Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm ATGT đường thủy nội địa mùa mưa bão 

Cập nhật ngày: 07/11/2019 - 08:32

BTNO - Để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa mùa mưa bão, Phòng CSGT Công an tỉnh tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường thủy nội địa.

Tây Ninh có mạng lưới giao thông đường thủy nội địa với tổng chiều dài 617km, trong đó có hai con sông chính là Sài Gòn và Vàm Cỏ Đông.

Là đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh quản lý trên 117 km chiều dài sông Vàm Cỏ Đông, 38 km chiều dài sông Sài Gòn và cùng với đó là 18 bến khách ngang sông đang hoạt động với số lượng hành khách qua lại tương đối đông.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa mùa mưa bão năm nay, Phòng CSGT Công an tỉnh tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường thủy nội địa, đặc biệt tại các bến khách ngang sông.

Lực lượng Công an kiểm tra phương tiện lưu thông trên sông Vàm Cỏ Đông.

Đại úy Cao Thanh Vũ- cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT cho biết: “Để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã chủ động tham mưu nhiều kế hoạch xử lý, kiểm tra các phương tiện chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn và các phương tiện đưa rước khách sang sông phải trang bị đầy đủ các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm nhằm đảm bảo cho người dân qua lại được an toàn.

Thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn cho những người dân khi tham gia trên các phương tiện đường thủy phải mặc áo phao. Còn những trường hợp cố tình không mặc áo phao, Đội Cảnh sát đường thủy sẽ kiên quyết lập biên bản xử lý”.

Bến phà Lái Mai (thuộc xã An Hòa, huyện Trảng Bàng) là bến phà kết nối giao thương giữa hai bờ sông Vàm Cỏ Đông nên có lưu lượng người qua lại tương đối đông. Với lòng sông sâu, nước chảy xiết nên đây là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT đường thủy. Trước tình trạng trên, trong những năm qua, các cấp chính quyền, địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động để chủ phà và người tham gia giao thông nêu cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo TTATGT đường thủy. Nhờ đó, hơn 10 năm nay tại bến phà Lái Mai không để xảy ra TNGT.

Ông Lâm Minh Nhã (ngụ ấp Phước Bình, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng), chủ bến phà Lái Mai cho biết: “Chúng tôi thường xuyên được Cảnh sát đường thủy, chính quyền xã tuyên truyền, nhắc nhở nên cũng hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc bảo đảm TTATGT. Chúng tôi luôn yêu cầu người dân phải mặc áo phao hoặc mang dụng cụ nổi mỗi khi qua sông và kiên quyết không cho đi nếu người dân nào không chịu mặc áo phao”.

Để người dân hiểu và từng bước chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính, cán bộ Phòng CSGT còn thường xuyên thông tin về công tác bảo đảm TTATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh; đồng thời phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, những kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn trong mùa mưa bão, nhất là việc chấp hành trang bị áo phao, dụng cụ cứu sinh khi đi qua sông.

Với những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông đường thủy trong mùa mưa bão năm 2019, cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông đường thủy cần có ý thức tự bảo vệ mình bằng việc chấp hành đúng, đầy đủ các quy định về đảm bảo ATGT. Có như vậy mới giảm thiểu được những thiệt hại về tai nạn giao thông đường thủy nội địa, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng văn hóa giao thông với bình yên sông nước trên địa bàn tỉnh.

Phạm Công

Từ khóa
Lâm MinhTTATGT