BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm an toàn phòng dịch khi đón người dân Tây Ninh ở TP. Hồ Chí Minh về quê 

Cập nhật ngày: 21/08/2021 - 12:33

BTNO - Sở Y tế vừa ban hành Kế hoạch 3624 về việc bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch trong tổ chức đón người dân Tây Ninh lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về địa phương.

Theo đó, từ hôm nay (21.8.2021) đến ngày 28.8.2021, sẽ có 5 đợt đón người dân Tây Ninh về quê, mỗi đợt khoảng 500 người.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tây Ninh trang cấp đồ phòng hộ, khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn, Cloramin B hỗ trợ khử khuẩn cho các lực lượng tham gia tiếp đón; cấp tạm 9 máy đo thân nhiệt cho 9 nhân viên y tế làm nhiệm vụ; phối hợp Sở Giao Thông vận tải hướng dẫn khử khuẩn phương tiện vận chuyển và cách sử dụng đồ bảo hộ; cử 4 nhân viên y tế tham gia tiếp đón người dân tại bến xe ngã tư Ga và bến xe An Sương.

Trung tâm Y tế thị xã Hoà Thành tổ chức xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho các lực lượng tham gia vận chuyển (60 người mỗi đợt); thời gian xét nghiệm được thực hiện trước 1 ngày trong mỗi đợt tiếp đón. Bệnh viện Y dược cổ truyền cử nhân viên y tế tham gia làm nhiệm vụ tiếp đón người dân tại các bến xe miền Tây, miền Đông và bến xe Củ Chi.

Các lực lượng tham gia đón người dân Tây Ninh từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và theo dõi, kiểm tra việc thực hiện đối với người được vận chuyển (trước, trong và sau khi được vận chuyển về địa phương) theo hướng dẫn của Bộ Y tế (đo nhiệt độ; kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, giấy chứng nhận tiêm ngừa Covid-19); không sử dụng máy lạnh, mở cửa xe cho thoáng trong quá trình vận chuyển; không vận chuyển người có triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở; người dân phải mang khẩu trang y tế…

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tham mưu chính quyền địa phương triển khai tiếp nhận người dân về nơi lưu trú, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn Công văn 3686/BYT-MT ngày 6.8.2021 của Bộ Y tế. Trong đó, đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương); người đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện), phải tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; luôn thực hiện thông điệp 5K; xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid- 19, phải thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong thời gian 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Gia đình có thân nhân từ TP.Hồ Chí Minh về địa phương phải cam kết, trong suốt thời gian theo dõi sức khoẻ và cách ly y tế tại nhà, toàn bộ thành viên trong gia đình không được ra khỏi nhà, không tiếp xúc với người bên ngoài gia đình.

Yên Khuê