Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các trường mầm non, mẫu giáo:

Bảo đảm an toàn khi đón trẻ trở lại trường 

Cập nhật ngày: 17/05/2020 - 23:28

BTN - Nhiều phụ huynh vẫn đắn đo khi cho trẻ trở lại trường học tập, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tích cực. Chủ yếu vì lứa tuổi mầm non còn quá nhỏ để ý thức được cách phòng bệnh cho bản thân.

Học sinh Trường mầm non Trưng Vương (thị trấn Châu Thành) trong giờ học.

Từ ngày 11.5, học sinh khối mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh chính thức trở lại trường sau hơn 3 tháng nghỉ vì dịch bệnh Covid-19. Nhiều phụ huynh vẫn đắn đo khi cho trẻ trở lại trường học tập, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tích cực.

Chủ yếu vì lứa tuổi mầm non còn quá nhỏ để ý thức được cách phòng bệnh cho bản thân. Trong tuần đầu tiên đi học, số lượng học sinh mẫu giáo còn hạn chế, chủ yếu là học sinh khối lớp lá.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tính đến ngày 14.5, toàn tỉnh có 85/138 trường tổ chức bán trú cho học sinh khối mẫu giáo, mầm non. Dù vậy, số lượng trẻ đi học vẫn ít do phụ huynh chưa an tâm, hoặc do trường không tổ chức bán trú gây khó khăn cho việc đưa rước học sinh.

Riêng lớp lá đi học khá đầy đủ để hoàn thành chương trình học chuẩn bị vào lớp 1. Trong ngày 11.5- ngày đầu tiên đi học lại, toàn tỉnh có 36,4% học sinh mầm non, mẫu giáo vắng học, đến ngày 14.5, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 26%. Từ ngày 18.5, tất cả các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức bán trú cho học sinh.

Theo Phòng GD&ĐT thành phố Tây Ninh, ngày đầu tiên trở lại trường, học sinh khối mẫu giáo khá ít, chỉ hơn 60%. Sau 3 ngày học, phụ huynh cảm thấy yên tâm về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh cho trẻ tại trường học nên đến ngày 14.5, toàn Thành phố có 4.748/6.482 trẻ thuộc khối mầm non, mẫu giáo đi học, chiếm tỷ lệ 73,24%.

Bà Lưu Thị Thu- Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Tây Ninh cho biết, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn được thực hiện khá tốt, qua đó tạo sự yên tâm cho phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh xin cho con nghỉ học thêm 1 tuần, nhưng chỉ sau 3 ngày đã quyết định cho con trở lại trường.

Trước khi học sinh khối mẫu giáo trở lại trường, Phòng GD&ĐT Thành phố đã phối hợp với Trung tâm Y tế Thành phố thành lập đoàn kiểm tra quy trình, điều kiện phòng, chống dịch bệnh tại các điểm trường rồi mới chính thức cho trường đón trẻ học trở lại.

Nhìn chung, tất cả các trường đều bảo đảm khâu phân luồng, kiểm tra thân nhiệt cho học sinh, phụ huynh ngay cổng trường và bố trí bồn rửa tay, nước sát khuẩn tay cho phụ huynh, học sinh. Hằng ngày, sau giờ học, cán bộ, giáo viên nhà trường đều vệ sinh lớp học, đồ dùng, đồ chơi của trẻ trong lớp và ngoài sân.

Rút kinh nghiệm từ việc trở lại trường của học sinh tiểu học trong tuần trước đó, ngày 8.5.2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 1010/SGDĐT-GDTrH chỉ đạo về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học và chuẩn bị các điều kiện cho học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ học vì Covid-19.

Trong đó, Sở yêu cầu các trường chú trọng thực hiện tốt điều kiện vệ sinh môi trường, điều kiện về dạy học; bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khoẻ, tạo sự an tâm cho học sinh, phụ huynh.

Bà Phan Tuyết Nhung- Hiệu trưởng Trường mầm non 1/6, phường 3 (TP. Tây Ninh) cho biết, ngày đầu tiên, trường chỉ có 365 trẻ trên tổng số 564 trẻ đến trường. Đến ngày 14.5, số trẻ đi học tăng lên 404 trẻ. Để tạo sự an tâm cho phụ huynh và bảo đảm an toàn cho trẻ ở trường, từ trước khi có quyết định trẻ đi học lại, nhà trường đã có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên tại trường.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đề ra quy trình phân luồng, kiểm soát dịch bệnh từ khâu nhận trẻ cho đến trả trẻ; thành lập nhóm Zalo phụ huynh của mỗi lớp để thông báo và khảo sát về việc cho trẻ đi học lại. Mỗi buổi sáng, các cán bộ, nhân viên, giáo viên kiểm tra thân nhiệt cho học sinh và phụ huynh (khối mầm và nhà trẻ) khi vào trường; hướng dẫn học sinh, phụ huynh sát khuẩn tay, rửa tay, mang khẩu trang khi lên lớp.

