Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bánh đa kê

Cập nhật ngày: 01/11/2012 - 06:22

Vào độ tháng 4 - tháng 5 âm lịch là bắt đầu vào mùa thu hoạch kê. Kê thường không chín đồng loạt một lúc nên người ta phải chọn ra những bông nào chín nhất để thu hoạch trước.

Kê mang về nhà cũng chưa thể tách hạt ngay được mà phải đem ủ vài đêm cho bông kê nóng ẩm rã ra, khi ấy những người phụ nữ và các em gái mới thong thả đạp kê. Tách kê ra khỏi bông xong thì sàng sẩy cho sạch rồi đem hong. Kê được nắng mới đem đi sát vỏ để cho ra những hạt li ti mịn màng, vàng óng. Bấy giờ người dân quê có thể tha hồ mà chế biến ra những món ăn từ kê ưa thích. Có lẽ ngon và hấp dẫn hơn cả là món bánh đa kê. Phải thật khéo léo để nấu được kê cho nhừ mà không bị quá khô hay quá nhạo. Đặc biệt là tránh để kê đứng nồi, gặp lửa to thì dễ bị khê làm hỏng cả món bánh. Miếng bánh đa bẻ ra vừa lòng bàn tay, trải một lớp kê vừa chín tới lên trên, thêm một lớp đậu xanh đồ chín dã mịn, rắc một chút đường trắng và mấy sợi dừa. Cuối cùng lại lấy một miếng bánh đa kẹp lên trên, thế là ăn.

Vừa cho miếng bánh vào miệng đã nghe vị dòn tan của bánh đa, mịn màng tan chảy của kê, mát lành của đậu xanh, ngọt bùi của sợi dừa tươi.

Bây giờ người ta không còn trồng kê nhiều như trước. Mỗi lần đi qua cánh đồng quê, thấy thấp thoáng những bông kê chín vàng nặng trĩu như những chiếc cần câu lại thèm món bánh đa kê nhỏ xinh mà đong đầy hương vị đồng quê thơm mát.

(Theo Dân trí)