BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảng rao vặt miễn phí- chưa phát huy tác dụng 

Cập nhật ngày: 14/02/2020 - 15:31

BTNO - Trước tình trạng quảng cáo rao vặt được dán lung tung tại các cột điện, cột đèn tín hiệu giao thông, trên hàng rào… ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, thành phố Tây Ninh đã cho lắp đặt 10 bảng rao vặt miễn phí tại các tuyến đường chính của thành phố để hạn chế tình trạng quảng cáo rao vặt trên địa bàn.

Theo nội quy của bảng quảng cáo rao vặt miễn phí, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được dán một mẫu quảng cáo có kích thước 15cm x 21cm (bằng ½ giấy A4), đồng thời nội dung đăng quảng cáo không vi phạm các quy định pháp luật, trái với đạo đức xã hội Việt Nam.

Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân không dán chồng lên thông tin đã có trước, dán ngay ngắn trong khung, thời gian đăng thông tin không quá 10 ngày.

Bảng rao vặt miễn phí được lắp đặt trên đường Trần Phú, phường Ninh Sơn còn khá nhiều chỗ trống.

Bên cạnh đó, bảng thông tin rao vặt cũng quy định nghiêm cấm việc phát tán tờ rơi, in, dán quảng cáo rao vặt trên đường phố, trong các ngõ hẻm khu dân cư…

Thế nhưng, theo phản ánh của người dân và ghi nhận của người viết, các bảng quảng cáo rao vặt miễn phí chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong muốn. Tại bảng quảng cáo rao vặt nằm trên vỉa hè đường Trần Phú (góc Đài tưởng niệm liệt sĩ, thuộc khu vực phường Ninh Sơn) chỉ có vài mẫu quảng cáo nhỏ được dán lên, phần diện tích còn lại của bảng không có mẩu nào.

Tuy nhiên, tại một trụ điện chỉ cách bảng quảng cáo rao vặt miễn phí chưa đầy 5m thì chằng chịt những mẫu quảng cáo rao vặt có kích thước bằng giấy A4 như cho vay trả góp, bán đất… Đó cũng là tình trạng chung của phần lớn các bảng rao vặt miễn phí được lắp đặt trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

Theo anh Nguyễn Thế Anh (ngụ đường Trần Phú, phường Ninh Sơn), việc thành phố lặp đặt các bảng đăng rao vặt miễn phí là hết sức cần thiết đẻ chấn chỉnh tình trạng dán tờ rơi quảng cáo rao vặt tràn lan như thời gian qua. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề này là làm sao để những tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng thông tin quảng cáo rao vặt ý thức được việc đăng thông tin rao vặt đúng nơi quy định mới là điều quan trọng.

Các tờ quảng cáo rao vặt dán đầy lên cột đèn tín hiệu giao thông, giao lộ Võ Thị Sáu – Nguyễn Trãi, thuộc phường 3, TP.Tây Ninh (Ảnh chụp ngày 13.2).

Thực tế cho thấy các bảng rao vặt miễn phí còn trống nhiều chỗ, nhưng các trụ điện, cột đèn tín hiệu giao thông trên các con đường ở thành phố lại thường xuyên bị những tờ rơi quảng cáo “tấn công” gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân dán tờ rơi quảng cáo không đúng nơi quy định, có như thế mới phát huy được hiệu quả của các bảng rao vặt miễn phí.

Năm 2019, đã có trường hợp bị xử phạt hành chính vì dán tờ rơi quảng cáo sai quy định. Tuy nhiên, để phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng này là vấn đề nan giải vì lực lượng cán bộ ở phường mỏng, không thể thường xuyên mật phục để bắt quả tang.

Rõ ràng tình trạng dán quảng cáo rao vặt sai quy định thời gian qua dù được các ngành chức năng tăng cường chấn chỉnh, thành phố Tây Ninh đã đầu tư 10 bảng rao vặt miễn phí để phục vụ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Thế nhưng, làm thế nào để các bảng rao vặt miễn phí phát huy được hiệu quả, hạn chế tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định vẫn là câu hỏi khiến các ngành chức năng và chính quyền địa phương phải đau đầu. 

Thế Nhân