Riêng trẻ khối chồi và lá sẽ được cô giáo đón ngay sân trường để đưa lên lớp, phụ huynh hai khối này chỉ đưa con đến cổng trường. Ngoài ra, phụ huynh đưa con vào lớp cũng ra về theo hướng khác để tránh gây ùn tắc ngay cổng trường.

Bà Nhung cho biết, so với ngày thường thì việc bảo đảm cho trẻ đi học trong mùa dịch vất vả gấp nhiều lần. Song, khi được trở lại với công việc, được trông thấy học sinh, tất cả các cô đều rất vui và có thêm động lực để vượt qua khó khăn, chăm sóc thật tốt trẻ đi học trở lại.

Đối với các trường không tổ chức bán trú cho học sinh mầm non, mẫu giáo thì tỷ lệ học sinh đi học trở lại ít hơn, chủ yếu vẫn là học sinh khối lá. Là một trong 5 huyện biên giới của tỉnh, huyện Châu Thành có rất ít trường tổ chức bán trú cho học sinh trong tuần qua.

Tính đến ngày 13.5, toàn huyện chỉ có 3 trường mầm non và 11 nhóm tư thục tổ chức bán trú. Do ít trường thực hiện bán trú, số học sinh đi học lại trong tuần đầu tiên chỉ chiếm hơn 50% số lượng học sinh mầm non, mẫu giáo toàn huyện.

Bà Nguyễn Thị Giang Lý- Hiệu trưởng Trường mầm non Trưng Vương (thị trấn Châu Thành) cho biết, từ ngày 11 đến ngày 13.5, chỉ có gần 200 trẻ đến trường, trong khi học sinh toàn trường là 422 trẻ. Theo bà Lý, ít trẻ đến trường vẫn là do nhà trường chưa tổ chức học bán trú, học sinh phải đến trường 2 buổi trong ngày. Một số học sinh nhỏ tuổi, nhà xa, thời tiết nắng nóng nên phụ huynh ngại đưa rước trẻ.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh ở trường trong mùa dịch, mỗi buổi sáng, trường phân công giáo viên trực ở cổng để đo thân nhiệt cho phụ huynh và học sinh trước khi vào trường. Tại sân trường có trang bị sẵn bồn rửa tay, nước sát khuẩn cho phụ huynh và học sinh.

Bảo đảm 100% học sinh và phụ huynh đều được rửa tay, sát khuẩn tay trước khi lên lớp. Sau mỗi ngày học, giáo viên đều phải ở lại vệ sinh lớp và đồ dùng, đồ chơi, các bề mặt tiếp xúc như tay nắm cửa, lan can cầu thang… để chuẩn bị đón trẻ vào ngày hôm sau.

Đặc biệt, trong mỗi bài học, giáo viên đều khéo léo lồng ghép để tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho trẻ để trẻ tự giác phòng, chống dịch bệnh cho bản thân như thường xuyên rửa tay, mang khẩu trang khi ra đường, hạn chế đưa tay lên mắt mũi, miệng khi tay chưa được vệ sinh…

Cô Cao Thị Lùng, giáo viên lớp lá 2 chia sẻ: “Sau hơn 3 tháng kể từ khi học sinh nghỉ tết, tôi vui mừng vì các em đi học trở lại và rất cảm động, các em vẫn nhớ cô và nhớ trường lớp”.

Theo cô Lùng, việc chăm sóc và dạy trẻ trong tình hình dịch bệnh khó khăn hơn bình thường- vì vừa thực hiện công tác chuyên môn, vừa phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch cho trẻ trên lớp, công tác vệ sinh… Tuy nhiên, dù khó khăn mấy giáo viên cũng sẽ vượt qua vì sự an toàn của học sinh.

Nhận định về công tác phòng, chống dịch của Trường mầm non Trưng Vương, phụ huynh Trần Thành Nam cho biết, anh hoàn toàn yên tâm khi cho con trở lại trường trong mùa dịch vì rất tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của trường. Còn phụ huynh Đặng Thị Lý thì mong muốn dịch bệnh mau qua để các em học sinh đi học bình thường trở lại, phụ huynh cũng yên tâm hơn.

Nằm trên địa bàn xã biên giới Thành Long (huyện Châu Thành), Trường mẫu giáo Thành Long cũng vắng học sinh trong tuần đầu tiên, chỉ khoảng 50% học sinh đi học trở lại, trong đó chủ yếu là các trẻ khối lá. Do đặc điểm xã biên giới giáp Campuchia nên công tác phòng, chống dịch tại trường rất nghiêm ngặt.

Hằng ngày, ngoài việc thực hiện các biện pháp kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay cho phụ huynh, học sinh trước cổng trường, nhân viên y tế còn yêu cầu khai báo y tế những gia đình qua lại Campuchia.

Ngay cả cán bộ, giáo viên tại trường cũng khai báo y tế hằng ngày trên phần mềm khai báo sức khoẻ toàn dân. Ngoài ra, giáo viên liên lạc với phụ huynh để nắm tình hình học sinh vắng, lập danh sách học sinh trở về từ Campuchia (nếu có).

Lê Thuỳ