Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm an toàn PCCC những ngày giáp tết 

Cập nhật ngày: 28/12/2023 - 08:10

BTNO - Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra trong mùa khô, Tết Nguyên đán và lễ hội đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh khuyến cáo một số biện pháp bảo đảm an toàn.

Tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC cho tiểu thương.

Đối với các cấp, ngành, đơn vị, cơ sở cần tổ chức tốt hoạt động PCCC và CNCH tại chỗ, tăng cường tuyên truyền phổ kiến thức biến pháp luật, nội quy, quy định về PCCC trong hoạt động, sản xuất, kinh doanh đến cán bộ, công nhân viên, hộ kinh doanh và khách hàng; thường xuyên và định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để phát hiện, khắc phục kịp thời nguy cơ gây cháy. 

Xây dựng và củng cố hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra; tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ để phòng ngừa các vụ cháy xảy ra.

Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, người đứng đầu cần quan tâm tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ công nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm nội quy, quy định; tăng cường tự kiểm tra, kịp thời khắc phục thiếu sót có thể phát sinh cháy, nổ; sắp xếp nguyên vật liệu, hàng hoá cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt. 

Bảo đảm các điều kiện để lực lượng PCCC tại chỗ hoạt động hiệu quả; tổ chức các ca trực trong quá trình sản xuất và ngoài giờ hành chính để kịp thời phát hiện và dập tắt cháy ngay khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Diễn tập PCCC trên địa bàn huyện Châu Thành.

Các gia đình bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; trang bị thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas; trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, dụng cụ phá dỡ thô sơ như: búa, rìu, kìm cộng lực… biết cách sử dụng những phương tiện này để kịp thời xử lý ngay từ ban đầu các sự cố; chủ động tạo lối thoát thứ hai để thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp; không bố trí vật dụng, hàng hoá cản trở lối thoát nạn.

Mọi người cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã, đốt cỏ, rác, sử dụng thiết bị sinh nhiệt như bàn ủi, bếp điện, bếp gas… Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. 

Tích cực tham gia các Tổ liên gia an toàn PCCC do địa phương phát động; cử thành viên tham gia tập huấn, tham gia các chương trình trải nghiệm thực hành chữa cháy và CNCH do lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức.

Trong các khu dân cư tập trung, UBND địa phương tổ chức thành lập và vận động quần chúng nhân dân tham gia đội dân phòng và xây dựng các phương án chữa cháy tại khu dân cư sát với tình hình thực tế; xây dựng cơ chế phối hợp với các lực lượng, cơ quan, đơn vị để phục vụ công tác chữa cháy như: giải quyết tình huống cắt điện, cấp nước chữa cháy, cứu thương, bảo đảm an toàn giao thông...

Đối với các khu vực có nguồn nước tự nhiên phải xây dựng các bến lấy nước, bể lấy nước để phục vụ công tác chữa cháy ở khu dân cư... UBND cấp xã cần chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, nhất là đối với các nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh; tiếp tục vận động, khuyến khích người dân tham gia các mô hình phong trào Toàn dân tham gia PCCC như: Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng… Đồng thời, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH định kỳ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC.

Hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy cho thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC.

Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết, ngắt nguồn điện, sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường…) để dập tắt đám cháy; gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua số điện thoại 114 và tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn.

Phương Thảo