Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở giáo dục 

Cập nhật ngày: 15/08/2024 - 20:40

BTNO - Để chủ động bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở giáo dục trong năm học 2024 – 2025, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh khuyến cáo một số biện pháp bảo đảm an toàn.

Tuyên truyền kiến thức PCCC cho các em học sinh.

Các đơn vị cần thực hiện đầy đủ quy định về thẩm duyệt thiết kế nghiệm thu về PCCC; tuyệt đối không cải tạo, cơi nới làm thay đổi công năng sử dụng, tính chất hoạt động của công trình làm gia tăng chất cháy và nguy cơ cháy; trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy tại chỗ đảm bảo về chất lượng và số lượng.

Đồng thời duy trì tốt hoạt động của các phương tiện tại chỗ. Tổ chức tốt lực lượng PCCC cơ sở, chủ động thường trực kịp thời xử lý các tình huống sự cố cháy nổ. Đối với các trường từ bậc phổ thông trở lên đã có thể bố trí học sinh tham gia vào đội PCCC cơ sở.

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, cần tổ chức niêm yết sơ đồ chỉ dẫn lối thoát nạn; thường xuyên hướng dẫn cho trẻ em và học sinh các kỹ năng xử lý tình huống cháy, kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra. 

Công an hướng dẫn học sinh các kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn.

Các phòng thí nghiệm, phòng để quần áo cho học sinh phải được bố trí riêng biệt, ngăn cách với các phòng học, phòng ngủ, phòng ăn, phòng sinh hoạt của học sinh bằng tường không cháy. Thường xuyên kiểm tra định kỳ để phát hiện và khắc phục kịp thời những sự cố của hệ thống điện như: hỏng cách điện do va đập, kéo dãn cơ học, chuột cắn…

Các cơ sở giáo dục cần bố trí vật tư, dụng cụ học tập đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, không cản trở lối thoát nạn; không để các chất dễ cháy như: giấy, bông, vải, sợi… gần các thiết bị, dụng cụ điện. Trước khi ra khỏi phòng phải đóng, ngắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết và tắt hết các nguồn lửa, nguồn nhiệt; không để các em nghịch lửa, diêm, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường.

Học sinh thực hành dập tắt ngọn lửa bằng bình chữa cháy.

Khu vực đun nấu phải bố trí tách biệt với khu vực học tập và nghỉ ngơi của học sinh. Trong quá trình đun nấu phải đảm bảo an toàn PCCC; bố trí bình gas và bếp đun đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,2m; thường xuyên kiểm tra bình gas, hệ thống van, đường ống gas và lắp đặt thiết bị tháo rò rỉ khí gas để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố.

Khi phát hiện cháy phải nhanh chóng gọi điện thoại cho lực lượng Cảnh sát PCCC hoặc chính quyền, Công an địa phương nơi gần nhất, đồng thời bằng mọi cách dập lửa và tổ chức thoát nạn, cứu người theo phương án.

Phương Thảo