BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bao cao su bảo vệ bạn 

Cập nhật ngày: 17/02/2017 - 20:22

BTNO - “Bao cao su bảo vệ bạn” là thông điệp nằm trong sự kiện do Quỹ Chăm sóc sức khỏe HIV/AIDS Hoa Kỳ (AHF) tại Việt Nam tổ chức vào hôm 16.2, tại TP.Hồ Chí Minh, nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới sử dụng bao cao su (13.2).

Sự kiện nhằm kêu gọi mọi người cùng quan tâm phòng chống các bệnh lây qua đường tình dục, bao gồm cả HIV và có thai ngoài ý muốn, thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức về tình dục an toàn.

Các bạn trẻ tham gia nhảy Flashmob hưởng ứng sự kiện truyền thông về bao cao su.

Tham gia hoạt động trong sự kiện là các cá nhân, tập thể, nhóm tự lực (PLWHA, IDU, MSM), sinh viên các trường đại học và các nhóm hoạt động xã hội quan tâm đến công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng- Trưởng đại diện AHF tại Việt Nam, hiện nay nhiều người ở nước ta vẫn có quan niệm sai về việc sử dụng bao cao su, khi cho rằng bao cao su chỉ sử dụng để tránh thai ngoài ý muốn.

Do quan niệm còn khá khắt khe của xã hội, nhiều bạn trẻ, đặc biệt là người chưa có gia đình rất e ngại khi tiếp cận hay đến nhà thuốc để mua bao cao su, vì vậy việc sử dụng bao cao su còn hạn chế ở Việt Nam.

Sinh viên các trường đại học tham gia diễu hành, tuyên truyền cho sự kiện.

Qua các báo cáo cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV đang có chiều hướng gia tăng ở Việt Nam, đặc biệt ở giới trẻ. Vì vậy, truyền thông cho cộng đồng và nâng cao sự nhận thức của họ về việc sử dụng bao cao su là một trong những hoạt động không thể thiếu trong các mô hình phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

 Nhóm tự lực MSM tham gia hoạt động trong sự kiện hưởng ứng Ngày Thế giới sử dụng bao cao su.

Các hoạt động diễn ra trong sự kiện bao gồm diễu hành bằng xe đạp qua các tuyến phố chính của TP. Hồ Chí Minh; phân phát bao cao su miễn phí; nhảy Flashmob.

Bà Terri Ford- Giám đốc Vận động chính sách toàn cầu của AHF cho biết, ngày Thế giới sử dụng bao cao su là một sự kiện đặc biệt để nhấn mạnh lại tầm quan trọng của bao cao su như là biện pháp hiệu quả nhất để phòng lây nhiễm HIV, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.  

Thông điệp hưởng ứng của sự kiện.

Chủ tịch AHF Micheal Weinstein nhấn mạnh, “Chúng tôi biết rằng sự khó khăn trong việc tiếp cận bao cao su sẽ làm tăng tỷ lệ nhiễm mới HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đó là điều không thể chấp nhận và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để tăng khả năng tiếp cận và phân phát bao cao su miễn phí đến cộng đồng. Chúng tôi sẽ tài trợ cho các quốc gia đang phải đối mặt với sự thiếu hụt bao cao su. Hãy luôn tin rằng bao cao su bảo vệ chúng ta.”

Cấp phát bao cao su miễn phí cho người dân.

AHF là tổ chức phi chính phủ chuyên về chăm sóc và điều trị HIV/AIDS lớn nhất ở Mỹ hiện nay. Với sứ mệnh “Điều trị mang lại sự sống mà không quan tâm tới sự chi trả của người bệnh”, các chương trình của AHF tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chẩn đoán, chăm sóc và điều trị HIV. Tính đến nay, AHF đang triển khai chương trình tại 36 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, với mục tiêu vận động toàn cầu điều trị cho 20 triệu bệnh nhân vào năm 2020.

Tại Việt Nam, Tổ chức AHF đang phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Cục Y tế (Bộ Công an) và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh thành triển khai các hoạt động xét nghiệm, chăm sóc và điều trị HIV miễn phí cho bệnh nhân tại cộng đồng và trong trại giam.

Năm 2016 AHF cũng đã triển khai dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS” tại Tây Ninh, nhằm hỗ trợ tỉnh khống chế dịch HIV/AIDS trên địa bàn qua việc cung cấp các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm và điều trị HIV cho người có nhu cầu.

Bảo Thạch


 
Liên kết hữu ích