BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bán vé số gây quỹ tiếp sức trẻ đến trường 

Cập nhật ngày: 16/06/2023 - 05:20

BTN - Câu chuyện bán vé số tích góp tiền làm thiện nguyện của anh Phan Hữu Phước (38 tuổi) vài năm qua được bà con xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu biết đến.

Anh Phước trao xe đạp cho học sinh.

“Trước tôi bán vé số cũng có lúc bị ế, phải bù tiền vào cho đủ số. Nhưng hiện tại, nhiều người biết đến việc làm của tôi nên không còn sợ ế nữa”- anh Phước cười chơn chất. Mỗi ngày anh bán trên dưới 200 tờ, toàn bộ tiền lời đều được dùng vào việc giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khởi nghiệp tại địa phương.

“Lúc trước, rảnh rỗi tôi bán ve chai dành dụm tiền làm quà cho con vào dịp tết. Tình cờ, tôi biết hoàn cảnh khó khăn của một bé bị bệnh tim ở xã Cầu Khởi nên đã dùng toàn bộ số tiền đó để tặng cho cháu”- anh Phước nói.

“Khi một gia đình đang trong cảnh khốn khó, nhận được sự giúp đỡ, dù nhỏ thôi cũng giúp họ có thêm niềm tin, động lực để vượt qua”. Đó là cảm nhận của anh Phước khi trao số tiền đến người cần giúp.

Trong một lần đưa con đi học, anh Phước nhìn thấy nhiều cháu nhỏ đến trường với những bộ đồng phục cũ, hay đi bộ đến trường, mồ hôi nhễ nhại, gợi nhớ một thời tuổi thơ vất vả của mình, nên anh muốn làm gì đó giúp các cháu.

Anh Phước làm nghề bán mật ong, chăm sóc vườn nhãn cộng với thu nhập làm công nhân của vợ cũng chỉ đủ lo cho gia đình và 2 con đi học. Anh nghĩ nếu chỉ dành dụm tiền ve chai thì không nhiều, nên quyết định bán vé số lấy tiền làm quỹ. Lúc đầu, anh bán khoảng 50 tờ, mỗi ngày bỏ vào heo đất 50.000 đồng. Dần dà, việc bán vé số làm từ thiện được nhiều người biết và ủng hộ, anh Phước tăng dần lượng vé số.

Từ nguồn tiền này, thời gian qua anh Phước đã hỗ trợ hơn 10 suất BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương; tặng tập vở, quần áo cho các em đến trường, có trường hợp được anh hỗ trợ liên tiếp vài năm.

Anh còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã trao vốn khởi nghiệp cho phụ nữ địa phương. Ngoài ra, anh Phước còn nhận những chiếc xe đạp cũ mang ra tiệm sửa rồi tặng cho học sinh để có phương tiện đi học. Đến nay, anh Phước đã trao được hàng chục chiếc xe đạp. Nguồn xe đạp từ nhiều nơi đóng góp, có chiếc anh xuống tận thị xã Trảng Bàng nhận về và tân trang lại.

“Tôi thường đăng những hình ảnh tặng quà lên mạng xã hội. Tôi muốn lan toả việc tốt đến nhiều người để mọi người cùng chung tay. Thêm một người làm việc tốt dù việc nhỏ thôi cũng thấy vui lắm”- anh nói.

Hơn 2 năm qua, anh Phước đã hỗ trợ nhiều trường hợp học sinh tại các điểm phụ Trường tiểu học Truông Mít A, B. Em Nguyễn Tuấn Khanh, học sinh lớp 4 Trường tiểu học Truông Mít B, điểm Thuận Bình là trường hợp được anh Phước hỗ trợ.

Tuấn Khanh mồ côi cha, sống cùng ông bà nội, gia đình còn khó khăn. Tuấn Khanh cho biết: “Con được chú Phước hỗ trợ xe đạp cũ, BHYT và sách vở. Thỉnh thoảng gặp, chú cũng động viên để con học tập. Có xe con đi học thuận tiện hơn, gia đình không phải đưa rước nữa”. Năm học vừa qua, Tuấn Khanh đạt học sinh giỏi.

Lúc nhỏ, sau cơn sốt bại liệt, một cánh tay anh bị teo cơ và yếu sức, nhưng anh vẫn luôn cố gắng làm việc để chứng minh mình không vô dụng: “Tôi ra đồng, giúp cha mẹ việc đồng, có thể cuốc đất, giẫy cỏ, xịt thuốc”. Cách nay gần 10 năm, đứa con đầu của anh mất vì đuối nước, nỗi đau mất con khiến anh đau buồn suốt nhiều năm.

Anh nghĩ mình cần phải làm một điều gì đó để giúp ích cho xã hội. Tình cờ anh biết và xin tham gia Tổ cứu nạn giao thông trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Không ngại xa, ngại khó hay giờ giấc, khi có tai nạn là anh sắp xếp lên đường.

Với tấm lòng của người cha, anh Phước tâm sự, anh muốn thông qua những việc làm tốt để dạy con mình biết san sẻ yêu thương với bạn bè, những người còn khó khăn và thêm trân trọng cuộc sống.

Vi Xuân