Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bánh trung thu truyền thống lên ngôi 

Cập nhật ngày: 06/09/2024 - 16:20

BTNO - Còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến tết Trung thu 2024, thời điểm này các cửa hàng, siêu thị, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Tây Ninh… đã bày bán đủ loại bánh trung thu với nhiều mẫu mã, giá cả đa dạng.

Khách hàng lựa chọn bánh trung thu tại siêu thị Co.opmart Tây Ninh.

Sức mua còn chậm 

Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, các cửa hàng, siêu thị đã bố trí gian hàng bày bán bánh trung thu và kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đặt bánh số lượng lớn từ sớm để chủ động trong việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu.

Một số đơn vị dự báo thị trường năm nay sẽ chịu nhiều tác động khi người dân thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn. Do đó, số lượng bánh nhập về ở mức tương đương hoặc tăng nhẹ so với mùa bánh trung thu trước.

“Mùa trung thu năm nay, siêu thị Co.opmart Tây Ninh giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm bánh trung thu đến từ các thương hiệu Việt như Kinh Đô, Như Lan, Bảo Minh… Ngoài ra, thương hiệu Co.op Bakery cũng giới thiệu những sản phẩm mới như bánh trung thu tươi chay và mặn. 

So với những năm trước, giá cả vẫn ổn định, không tăng giá. Về sức mua của người tiêu dùng vẫn như mọi năm, khách hàng đến siêu thị để chọn lựa những sản phẩm bánh trung thu tặng người thân và gia đình. Tại siêu thị có áp dụng chính sách chiết khấu lên đến 16% đối với những công ty, xí nghiệp mua số lượng lớn, với khách hàng bình thường giảm giá đến 10%”- chị Nguyễn Thy Thu Tâm, quản lý marketing Co.opmart Tây Ninh cho biết.

Nhân viên bán hàng tại sạp bánh trung thu Kinh Đô, khu vực công viên 30 tháng 4 (TP. Tây Ninh) cho hay, các sản phẩm bánh năm nay đa dạng về mẫu mã, giá thành dễ tiếp cận người tiêu dùng nên bán cũng ổn hơn mọi năm, tuy nhiên, sức mua còn tương đối chậm, hy vọng những ngày cận tết Trung thu sức mua sẽ tăng mạnh.

Quầy sản phẩm bánh trung thu tại siêu thị Co.opmart với đa dạng mẫu mã, chủng loại.

An toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm vì sức khoẻ cộng đồng và người dân trong dịp Trung thu, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị văn phòng UBND các tỉnh, thành phố, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2024.

Trong đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên báo chí. 

Anh Nguyễn Chí Hiếu, ngụ phường 2, TP. Tây Ninh đang chọn mua bánh trung thu tại một cửa hàng sản xuất bánh thủ công, anh Hiếu cho biết gia đình anh từ trước đến nay đều có thói quen mua bánh trung thu truyền thống, có xuất xứ rõ ràng, để an tâm khi sử dụng hoặc biếu tặng, đối với gia đình anh, tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí luôn được đặt lên hàng đầu.

Để có một mùa Trung thu an toàn, ý nghĩa, mỗi người dân và gia đình cần cẩn trọng trong việc lựa chọn, sử dụng các mặt hàng bánh trung thu. Tuyệt đối không mua các sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm bị biến dạng, hết hạn sử dụng, màu sắc khác thường và bao bì thiếu các thông tin cần thiết.

Độc đáo bánh trung thu in hình bản đồ Việt Nam

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, thị trường bánh trung thu không ngừng đổi mới. Bên cạnh hương vị truyền thống, nhiều chủ cửa hàng đã đầu tư vào các khuôn bánh 3D, tạo hình con vật ngộ nghĩnh, hoa lá cành tinh xảo, thay thế cho những khuôn bánh truyền thống. Sự đa dạng này không chỉ làm phong phú thêm sự lựa chọn cho khách hàng mà còn thể hiện sự sáng tạo không ngừng của những người thợ làm bánh.

Với tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc, chị Huỳnh Kim Như- Chủ tiệm bánh Kim Như (TP. Tây Ninh) đã nảy ra ý tưởng làm những chiếc bánh nướng in hình bản đồ Việt Nam mừng Tết độc lập và chào đón Tết trung thu 2024.

Khách hàng mua bánh trung thu tại tiệm bánh Kim Như.

Chị Kim Như chia sẻ: “Năm nay, dịp lễ Quốc khánh 2.9 cũng cận kề với tết Trung thu, trước đó trên các mạng xã hội cũng như nhiều địa phương đã có nhiều trend (xu hướng) liên quan đến cờ Tổ quốc, nên tôi nảy ra ý tưởng làm ra những chiếc bánh trung thu in hình bản đồ Việt Nam, đặc biệt thể hiện rõ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên những chiếc bánh”.

Những chiếc bánh trung thu truyền thống tại tiệm bánh Kim Như không chỉ độc đáo, nổi bật với hình ảnh bản đồ Việt Nam mà còn được nhiều người tiêu dùng tin cậy, bởi chất lượng bên trong bánh. “Trung thu năm nay, tôi muốn lựa chọn sản phẩm bánh truyền thống để tặng cho người thân và bạn bè.

Được biết tại tiệm bánh Kim Như có nhiều loại bánh đa dạng, đặc biệt có ra mắt dòng sản phẩm in hình bản đồ Việt Nam, tôi thấy rất sáng tạo, mới lạ nên đến đây trải nghiệm và mua bánh tặng người thân, bạn bè”- Chị Hoàng Như Phương, ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành chia sẻ.

Bánh trung thu in hình Bản đồ Việt Nam tại tiệm bánh Kim Như được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Các loại bánh được chị Kim Như lựa chọn kỹ lưỡng từ nguyên liệu đầu vào, kiểm tra thành phần, xuất xứ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo chị Như, sức mua của người tiêu dùng đối với mặt hàng bán lẻ năm nay có gia tăng hơn mọi năm, những loại bánh in hình độc đáo được bạn trẻ và người lớn tuổi ủng hộ nhiều. Bên cạnh đó, tại cửa hàng cũng có nhiều loại bánh được thiết kế với những hộp đựng sang trọng, thích hợp làm quà biếu tặng, giá cả phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Bánh Trung Thu không chỉ đơn thuần là một món ăn, mà còn mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc. Đối với người Việt Nam, bánh Trung Thu thể hiện sự đoàn viên và tình cảm gia đình. Những chiếc bánh in hình bản đồ Việt Nam tại tiệm bánh Kim Như đã góp phần lan toả tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đặc biệt là những người trẻ.

Hoàng Yến - Nhật Quang