Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bánh Trung thu mở bán sớm, thấp thỏm lo ế ẩm vì COVID-19 

Cập nhật ngày: 19/08/2020 - 08:56

Dù mở bán sớm và đã có khách mua nhưng các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu ở Hà Nội đều cho biết sẽ hạn chế nguồn cung vì lo ế ẩm do COVID-19.

Tất bật chuẩn bị hơn 300 mẻ bánh nướng, bánh dẻo, ông Phạn Văn Định, chủ cơ sở bánh Bảo Phương có địa chỉ 183 phố Thuỵ Khuê cho biết: "Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến cao điểm mùa Tết Trung thu nhưng ngay từ cuối tháng 6 âm lịch, nhiều người đã đi mua bánh về ăn và làm quà".

Mặc dù vậy, ông Định cũng nhận định do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên có thể thị trường bánh Trung Thu năm nay sẽ kém rôm rả hơn năm trước.

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng nhiều người đã bắt đầu đi mua bánh nướng bánh dẻo về thắp hương. (Ảnh: Ngọc Khánh)

"Như mọi năm, chúng tôi bán phần lớn bánh để khách mua về làm quà, gửi vào trong Nam hoặc gửi sang nước ngoài như Mỹ, Canada, Nhật...những nơi có nhiều người Việt sinh sống. Nhưng năm nay dự báo thị trường sẽ giảm nhiệt hơn hẳn mọi năm do không gửi được đồ đi vì dịch COVID-19. Nhà nào mua về ăn giỏi lắm cũng chỉ ăn được 4-6 cái là ngán chứ không thể ăn được nhiều", ông Định nói.

Vì thế ông Định cho biết sẽ cắt giảm khoảng 30% số lượng bánh dự kiến làm so với mọi năm. Ngoài ra, giá bánh cũng không có thay đổi so với năm trước.

Dự kiến năm nay sức mua của người tiêu dùng sẽ giảm mạnh và chuyển sang hình thức mua hàng online nhiều hơn. (Ảnh: Ngọc Khánh)

Cụ thể, loại bánh nướng thập cẩm nhân lạp xưởng, lá chanh, hạt sen, hạt dưa (loại nhỏ) có giá 40.000 đồng, loại to là 50.000 đồng. Bánh nướng thập cẩm nhân lạp xưởng, lá chanh, hạt sen, hạt dưa, Jămbông có giá 60.000 đồng. Bánh nướng thập cẩm nhân lạp xưởng, lá chanh, hạt sen, hạt dưa 1 trứng muối xuất hiện vài năm trở lại đây có giá cao nhất là 70.000 đồng... các loại bánh dẻo có giá dao động từ 25.000 đồng - 40.000 đồng.

Không chỉ riêng bánh trung thu Bảo Phương, nhiều thương hiệu bánh lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị... năm nay cũng có kế hoạch giảm lượng bánh bán ra thị trường.

Chị Lê Thu Hoài, một chủ quầy hàng bánh Kinh Đô trên đường Hồ Tùng Mậu thông tin: "Ngay từ khi đăng ký mở sạp, phía công ty đã dự báo năm nay khách hàng có xu hướng ngại ra ngoài và sẽ hạn chế mua sắm và chi tiêu ít đi. Chính vì thế chủ chương chung là sẽ mở ít gian hàng hơn".

Theo dự báo của chị Hoài, năm nay có thể các công ty sẽ hạn chế mở các sạp hàng ở vỉa hè hơn vừa để giảm thiểu chi phí vừa do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hạn chế tụ tập đông người. Thay vào đó các thương hiệu sẽ chủ yếu đẩy mạnh mảng bán online và mở quầy ở những khu tập trung đông dân cư, khu công nghiệp...

Chị Hoài cũng cho biết do tình hình kinh tế khó khăn chung nên dù có nhiều mẫu bánh mới nhưng tới thời điểm này chị vẫn chưa nhập vì còn phải nghe ngóng tín hiệu từ thị trường trong thời gian tới.

Theo khảo sát, giá bán của các loại bánh nướng của những thương hiệu phổ biến dao động từ 50 - 90.000 đồng/chiếc với loại bánh 120 - 180g. Những loại bánh lớn hơn từ 230 - 900g có giá từ 70.000 - 400.000 đồng/chiếc tuỳ khối lượng.

Nhiều thương hiệu bánh Trung thu mới xuất hiện trên thị trường. (Ảnh: Ngọc Khánh)

Ngoài ra, năm nay cũng xuất hiện nhiều cái tên mới tham gia thị trường như TheCoffe House với 6 loại bánh, hay như Tập đoàn Kido sau nhiều năm rời bỏ mảng bánh Trung thu cũng đã quay lại với loạt sản phẩm mới như bánh thượng hạng Trăng Vàng Black & Gold, hay như loại bánh Trung thu lava trứng chảy bắt trend bánh phomai tan chảy đang được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Nguồn VTC