Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong mùa mưa, bão 

Cập nhật ngày: 11/07/2024 - 15:14

BTNO - Một bộ phận người dân thường cho rằng mùa mưa sẽ khó xảy ra cháy, nổ nên chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong mùa mưa bão.

Lực lượng chức năng hướng dẫn kỹ năng dập tắt ngọn lửa.

Bên cạnh đó, ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn còn chưa cao, câu mắc và sử dụng điện khá tùy tiện, dễ gây chập cháy. Theo thống kê, nhiều vụ cháy xảy ra trong mùa mưa bão có nguyên nhân chủ yếu do sự cố hệ thống điện. Đáng chú ý, thời tiết mưa bão, hệ thống, thiết bị điện ngoài trời (dây dẫn điện, bảng quảng cáo...) dễ bị hư hỏng lớp vỏ cách điện dẫn đến tình trạng chạm, chập điện gây cháy.

Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh khuyến cáo các cơ sở, công trình có lắp đặt hệ thống thu lôi, chống sét phải kiểm tra điện trở nối đất đúng theo các thông số kỹ thuật cho phép.

Đối với các khu dân cư, hộ gia đình: cần gia cố lại mái che, nhà ở, đốn những cây cao cạnh nhà đề phòng gió, lốc xoáy làm đổ ngã; kiểm tra lại dây dẫn điện bên trong và dây dẫn điện từ bên ngoài vào nhà, tránh gió, lốc xoáy làm đứt, rơi xuống gây tai nạn hoặc chạm chập gây cháy. Các bảng điện tử quảng cáo ngoài trời phải bảo đảm các điều kiện an toàn về điện, đề phòng chạm, chập gây ra cháy khi có mưa, giông, gió mạnh.

Phát tờ rơi tuyên truyền kỹ năng phòng cháy chữa cháy.

Mọi người không để dây dẫn điện chạm vào bàn ủi, gần lò nấu, bếp gas. Các thiết bị, dụng cụ điện phát nhiệt như bàn ủi, bếp điện không để gần chất dễ cháy, tránh phát hỏa khi tiếp xúc. Để tránh chập điện, người dân mỗi khi ra khỏi nhà phải tắt hết các thiết bị điện hoặc ngắt cầu dao tổng, bởi thiết bị điện khi hoạt động trong thời gian dài mà quên tắt có thể phát nhiệt gây cháy.

Mỗi hộ gia đình cần trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay, phải biết cách sử dụng để xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; lưu ý không dùng nước để chữa cháy khi thấy hiện tượng chập điện gây cháy.

Khi có trường hợp chạm chập điện gây cháy, điều cần thiết nhất là phải ngắt ngay cầu dao hệ thống điện tại chỗ, báo động cho mọi người xung quanh biết để thoát ra ngoài; tập trung cứu người trong đám cháy (nếu có), sau đó nhanh chóng sử dụng các phương tiện chữa cháy để dập lửa. Song song với việc chữa cháy cần phải gọi nhanh cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để được hỗ trợ qua số điện thoại 114.

Phương Thảo