BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo chí Tây Ninh với công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 20/01/2022 - 14:55

BTNO - Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, không thể không nhắc đến vai trò chủ lực của báo chí trên mặt trận thông tin, tuyên truyền. Nhiều nhà báo đã xông pha vào điểm nóng, tâm dịch để đưa tin.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trải qua những ngày tháng làm việc xuyên đêm, xuất bản nhiều bản tin, chuyên trang, chuyên mục… về dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng, chính xác chuyển tải đến với khán, thính giả và bạn đọc.

Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, chủng virus Delta lây lan nhanh hơn, phóng viên gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm khi tác nghiệp… An toàn cho bản thân những người làm báo cũng chính là an toàn cho người thân trong gia đình, đồng nghiệp, cơ quan báo chí và những người tiếp xúc. Cùng với các tiêu chí trong công tác chuyên môn, Hội Nhà báo tỉnh luôn yêu cầu phóng viên bảo đảm an toàn khi tác nghiệp, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Hội nhà báo Việt Nam tỉnh và hội viên Cơ quan Thường trú Báo Nhân Dân tại Tây Ninh vận động các tổ chức, doanh nghiệp trang cấp vật tư y tế, thực phẩm, 10.000 khẩu trang y tế, túi thuốc F0 để trao tặng cho cán bộ, hội viên, phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Tây Ninh, Cơ quan thường trú Thông Tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân tại Tây Ninh, Trung tâm Văn hoá- Thể thao và Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh góp phần động viên các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh vững tâm, xông pha trên mặt trận thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Xác định thông tin tuyên truyền chiếm vị trí quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cơ quan báo chí - truyền thông của tỉnh chủ động vào cuộc với nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm bảo đảm duy trì hoạt động, vừa bảo đảm an toàn, sức khoẻ cho đội ngũ những người làm báo.

Cũng như Y tế, Công an, Quân đội, lực lượng báo chí là những người luôn xông pha trên tuyến đầu chống dịch, truyền tải thông tin nhanh nhất đến khán, thính giả, bạn đọc. Những thông tin chỉ đạo điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh; tình hình dịch bệnh hằng ngày; khuyến cáo phòng, chống dịch; những hình ảnh lay động trái tim về sự hy sinh vất vả của lực lượng tuyến đầu; sự ủng hộ, chung tay phòng, chống dịch của nhân dân… được các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đăng phát, cập nhật liên tục, kịp thời phản bác những thông tin xấu độc và tin giả về đại dịch Covid-19.

Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước: “Chống dịch như chống giặc: kiên định thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân”. Tuyên truyền, giải thích “Tiêm vaccine phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”, “Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”…

Tuyên truyền sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 như: Ứng dụng Tây Ninh Smart, Tổng đài 1022, Cổng Zalo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh, Cổng Zalo 1022 Tây Ninh, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt để hạn chế tiếp xúc trong giao dịch; Công tác phòng, chống dịch, kết quả điều trị của địa phương, trong nước, khu vực, quốc tế, phê phán tư tưởng chủ quan, lơ là mất cảnh giác, cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Đội ngũ phóng viên đã không ngại hiểm nguy, vào sâu tâm dịch để ghi nhận, phản ánh sự tận tụy, đầy trách nhiệm của các lực lượng chức năng, y tế, quân đội, công an và đội ngũ cán bộ ở cơ sở nơi tuyến đầu chống dịch; biểu dương gương “người tốt”, “việc tốt” những hành vi và nghĩa cử nhân văn, cao đẹp trong xã hội.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái thăm, chúc mừng Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6.2021.

Ông Vũ Xuân Trường -Giám đốc Đài PT-TH Tây Ninh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết: “Trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh triển khai thực hiện phương án làm việc theo 3 nhóm, trong đó 1 nhóm thực hiện phương châm “3 tại chỗ” (Sản xuất tại chỗ; ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ; chống dịch tại chỗ); 1 nhóm tác nghiệp ngoài hiện trường và 1 nhóm làm việc online tại nhà.

Qua đó, vừa bảo đảm duy trì hoạt động liên tục, hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; đồng thời công tác tuyên truyền phong trào vận động quần chúng tham gia làm công tác dân vận trên sóng phát thanh, truyền hình và các kênh hạ tầng số của Đài được bảo đảm cập nhật thường xuyên thông qua tin, bài phóng sự, chuyên mục; kịp thời truyền tải đến người dân nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất”.

Đài thường xuyên cập nhật các video clip tin tức, phóng sự, chương trình văn nghệ, giải trí tuyên truyền về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên các hạ tầng số và trang thông tin điện tử của Đài. Thực hiện bản tin và các chuyên mục, chuyên đề, chạy chữ chân, cập nhật bản tin, thông báo khẩn, trailer tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với tần suất trung bình 5 - 10 lần/ngày trong các khung giờ từ 5 giờ đến 23 giờ; tăng cường thời lượng phát sóng từ tháng 8 đến tháng 12.2021.

