BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh 

Cập nhật ngày: 17/08/2024 - 20:38

BTNO - Từ ngày 16-18.8.2024, tại thành phố Đà Lạt, Báo Lâm Đồng tổ chức hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XI, vòng IV (mở rộng) với chủ đề "Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh".

Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học tặng hoa chúc mừng Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XI, vòng IV. Ảnh: Tâm Giang

Hội thảo diễn ra đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, kỷ niệm 47 năm ngày Báo Lâm Đồng phát hành số đầu tiên (19.8.1977 - 19.8.2024) và hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025).

Tại hội thảo, các đại biểu dành một phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Góp phần thay đổi nhận thức

Phát biểu đề dẫn hội thảo, nhà báo Hồ Thị Lan- Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng khẳng định: Chuyển đổi xanh là một trong những nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước xác định trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Một yếu tố quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi xanh ở Việt Nam là việc thể hiện trách nhiệm và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của cả cộng đồng, trong đó có báo chí.

Nhà báo Hồ Thị Lan- Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng phát biểu đề dẫn Hội thảo. (Ảnh: Tâm Giang)

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ của mình, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng thể hiện rõ bản lĩnh trên mặt trận thông tin, tuyên truyền; cổ vũ hiệu quả, lan toả động lực thúc đẩy chuyển đổi xanh và góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức, hành động và sự đồng thuận của xã hội trước vấn đề này. 

Nhà báo Trần Thị Mỹ Linh (giữa)- Tổng Biên tập Báo Tây Ninh và lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự hội thảo. (Ảnh: Tâm Giang)

Tại hội thảo, có 19 tham luận về chủ đề “Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh” do các cơ quan báo chí trình bày. Nội dung tham luận hầu hết đều bày tỏ sự đồng tình và nhất trí cao với chủ đề của hội thảo, khẳng định đây là chủ đề hay, thực tiễn, sát với công tác tuyên truyền của báo chí. Đây cũng sẽ là nguồn tài liệu rất có giá trị để các địa phương tham khảo trong quá trình đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về chuyển đổi xanh.

Nhận thức đúng - Hành động đúng

Phát biểu tại hội thảo, quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học đánh giá: “Đây là hội thảo rất có ý nghĩa bởi không chỉ có sự tham gia của 19 báo Đảng trong khu vực mà còn có sự góp mặt của nhiều cơ quan báo chí khắp cả nước. 

Chủ đề "Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh" không phải là vấn đề mới, nhưng luôn là vấn đề nóng, thời sự, được người dân và xã hội quan tâm. Đối với Lâm Đồng, chủ đề này càng ý nghĩa, thiết thực hơn trong bối cảnh địa phương bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, nắng nóng, thiên tai ngày càng gia tăng. Điều này đã gây không ít khó khăn trong đời sống, sản xuất nông nghiệp của người dân”.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí không ngừng tiếp cận và truyền tải thông tin về chuyển đổi xanh một cách thường xuyên, liên tục; phối hợp với chính quyền địa phương cập nhật thông tin và định hướng tư duy tích cực để nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề chuyển đổi xanh.

Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng nhấn mạnh, các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng nhận thức và suy nghĩ tích cực của người dân về vấn đề này. Báo chí cần tiếp cận và truyền tải thông tin một cách thường xuyên, liên tục để người dân nhận thức đúng và hành động quyết định.

Các đại biểu chủ trì hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng IV) với chủ đề Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh. (Ảnh: Tâm Giang)

Quyền Bí thư Tỉnh uỷ cho biết, tỉnh Lâm Đồng đang đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, như nắng nóng, hạn hán, lũ lụt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, thách thức trong quản lý phát triển nhà kính khiến tỉnh Lâm Đồng gặp khó khăn trong công tác quản lý và hạn chế sự phát triển nhà kính, trong khi chưa có quy định cụ thể. Điều này dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học và Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan trao cờ cho Báo Phú Yên, đơn vị đăng cai hội thảo lần thứ 12 năm 2025. (Ảnh: Tâm Giang)

Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng khẳng định, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện chuyển đổi xanh. Ông mong muốn, các cơ quan báo chí tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ và đồng hành cùng tỉnh Lâm Đồng trong quá trình chuyển đổi xanh, góp ý phần nâng cao nhận thức để đi đến hành động đúng về chuyển đổi xanh của toàn xã hội.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm. 

“Hội thảo đã thành công trong việc đưa ra các vấn đề liên quan đến chuyển đổi xanh tại Lâm Đồng, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong việc định hướng nhận thức và hành động của người dân. Với nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, cùng sự hỗ trợ và hợp tác của các cơ quan báo chí, tỉnh Lâm Đồng tin tưởng sẽ vượt qua các khó khăn và thực hiện thành công chuyển đổi xanh, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển vững chắc”- quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng bày tỏ.

Báo Phú Yên đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng lần thứ 12 năm 2025

Tại hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng IV) do Báo Lâm Đồng tổ chức, lãnh đạo 19 cơ quan báo Đảng trong khu vực đã thống nhất phân công Báo Phú Yên đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 12 (vòng IV) năm 2025.

Tâm Giang