BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng Covid-19 

Cập nhật ngày: 10/10/2021 - 20:01

BTNO - Ngày 9.10, Tạp chí Người Làm Báo Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam, Truyền hình ITV/Truyền hình Cáp Hà Nội tổ chức Diễn đàn trực tuyến "Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19".

Chủ trì diễn đàn.

Phát biểu khai mạc, nhà báo Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân trong việc thực hiện mục tiêu kép: kiểm soát dịch Covid-19 và khôi phục phát triển sản xuất. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tích cực đóng góp nguồn lực tài chính, cùng các nhà báo vận động quyên góp tiền và vật phẩm ủng hộ cho những người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

TS. Võ Trí Thành- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, Covid-19 là một cuộc khủng hoảng chưa từng có cả về quy mô và tiền lệ trong 100 năm qua. Với Việt Nam, đây là một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong suốt 35 năm đổi mới.

Chính phủ các nước, trong đó có Việt Nam buộc phải thực hiện hai chính sách đánh đổi mâu thuẫn với nhau đó là giãn cách xã hội ở một mức nào đó, cân bằng giữa chống dịch, khống chế và tạo điều kiện ít nhiều cho sản xuất kinh doanh phát triển. Ông Thành cho biết, trong tháng 10.2021, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết thúc đẩy hồi phục phát triển kinh tế 2 năm 2022 - 2023 với các giải pháp mạnh hơn, quy mô hơn, vượt khó để bắt nhịp với đà thế giới.

Doanh nhân Chu Tiến Dũng- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn nêu những khó khăn của doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và sự đồng hành của Báo chí truyền thông. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hàng trăm cuộc thảo luận trực tuyến từ cấp Hiệp hội đến các thành viên doanh nghiệp để tìm ra những mô hình sản xuất hợp lý đến các giải pháp phòng, chống dịch.

TS. Nguyễn Trí Hiếu- Chuyên gia Kinh tế tài chính Ngân hàng nêu mối tương quan giữa Báo chí và Doanh nghiệp. Ông nêu ra 2 câu hỏi đó là: Xã hội cần làm gì cho báo chí và Báo chí cần làm gì cho xã hội? Ông đề nghị các cơ quan quản lý sớm có những biện pháp hỗ trợ các cơ quan báo chí trong đại dịch Covid -19. Ông mong muốn báo chí cung cấp những thông tin chính xác về Covid-19 để giúp người dân và doanh nghiệp yên tâm sinh sống và khôi phục sản xuất.

Trong hơn 4 tháng TP. Hô Chí Minh và các tỉnh phía Nam chịu giãn cách ở những mức độ khác nhau, các báo, trong đó có báo in, báo điện tử, đài phát thanh - truyền hình vẫn phải nỗ lực duy trì hoạt động mặc dù có muôn vàn khó khăn. Nguồn thu của các tờ báo bị sụt giảm.

Đại biểu dự trực tuyến từ các điểm cầu trong cả nước.

PGS,TS Nguyễn Thành Lợi, Uỷ viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo cho rằng, trong điều kiện khó khăn vì đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã vượt lên, thực hiện được mục tiêu sản xuất, kinh doanh trong đó bao gồm cả mục tiêu kép mà chính phủ đề ra, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp ổn định trong điều kiện dịch bệnh.

Thời gian qua, ngoài các lực lượng y tế, công an, quân đội, các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động phòng chống dịch. Mặc dù đang chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh, nhưng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân vẫn dành cho báo chí sự hợp tác giúp đỡ thiết thực, góp phần giúp báo chí vượt khó, tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với đất nước và nhân dân.

Nhiều ý kiến của doanh nghiệp tại diễn đàn mong báo chí tiếp tục đồng hành, có nhiều giải pháp tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cam kết đồng hành cùng các cơ quan báo chí trong thời gian tới, thúc đẩy mối quan hệ ngày càng khăng khít hơn, mang tính hiệu quả thiết thực, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Thế Lực