BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh: Khảo sát tình hình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 

Cập nhật ngày: 04/03/2017 - 23:11

BTNO - Ban Văn hóa – Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh vừa tiến hành khảo sát tình hình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại 3 huyện Tân Châu, Hòa Thành và Châu Thành.

Đoàn khảo sát do ông Võ Văn Sớm- Trưởng ban VH-XH làm trưởng đoàn.

Thông qua đợt khảo sát nhằm nắm bắt tình hình công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại địa phương trong thời gian qua, từ đó có hướng đề xuất, điều chỉnh để việc thực hiện công tác ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Võ Văn Sớm- Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với các sở, ngành tỉnh sau chuyến khảo sát.

Để có cái nhìn sát thực về địa điểm vui chơi, giải trí của trẻ em tại địa phương, đoàn đã đến khảo sát thực tế hoạt động tại các Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ) xã, thị trấn.

Trong 2 ngày 1 và 2.3, đoàn đã khảo sát 9 điểm gồm Trung tâm VHTT-HTCĐ các xã Tân Hưng, Tân Phú (huyện Tân Châu); xã Hiệp Tân, Long Thành Bắc (huyện Hòa Thành); xã Thái Bình, thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành) và Trung tâm Văn hóa – Thông tin (Trung tâm VH-TT) 3 huyện này.

Ngoài ra, đoàn cũng đã làm việc trực tiếp với UBND 3 huyện được khảo sát.

Nhìn chung, tại các Trung tâm VHTT-HTCĐ các địa phương đều có hoạt động nhưng chưa mang lại hiệu quả cao, hình thức hoạt động chỉ mới mang tính phong trào chứ chưa thường xuyên. Một số trung tâm đặt trong khuôn viên UBND xã khó thu hút người dân đến sinh hoạt, nhất là đối tượng thanh thiếu nhi. Cơ sở vật chất một số trung tâm đã xuống cấp, trang thiết bị nghèo nàn, lạc hậu.

Trong số 3 Trung tâm VH-TT huyện được khảo sát thì Trung tâm VH-TT huyện Hòa Thành hoạt động có hiệu quả nhất nhưng cũng đang đối mặt với tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu diện tích triển khai hoạt động. Trong khi đó, Trung tâm VH-TT huyện Tân Châu thì gặp khó khăn về nguồn nhân lực và thiếu kinh phí hoạt động, còn Trung tâm VH-TT huyện Châu Thành đối mặt với tình trạng cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp, cũ kỹ.

Các em học sinh đọc sách tại Thư viện Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Hiệp Tân (huyện Hòa Thành).

Trong các buổi làm việc với UBND huyện, nhìn chung, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn đều được UBND các huyện quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, theo đánh giá của các thành viên đoàn khảo sát, thì hiệu quả chỉ ở mức tương đối, đặc biệt là công tác chăm sóc trẻ vẫn chưa sâu sát.

Dịp này, Ban VH-XH HĐND tỉnh cũng quán triệt với các địa phương về công tác tuyên truyền Luật Trẻ em (sửa đổi từ Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em cũ) được Quốc Hội thông qua ngày 5.4.2016 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.6.2017 sắp tới.

Ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại các địa phương, Ban VH-XH HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, gồm: Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn để tìm ra hướng giải quyết cho những khó khăn, bất cập trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại các địa phương đã giám sát nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Thùy Dương