Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo 

Cập nhật ngày: 28/02/2024 - 09:43

BTNO - Những ngày đầu xuân, người dân đến lễ bái tại các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng, đền chùa rất đông, hoạt động thắp nhang, đốt vàng mã tại các cơ sở diễn ra thường xuyên, liên tục, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao.

Quan tâm bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo. Ảnhminh hoạ

Để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh khuyến cáo một số biện pháp.

Theo đó, tăng cường tuyên truyền nâng cao kiến thức PCCC cho những người làm việc phục vụ tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; phát loa tuyên truyền cho khách đến viếng cúng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC.

Các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo phải có kho bảo quản nhang, đèn cầy, vàng mã bảo đảm an toàn PCCC; bố trí nơi huỷ nhang, đèn, vàng mã và cử người trông coi khi khách đến thắp nhang, đèn để xử lý ngay những trường hợp bất cẩn. Bàn thờ phải làm được bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy, có vách ngăn chống cháy lan sang khu vực xung quanh. 

Các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo không để vật tư, hàng hoá, trưng bày; không cho người dân buôn bán trên lối đi, lan can, hành lang, cửa ra vào, lối thoát nạn; chủ động trang bị phương tiện PCCC, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện. 

Các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo cũng phải quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt tại khu vực bếp, chánh điện…; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện bảo đảm an toàn PCCC. Cần có người trông coi khi thắp nhang thờ cúng phục vụ cho việc hành lễ, cúng, tế; vàng mã phải được đốt trong thiết bị chứa bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy và tiến hành tại vị trí an toàn, cách xa những vật dụng dễ cháy. 

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo tổ chức cho các tăng, ni, lực lượng bảo vệ thao tác sử dụng các phương tiện PCCC hiện có, các điều kiện thoát nạn; dự phòng điều kiện thoát nạn khi có cháy nổ và sự cố tai nạn xảy ra. 

Khi xảy ra cháy, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo phải nhanh chóng báo động, sử dụng phương tiện chữa cháy hiện có để chữa cháy; đồng thời báo cháy qua số điện thoại 114 hoặc cơ quan chính quyền gần nhất.

Ngày 20.1.2024 xảy ra vụ cháy tại khu vực giảng đường chùa Phật Quang (xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) gây thiệt hại ước tính khoảng 600 triệu đồng.

Phương Thảo