BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo cáo về di cư: Vụ 39 thi thể là 'hồi chuông cảnh tỉnh' cho Chính phủ Anh 

Cập nhật ngày: 05/11/2019 - 17:12

Ngày 4/11, theo Báo cáo của Ủy ban Đối ngoại đặc biệt của Anh công bố về tình trạng di cư trong nước và những vấn đề phát sinh, vụ phát hiện 39 thi thể trong xe tải tại hạt Essex cần là "hồi chuông cảnh tỉnh" cho Chính phủ Anh xem xét lại chính sách di cư.

Chiếc container chứa 39 thi thể bị phát hiện ở hạt Esses, Anh. (Nguồn: PA)

Báo cáo nêu rõ: "Một chính sách tập trung đặc biệt vào việc đóng cửa biên giới sẽ khiến cho những người di cư chọn những lộ trình nguy hiểm hơn, đẩy họ vào tay của những nhóm tội phạm. Vụ phát hiện 39 thi thể trong một xe container hồi tháng 10 - dù vẫn còn thiếu thông tin chi tiết - là một ví dụ minh họa khủng khiếp cho những mối đe dọa này. Đây cần là hồi chuông cảnh tỉnh cho Bộ Ngoại giao, rộng hơn là Chính phủ Anh, để đánh giá lại cách tiếp cận đối với hoạt động di cư trái phép".

Theo báo cáo trên, các đại diện của Anh đã ngừng tham dự các cuộc họp Liên minh châu Âu (EU) mà tại đó, vấn đề di cư trái phép đang được thảo luận, mặc dù vấn đề này cần được giải quyết ở cấp quốc tế, bao gồm một sự hợp tác với EU. Vì vậy, Ủy ban Đối ngoại đặc biệt Anh kêu gọi Chính phủ tiếp tục tham dự các cuộc họp này.

Báo cáo cũng chỉ rõ, việc giới hạn di cư trái phép từ những nước như Sudan, Libya và Niger có thể châm ngòi cho vấn đề lạm dụng nhân quyền và tán thành các chế độ độc tài. Văn kiện này cũng đề xuất mở rộng "các lộ trình pháp lý để xin tị nạn từ bên ngoài châu Âu", để hợp tác "với các đối tác EU nhằm khuyến khích họ có hành động tương tự" và "tăng cường giám sát và bảo vệ nhằm đảm bảo quỹ tài trợ cho các chương trình di cư tại Libya không góp phần làm gia tăng ngược đãi".

Nguồn baoquocte