BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 2:

Bảo đảm chất lượng, không chạy theo số lượng 

Cập nhật ngày: 25/08/2021 - 09:03

BTNO - Chiều 24.8, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong, Phó Chỉ huy trưởng thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 2 trên địa bàn toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong, Phó Chỉ huy trưởng thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo đó, việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 2 nhằm tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, kịp thời phong toả, cách ly, cắt đứt chuỗi lây nhiễm trên địa bàn tỉnh, xác định đúng thực trạng các vùng nguy cơ dịch bệnh để có giải pháp phòng, chống phù hợp, hiệu quả; làm sạch địa bàn để sớm trở thành “vùng xanh”.

Đối tượng xét nghiệm đợt 2 là dân cư trên địa bàn tỉnh, kể cả người đang tạm trú; công nhân trong các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, công nhân các doanh nghiệp thuộc khu vực phong toả; công nhân, người lao động làm việc trong các trang trại lĩnh vực nông nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”.

Thời gian thực hiện từ ngày 26.8 đến ngày 30.8.2021.

Về phương pháp lấy mẫu, đối với “vùng đỏ” lấy mẫu tất cả người dân trong khu vực (xã, phường, thị trấn); “vùng cam”, “vùng vàng” và “vùng xanh” chỉ lấy mẫu đại diện 1 người/hộ (chọn luân phiên người đại diện trong gia đình, không chọn người đã lấy mẫu đợt 1); đối với các khu vực nhà trọ, lấy mẫu đại diện 1 người/phòng (không chọn người đã lấy mẫu đợt 1); công nhân trong các công ty, xí nghiệp lấy mẫu từng người.

Đối với những trường hợp khác (khu phong toả...), đội lấy mẫu đến từng khu nhà tiến hành lấy mẫu từng người. 

Đợt lấy mẫu này được tổ chức thực hiện cuốn chiếu từng ấp trong xã và từng xã trong huyện. Các địa phương tự cân đối lực lượng lấy mẫu, bảo đảm tiến độ, thời gian kế hoạch đề ra.

Đối với lấy mẫu test nhanh, khuyến khích người dân tự thực hiện, nhân viên lấy mẫu hướng dẫn, cung cấp vật tư và kiểm tra kết quả. Người được yêu cầu lấy mẫu tự thực hiện xét nghiệm.

Dự kiến, sẽ có khoảng 361.946 mẫu được lấy trong đợt này, nhiều nhất là thị xã Trảng Bàng với hơn 52.000 mẫu. Đợt này, tỉnh lấy mẫu xét nghiệm PCR nhiều hơn so với đợt 1.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong nhấn mạnh, phương pháp lấy mẫu đợt 2 có khác so với đợt 1. Cụ thể, trong khu công nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ”, chỉ lấy mẫu đối với công nhân trong khu phong toả. “Vùng đỏ” trước đây lấy mẫu đại diện, đợt này lấy cả test nhanh, PCR gộp và lấy mẫu toàn bộ người dân trong vùng; “vùng cam” lấy mẫu test nhanh và mẫu PCR đại diện, người lấy mẫu không trùng với đợt 1; “vùng vàng” và “vùng xanh” lấy mẫu mẫu đại diện, người lấy đợt này khác với đợt trước.

Về công tác tổ chức lấy mẫu, các địa phương thực hiện chưa tốt trong đợt 1 phải chấn chỉnh. Người dân đồng tình cách lấy mẫu theo nhóm hộ; không được mời tới văn phòng ấp, khu phố, tránh tập trung đông. Quy định không quá 50 người một địa điểm lấy, chứ không phải cho một thời điểm lấy, và việc này phải được thực hiện triệt để.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu trong khu phong toả, đề nghị tổ lấy mẫu đi từng hộ, không mời tập trung tại một điểm để lấy mẫu; thực hiện nghiêm túc thay găng tay khi lấy mẫu đúng quy định, tạo sự an tâm cho người dân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế thông qua kế hoạch xét nghiệm sàng lọc đợt 2.

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, lần này, số mẫu lấy PCR và test nhanh đều lớn hơn lần trước. Công tác nộp mẫu và chuyển mẫu đã quy định rõ, phải được mã hoá để quản lý tập trung tại Sở Thông tin và Truyền thông. “Đợt này không quy định thời gian không được ra khỏi nhà sau khi lấy mẫu, mà khuyến khích, yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà sau khi lấy mẫu theo tinh thần chung là thực hiện các quy định của Chỉ thị số 16/CT-TTg, hạn chế ra khỏi nhà khi không cấp thiết”- Phó Chủ tịch Võ Đức Trong nhấn mạnh.

Đoàn công tác Bộ Y tế hỗ trợ phòng, chống dịch tại Tây Ninh đồng tình với kế hoạch lấy mẫu sàng lọc đợt 2 của tỉnh và cho rằng nên là việc làm thường quy để giữ “vùng xanh”, hướng đến chương trình sàng lọc thường xuyên, bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Đoàn kiến nghị tỉnh xem xét năng lực xét nghiệm mẫu để trả kết quả kịp thời; quán triệt tổ lấy mẫu chú ý các biện pháp an toàn để phòng lây nhiễm cho bản thân, đồng nghiệp và người đến lấy mẫu; khuyến khích người dân tự lấy mẫu là cần thiết khi dịch vẫn đang kéo dài, huấn luyện cho người dân thành “chiến sĩ chống dịch”, trước tiên là biết cách lấy mẫu đúng quy cách, bảo đảm chất lượng mẫu, đúng đối tượng.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung triển khai thành công đợt xét nghiệm sàng lọc thứ 2 này. Trên tinh thần kinh nghiệm của đợt 1, các địa phương phải có kế hoạch chi tiết, phân bổ thời gian, địa điểm hợp lý, thông tin đến người dân trên địa bàn một cách cụ thể.

Tổ lấy mẫu và điều tiết kết quả cần thành lập một bộ phận trực tiếp tác chiến nhận mẫu, xử lý vấn đề về nhập liệu khi ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để nhận mẫu, chuyển mẫu, nhận kết quả kịp thời.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị lực lượng hỗ trợ cho 4 địa phương (có kiến nghị hỗ trợ), bảo đảm lực lượng để xây dựng kế hoạch lấy mẫu theo hướng cuốn chiếu dứt điểm từng địa phương, không chạy theo số lượng, phải bảo đảm chất lượng.

Về việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chỉ đạo thành phố Tây Ninh làm điểm để thông tin, tuyên truyền cho người dân biết.

Sau đợt lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lần thứ 2, tỉnh sẽ tiếp tục các đợt sàng lọc khác nhưng với phương pháp, cách thức khác nhau, sau khi chuyển sang trạng thái bình thường mới.

C.T