BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo chí thế giới vẫn đang thận trọng trong việc sử dụng AI 

Cập nhật ngày: 29/08/2023 - 10:03

Trong khi công nghệ AI đã được nhiều ngành công nghiệp áp dụng, thì báo chí vẫn đang đặt ra những băn khoăn về chủ đề này. Liệu độc giả có thực sự tin tưởng vào tin tức sử dụng AI hay không? Đó vẫn là một câu hỏi quan trọng của báo chí vào thời điểm hiện tại.

Ảnh: OPR

Và trong khi một số tổ chức đang đặt ra các quy tắc hạn chế trong việc kết hợp AI vào quy trình làm việc của họ thì nhiều tổ chức đang đón nhận công nghệ này một cách cởi mở hơn.

Newsquest Media Group mới đây đã đăng tin tuyển dụng một “phóng viên được hỗ trợ bởi AI”, người “sẽ đi đầu trong kỷ nguyên mới của ngành báo chí, sử dụng công nghệ AI để tạo nội dung quốc gia, địa phương và siêu địa phương cho các tờ báo, đồng thời áp dụng các kỹ năng báo chí truyền thống của mình”. Phóng viên sẽ làm việc với AI để “giúp viết các bài báo” và sẽ “tích hợp nội dung do AI tạo ra vào các tòa soạn ở từng quy mô khác nhau”.

Ông Charlie Beckett, người đứng đầu dự án JournalismAI của đại học LSE, mô tả một “thế giới mới” đang mở ra dành cho báo chí, nơi bất cứ điều gì mà một nhà báo đưa tin “sẽ bị ảnh hưởng bởi AI”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng yếu tố con người vẫn là yếu tố sống còn trong xuất bản báo chí. Và dưới đây là thái độ của các hãng thông tấn trước cơn sốt AI:

AP và Reuters

AP đã ban hành các hướng dẫn về cách sử dụng AI. Công ty cho biết bất kỳ tài liệu nào do AI sản xuất đều phải được kiểm tra cẩn thận, giống như tài liệu từ bất kỳ nguồn tin nào khác và các nhà báo không nên sử dụng các phân đoạn ảnh, video hoặc âm thanh do AI tạo ra trừ khi phân đoạn đó là chủ đề chính của một câu chuyện.

“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho mọi người một cách tốt nhất để hiểu cách chúng tôi có thể thực hiện một thử nghiệm nhỏ nhưng vẫn an toàn”, bà Amanda Barrett, Phó chủ tịch phụ trách tiêu chuẩn tin tức và hòa nhập tại AP cho biết.

Tuy nhiên, AP cho biết AI có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ nhỏ nhặt hơn như tổng hợp các câu chuyện đã được duyệt trong các bản tin.

AP đã thử nghiệm các dạng AI đơn giản hơn trong một thập kỷ qua, sử dụng nó để tạo ra các tin tức ngắn dựa trên kết quả thể thao hoặc báo cáo thu nhập của công ty. Bà Barrett cho biết đó là kinh nghiệm quan trọng nhưng “công ty vẫn muốn bước vào giai đoạn mới này một cách thận trọng, đảm bảo bảo vệ hoạt động báo chí và bảo vệ uy tín của mình”.

Bà nói thêm rằng tổ chức tin tức này muốn các nhà báo của mình làm quen với công nghệ này vì họ sẽ cần đưa tin những câu chuyện về AI trong nhiều năm tới.

Về phần mình, Reuters cho biết họ đang thực hiện “cách tiếp cận có trách nhiệm” đối với AI nhằm “bảo vệ tính chính xác và thúc đẩy niềm tin”.

The Guardian

Tờ báo của Anh là một trong những tổ chức tin tức lớn đầu tiên đưa ra cách tiếp cận AI sáng tạo, sau thông điệp từ tổng biên tập và giám đốc điều hành của họ.

The Guardian nói rằng AI sẽ chỉ được sử dụng trong biên tập khi nó “hỗ trợ cho việc sản xuất và phát hành báo chí gốc” dưới sự giám sát của con người và sự cho phép của biên tập viên cấp cao.

Các bài báo cũng sẽ tập trung vào việc sử dụng công nghệ này để giúp các nhà báo “tổng hợp các tập dữ liệu lớn” hoặc hỗ trợ sửa chữa, đề xuất và giảm khối lượng các công việc tốn thời gian khác.

Họ nói thêm rằng một nguyên tắc khác là xem xét nguồn thông tin mà các AI được sử dụng để huấn luyện, đảm bảo rằng chúng “minh bạch, khách quan và công bằng”.

Các tờ báo địa phương

Trong khi các tổ chức tin tức lớn đang thận trọng với AI, thì công nghệ này có thể mang đến cơ hội cho các phòng tin tức nhỏ hơn bị hạn chế về nguồn lực và ngân sách.

Tập đoàn News Corp Australia được cho là đang sản xuất 3.000 bài báo mỗi tuần bằng cách sử dụng AI tổng quát. Nhiều tờ báo nhỏ khác đang sử dụng công nghệ này để xuất bản hàng nghìn bài báo địa phương mỗi tuần về các chủ đề như thời tiết, giá nhiên liệu và điều kiện giao thông.

Một tờ báo địa phương ở Nottinghamshire ở Anh trong tháng này cũng thông báo họ đang thử nghiệm việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức.

Biên tập viên cấp cao của tờ báo, Natalie Fahy, đã viết trong một lá thư gửi độc giả rằng tờ nhật báo sẽ sử dụng AI để tạo các bản tóm tắt ở đầu một số bài báo dài của mình.

Bà cho biết những thông tin này sẽ được một biên tập viên kiểm tra trước khi xuất bản, đồng thời cũng sẽ có một dòng ở cuối bài giải thích rằng AI đã được sử dụng trong những bài viết nào đó.

Nguồn  Euronews/Yahoo/Reuters/Congluan