổng cho học sinh, tặng quà các dịp lễ, tết…

Năm 2019, Ban từ thiện thành lập phòng khám bệnh từ thiện đặt tại chùa Thiền Lâm - Gò Kén do ông Nguyễn Tài Sắc, 65 tuổi, thợ cơ khí ở Tân Biên phụ trách chính. Tham gia hoạt động có nhóm lương y Được - Hồi (xã Tân Phong, huyện Tân Biên); bác sĩ Trần Quang Sang, cử nhân điều dưỡng Huỳnh Thị Minh Châu; các y, bác sĩ Nhị, Khương, Chọn, Nguyên và nhiều y, bác sĩ đã nghỉ hưu hoặc đang công tác cũng dành thời gian tham gia khám bệnh từ thiện tại phòng khám. 

Phòng khám hoạt động mỗi tuần 3 ngày: thứ tư, thứ bảy và chủ nhật. Mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến khám bệnh và được cấp thuốc hoàn toàn miễn phí gồm các loại thuốc đông - tây y kết hợp và cả phương pháp trị liệu bằng y học cổ truyền.

Ông Nguyễn Tài Sắc cho biết, tiền mua thuốc (thuốc nam và thuốc tây) mỗi tháng hơn 40 triệu đồng. Các y, bác sĩ, lương y, kỹ thuật viên tham gia khám bệnh tại phòng hoàn toàn tự nguyện và làm từ thiện.

Bà Phạm Thị Liên, nhà ở xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An cho biết, bà bị bệnh dạ dày, thoái hoá cột sống đã điều trị nhiều nơi mất thời gian và tốn kém tiền của mà không hết.

Một lần lễ phật ở chùa Thiền Lâm - Gò Kén bà biết có phòng mạch miễn phí, bà cùng chồng cũng bị thoái hoá khớp, hằng tuần đều đến khám bệnh, châm cứu, chạy điện và được cấp thuốc miễn phí. Hiện nay, bệnh của hai vợ chồng bà giảm rất nhiều.

Anh Phạm Văn Minh, nhà ở Tân Hưng, Tân Châu làm nghề sửa xe, làm công việc nặng nhọc nhiều năm anh bị thoái hoá đa khớp, đau nhức rất khó chịu. Anh phải nghỉ làm thợ sửa xe, mỗi tuần đến làm công quả ở chùa và điều trị bệnh tại phòng khám, bệnh của anh đã giảm rất nhiều.

Trao nhà mái ấm tình thương cho gia đình ông Hồng và bà Tiền (xã Tân Phong, huyện Tân Biên).

Nhiều người được điều trị hết bệnh rất phấn khởi. “Tiếng lành đồn xa”, nhiều bệnh nhân ở xa, ngoài tỉnh cũng tìm đến điều trị. Hiện nay, mỗi ngày phòng khám tiếp nhận khám và điều trị bệnh miễn phí cho hơn 30 người.

Những con số cụ thể về kết quả hoạt động từ thiện hằng năm tăng dần với cấp số nhân. Riêng 9 tháng đầu năm 2023, các hoạt động từ thiện trị giá trên 2 tỷ đồng. Điển hình về việc xây tặng nhà tình thương, năm 2013 xây tặng 4 căn, đến năm 2017 tăng gấp 3 lần (12 căn), năm 2023 (14 căn), có năm xây tặng đến 16 căn.

Những hộ khó khăn về nhà ở được Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén phối hợp chính quyền địa phương xét xây tặng nhà rất phấn khởi. Nhiều gia đình làm thuê lo cái ăn, cái mặc đã khó, việc xây dựng một căn nhà khang trang chỉ là mơ ước.

Vừa qua, Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén phối hợp UBND xã Tân Phong (Tân Biên) và Hội LHPN xã tổ chức xây tặng nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình ông Nguyễn Thanh Hồng và bà Lâm Tiền, ngụ ấp Sân Bay, là hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh.

Căn nhà có diện tích 45m2, trị giá 82 triệu đồng do nhóm Trí tuệ cổ xưa (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ 50 triệu đồng và Phòng thuốc Được Hồi (Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén) hỗ trợ 32 triệu đồng.

Hoàn cảnh gia đình ông Hồng rất khó khăn, căn nhà cũ lợp tole, vách đất đã xuống cấp có nguy cơ đổ sập khi mưa dông. Gia đình có 4 nhân khẩu, ông bệnh khớp xương không lao động nặng được, vợ ông làm thuê nhổ cỏ, cạo mủ cao su, thu hoạch bắp… ai thuê gì làm nấy, thu nhập rất bấp bênh, con trai sinh năm 2010 đã nghỉ học. 

Người dân đến khám bệnh tại Phòng khám từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén.

Được tặng căn nhà ấm áp nghĩa tình và nhận nhiều phần quà của Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén, nhóm Trí tuệ cổ xưa, Hội LHPN huyện Tân Biên, Hội LHPN xã Tân Phong và các phật tử thành viên Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén trao tặng, ông Hồng và bà Tiền rất xúc động, ông Hồng chia sẻ là mình chưa bao giờ nghĩ rằng có được căn nhà tường khang trang như thế. Đó là cả một gia tài, nếu ông làm thuê tích luỹ để xây thì không biết bao giờ mới được.

Hạnh phúc của những người được tặng nhà, những người được điều trị hết bệnh, được tặng quà, các em học sinh được nhận học bổng và được chăm lo học tập đến tốt nghiệp đại học… tất cả đều xuất phát từ tấm lòng và “hạnh nguyện cho đi” của những người con Phật.

Đại đức Thích Thiện Nghĩa cho biết, hoạt động của Ban từ thiện chùa Thiền Lâm - Gò Kén sẽ tiếp tục được duy trì, mở rộng các hoạt động, tạo cơ hội nhiều hơn cho những người có tấm lòng thiện nguyện chia sẻ duyên lành, tạo phước báo, đem nhiều hạnh phúc cho chúng sanh. 

Gia Huy - Mai Hưng Long