Từ tháng 9.2021, Đài PT-TH tỉnh sản xuất Chuyên đề “Bác sĩ ơi! Covid-19”. Đây là nội dung được sự quan tâm của khán giả. Chuyên đề phỏng vấn ngắn về những triệu chứng ban đầu của tình trạng nhiễm bệnh Covid-19, cách phát hiện và việc cần làm khi phát hiện triệu chứng... các chuyên gia trả lời qua hình thức trực tuyến kết nối online, qua điện thoại, hoặc khai thác sử dụng các nguồn video clip có sẵn; Phối hợp Tổng đài 1022 (Sở Thông tin và Truyền thông) thực hiện chương trình “Những vấn đề hôm nay”, nâng cao trách nhiệm, ý thức của cộng đồng trong phòng chống dịch Covid-19, cùng với các lực lượng chức năng kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện công tác tuyên truyền trong phòng, chống dịch Covid-19, trong năm 2021, Báo Tây Ninh (cả báo in và báo điện tử) đã đăng tải khoảng 2.080 tin, bài, phóng sự, clip. Phóng viên tích cực xông pha, vừa bảo vệ bản thân vừa bảo đảm có những bài viết tuyên truyền phòng, chống dịch hiệu quả. Một số phóng viên đã không ngại hiểm nguy, luôn có mặt ở tâm dịch để kịp thời đưa tin. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Báo Tây Ninh vẫn bảo đảm xuất bản đúng kỳ và phát hành báo đến tận tay độc giả.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tặng hoa chúc mừng Báo Tây Ninh nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6.2021.

Bà Trần Thị Mỹ Linh- Tổng Biên tập Báo Tây Ninh cho biết: “Công tác tuyên truyền được Báo Tây Ninh thể hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, sinh động, từ các bản tin, chuyên mục trên báo in, đến các chương trình truyền hình online tuyên truyền đậm nét về chủ trương, quan điểm, giải pháp, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kêu gọi người dân yên tâm, tin tưởng, tích cực hưởng ứng công tác tiêm chủng; vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19.

Đặc biệt, Báo Tây Ninh chú trọng việc thực hiện các bài viết chuyên sâu có sức lan tỏa cao về tinh thần tương thân tương ái, các giá trị nhân văn tốt đẹp, tinh thần đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình, gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống đại dịch Covid-19; những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y, bác sĩ trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19”.

Báo Tây Ninh phát huy lợi thế các nền tảng mạng xã hội trong công tác truyền thông phòng, chống dịch đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Trang fanpage, zalo của Báo thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh diễn ra hàng ngày, liên tục cập nhật các thông điệp, tạo dòng sự kiện về Covid-19 để người đọc có thể dễ dàng theo dõi.

Nói về vai trò của báo chí Tây Ninh trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đánh giá: “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất nguy hiểm, phức tạp, tác động tiêu cực đến các mặt đời sống xã hội, cùng với lực lượng y tế, công an, quân sự, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà đã tiên phong đi đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch.

Nhiều phóng viên đã không ngại nguy hiểm, dấn thân vào tâm dịch để trực tiếp đưa tin, phản ánh kịp thời, chính xác đến người dân thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các chủ trương, chính sách, giải pháp phòng, chống dịch của Đảng, Chính phủ và cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Rất nhiều những thước phim, hình ảnh, câu chuyện chân thực nơi tâm dịch đã được ghi nhận, đăng tải, cung cấp cái nhìn chân thực, khách quan về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh, qua đó tuyên truyền để nhân dân nắm rõ tình hình, yên tâm, tin tưởng và tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện "bình thường mới".

Báo chí còn là cầu nối, kênh phản biện xã hội quan trọng giúp ghi nhận, phản hồi tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề người dân còn băn khoăn, lo lắng, bức xúc, qua đó các cấp uỷ, chính quyền có giải pháp kịp thời xử lý, hỗ trợ, giải quyết. Báo chí cũng là lực lượng đi đầu trong phát hiện, phản bác những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang trong dư luận về tình hình dịch Covid-19, phản ánh, lên án mạnh mẽ các hành vi sai trái, những trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch...

Có thể nói, chưa bao giờ thông tin báo chí lại được người dân theo dõi thường xuyên, sát sao như thời điểm xảy ra dịch Covid-19”.

Hoạt động kinh doanh, sinh hoạt có thể phải ngừng lại, nhưng các toà soạn, các đài phát thanh, truyền hình, không thể ngừng hoạt động. Họ phải tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh với sức ép tin bài lớn, nhưng báo chí, giữa khó khăn của bệnh dịch bủa vây, vẫn bảo đảm truyền tải thông tin nhanh, chính xác, chân thực, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

H. Giang