BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm an toàn PCCC đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà 

Cập nhật ngày: 08/11/2020 - 10:02

BTN - Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH)- Công an tỉnh, trong vài năm trở lại đây, hệ thống điện mặt trời đang dần phổ biến, được nhiều người quan tâm. Bên cạnh những lợi ích, phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nguồn năng lượng này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố về điện.

Panel năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà.

Ðể bảo đảm an toàn trong việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ÐMTMN), Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH- Công an tỉnh khuyến cáo: về chủng loại, đối với tấm pin mặt trời, hiện nay phổ biến 2 loại chính là loại tấm pin dạng tinh thể (đơn tinh thể, đa tinh thể) và tấm pin dạng phim mỏng.

Trong đó, tấm pin dạng tinh thể có hiệu suất phát điện cao, giá thành cao nên đa số các hệ thống ÐMTMN sử dụng tấm pin dạng phim mỏng có hiệu suất phát điện thấp hơn và giá thành rẻ hơn.

Các tấm pin dạng phim mỏng thường chứa nhiều thành phần có khả năng bắt cháy cao hơn so với tấm pin dạng tinh thể. Do đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến khích người dân sử dụng tấm pin dạng tinh thể, ưu tiên lựa chọn các tấm pin đạt thử nghiệm về khả năng chịu lửa.

Ðối với inverter chuyển đổi dòng một chiều thành xoay chiều của hệ thống ÐMTMN, trên thị trường chủ yếu sử dụng 2 loại là micro-inverter và string-inverter. Trong đó, micro-inverter gồm các inverter nhỏ gắn tại mỗi tấm pin, còn string-inverter là tủ inverter chung cho một nhóm, dãy tấm pin.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo ưu tiên sử dụng loại hệ thống điện mặt trời sử dụng micro- inverter để hạn chế khả năng phát sinh hồ quang điện một chiều trên hệ thống.

Về bố trí thiết bị của hệ thống ÐMTMN, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo người dân không bố trí các tấm pin mặt trời phía trên các gian phòng thuộc hạng nguy hiểm cháy nổ A, B cũng như các gian phòng khác mà trong quá trình hoạt động có khả năng tích tụ khí, bụi cháy; hạn chế việc bố trí tấm pin trên các gian phòng làm kho hoặc các gian phòng lưu trữ khối lượng lớn chất cháy.

Các tấm pin lắp đặt trên mái nhà phải được chia thành các nhóm, dãy với kích thước không quá 40m x 40m cho mỗi nhóm, khoảng cách giữa 2 nhóm không được nhỏ hơn 1,5m.

Ðối với các mái có bố trí lan can xung quanh theo chu vi mái, người lắp phải bố trí tấm pin cách lan can một khoảng 2,5m. Việc bố trí các tấm pin, đường dây và các thiết bị của hệ thống điện mặt trời không được che chắn các quạt tăng áp, hút khói, không làm cản trở lối tiếp cận đến trạm bơm (trường hợp trạm bơm đặt trên mái nhà) và các hệ thống PCCC khác của công trình.

Người lắp không được bố trí tấm pin trong phạm vi 3m xung quanh lối ra mái qua các buồng thang bộ, thang chữa cháy và các lối mở qua cửa sập. Khi lắp đặt tấm pin mặt trời và các thiết bị khác của hệ thống ÐMTMN, người lắp phải tính toán tải trọng ảnh hưởng đến kết cấu mái trong điều kiện thường và trong điều kiện cháy; không lắp đặt các tấm pin mặt trời trên các mái làm bằng vật liệu dễ cháy hoặc có vật liệu hoàn thiện là chất cháy.

Inverter và các tủ đóng ngắt, tủ đấu dây... khi được bố trí trong nhà phải đặt trong một phòng, không gian riêng biệt để giám sát và bảo vệ, không được bố trí chất cháy xung quanh khu vực này và phải có giải pháp ngăn cháy với các khu vực khác của công trình. Các thiết bị của hệ thống phải được nối đất bảo đảm theo quy định.

Công trình phải bố trí các lối ra mái qua buồng thang bộ, thang chữa cháy hoặc các cửa sập; các tấm pin nên được bố trí tại phía mái có đường giao thông cho xe chữa cháy tiếp cận; việc bố trí các thiết bị trên mái phải bảo đảm khả năng tiếp cận, di chuyển từ lối ra mái đến từng nhóm, dãy pin.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH- Công an tỉnh cũng lưu ý: hệ thống điện mặt trời phải được trang bị các thiết bị ngắt khẩn cấp, thiết bị này cần được bố trí cả ở vị trí inverter và vị trí tủ đóng cắt. Tại các vị trí này phải được niêm yết hướng dẫn và quy trình vận hành.

Tại các khu vực gần lối lên mái phải được bố trí sơ đồ bố trí các tấm pin trên mái và sơ đồ đấu nối hệ thống để phục vụ việc ngắt kết nối tấm pin trên mái khi có sự cố và phục vụ công tác chữa cháy.

Bên cạnh đó, các gian phòng trong nhà có bố trí thiết bị của hệ thống ÐMTMN như inverter, tủ đóng cắt... phải được trang bị phương tiện, hệ thống PCCC theo yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với công trình đó.

Ðồng thời, việc lựa chọn loại hệ thống chữa cháy, chất chữa cháy phải phù hợp với thiết bị và bảo đảm khả năng chữa cháy đối với đám cháy từ thiết bị mang điện.

HOÀNG THI