Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bằng 'người thực, việc thực', Việt Nam sẽ đăng cai thành công Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 

Cập nhật ngày: 14/04/2020 - 21:44

Ông Asano Katsuhito, nguyên Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, khẳng định việc Việt Nam tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020 vào thời điểm này là thích hợp nhất và có ý nghĩa quan trọng.

Lãnh đạo 10 nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN sáng 14/4. (Nguồn: VGP)

Lý giải cho nhận định trên, ông Asano Katsuhito nhấn mạnh trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra được những biện pháp chống dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đến nay, số ca mắc bệnh này ở Việt Nam mới chỉ hơn 200 người và chưa có trường hợp nào tử vong. Đây là thành quả nổi bật trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát và khó kiểm soát như hiện nay.

Do đó, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Nhật tin rằng "bằng 'người thực, việc thực', Việt Nam sẽ làm tốt vai trò của mình".

Đánh giá về tầm quan trọng của sự hợp tác và phối hợp trong ASEAN+3 (Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc) trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, ông Asano Katsuhito cho rằng trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc xây dựng một khuôn khổ hợp tác, liên kết song phương và đa phương trong phòng chống dịch bệnh là vô cùng cần thiết và đúng lúc.

Mỗi quốc gia đều có những biện pháp ứng phó khác nhau, nhưng việc chia sẻ thông tin, công nghệ, khoa học y tế giữa các nước không thể chểnh mảng. Ông Asano cho rằng nhân hội nghị này, các nước ASEAN cùng Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cần phải đưa ra một thể chế chung ứng phó với đại dịch Covid-19, đồng thời bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ chủ trì tốt việc này.

Ông Asano Katsuhito, nguyên Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản. (Nguồn: TTXVN)

Trả lời câu hỏi về sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với các nước ASEAN trong cuộc chiến cam go nói trên, nguyên Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh tại quốc gia Đông Bắc Á này đang diễn biến rất nghiêm trọng. Trước mắt, ông cho rằng Nhật Bản đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp chống dịch Covid-19, nhưng cũng không thể lơ là việc hỗ trợ các nước khác ngăn chặn đại dịch này.

Trong các chính sách phòng chống dịch, Nhật Bản luôn nhấn mạnh việc sẵn sàng hỗ trợ, viện trợ về mặt tài chính đối với các nước ASEAN. Nhật Bản là nước đang giữ vai trò chủ đạo trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nên việc hợp tác cùng một số nước khác như Hàn Quốc chẳng hạn để giúp đỡ các nước ASEAN là lẽ đương nhiên.

Đồng thời, đây là trách nhiệm của Nhật Bản. Thủ tướng Abe Shinzo cũng cam kết sẽ hỗ trợ các nước ASEAN hết sức có thể ngay cả khi dịch đã kết thúc, đặc biệt là giai đoạn phục hồi kinh tế.

Đánh giá về các nỗ lực của Việt Nam trong việc phòng chống đại dịch Covid-19, ông Asano ghi nhận, từ ngày 8/3, Việt Nam đã hạn chế nhập cảnh, thực hiện kiểm tra y tế, cách ly người nhập cảnh. Trong nước thực hiện triệt để và nghiêm túc chính sách cách ly xã hội bao gồm cả phong tỏa những khu vực được coi là "ổ dịch".

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã huy động cả quân đội và trường học tham gia vào hoạt động cách ly. Những biện pháp chống dịch của Chính phủ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực sự là hình mẫu đối với các nước khác.

Ông Asano cũng bày tỏ ấn tượng với tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng "an toàn của người dân là trên hết, hơn cả thiệt hại về kinh tế". Chính phủ Việt Nam thực sự là của nhân dân.

Nguồn TTXVN