BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bangladesh: Hàng chục điểm bỏ phiếu bị phóng hoả

Cập nhật ngày: 05/01/2014 - 06:42

Lực lượng bảo vệ biên giới Bangladesh (BGB) tuần tra tại một con đường phố ở thủ đô Dhaka. Ảnh: Reuters

Gần 60 điểm bỏ phiếu tại Bangladesh đã bị đốt phá và 3 người bị giết hại ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 5.1. Liên minh Nhân dân (AL) cầm quyền đang nắm chắc chiến thắng trong cuộc đấu không đối thủ này, khi Liên minh đối lập gồm 18 đảng do đảng Dân tộc Chủ nghĩa Bangladesh (BNP) đứng đầu đã tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội.

BNP cũng đã phát động một cuộc biểu tình kéo dài 48 giờ, từ sáng 4.1 đồng thời thuyết phục những người đi bỏ phiếu tránh xa cuộc bầu cử “lố bịch” này.

Cảnh sát cho biết, các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ AL và phe đối lập hôm 4.1 đã làm 3 người thiệt mạng. Ít nhất 10 người bị thương khi một nhóm các nhà hoạt động của BNP ném bom xăng tại một ga xe lửa ở thị trấn miền Tây Bắc Natore, và đốt 2 xe buýt ở thành phố cảng Chittagong.

Hàng loạt các cuộc biểu tình đã khiến nhiều trường học, văn phòng và cửa hàng phải đóng cửa.

Liên minh cầm quyền và đối lập cáo buộc lẫn nhau trước tình trạng bất ổn này.

Nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc tổng tuyến cử sẽ diễn ra vào ngày 5.1, Bangladesh đã triển khai hàng chục nghìn binh sĩ trên cả nước để ngăn chặn nguy cơ bùng phát bạo lực. Khoảng 50.000 binh sĩ đã được bố trí tại các điểm bầu cử và khu vực công cộng nhằm ứng phó với tình trạng bạo lực có thể xảy ra. Lực lượng tuần tra cũng được tăng cường tại những tuyến đường trọng yếu ở thủ đô và các thành phố lớn.

Bạo lực bùng phát trên khắp Bangladesh kể từ đầu năm khi phe đối lập phát động các cuộc bãi công, biểu tình nhằm tẩy chay cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 5.1.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)