Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm chất lượng tăng trưởng tín dụng, hạn chế phát sinh rủi ro nợ xấu 

Cập nhật ngày: 19/07/2024 - 07:26

BTNO - Ngày 18.7, ông Nguyễn Xuân Hiền– Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Tây Ninh chủ trì họp giao ban đánh giá kết quả hoạt động quý II.2024 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm quý III.2024.

Đại diện các ngân hàng tham dự họp giao ban 6 tháng đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp, chính sách tín dụng theo định hướng của ngành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn, tuy nhiên, do tình hình sản xuất, kinh doanh còn khó khăn và tính thời vụ nên tăng trưởng dư nợ thấp.

Kết quả, tổng dư nợ cho vay đến cuối tháng 6.2024 đạt 100.592 tỷ đồng, tăng 2,3% so đầu năm và tăng 10% so cùng kỳ.

Lãi suất trên địa bàn biến động theo xu hướng chung, đến cuối tháng 5.2024, lãi suất huy động đã về mức tương đương với thời điểm đầu năm. Mặt bằng lãi suất cho vay giảm khoảng 0,5% - 0,7% so với đầu năm, theo đúng định hướng của NHNN Việt Nam, qua đó đã hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương hợp lý.

Trong 6 tháng đầu năm, các TCTD tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác huy động vốn, quảng bá, chăm sóc khách hàng và triển khai nhiều sản phẩm huy động vốn phù hợp, tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, mặt bằng lãi suất huy động những tháng đầu năm giảm và sự biến động mạnh của giá vàng nên vốn huy động có mức tăng trưởng thấp. 

Vốn huy động đến cuối tháng 6.2024 đạt 68.536 tỷ đồng, tăng 3,2% so đầu năm và tăng 9% so cùng kỳ.

Công nhân làm việc tại một công ty sản xuất trứng gà xuất khẩu trên địa bàn xã Mỏ Công, huyện Tân Biên.

Các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn chấp hành đúng quy định về hoạt động ngoại hối, niêm yết đầy đủ, công khai, kịp thời tỷ giá mua, bán ngoại tệ và giá vàng; giá vàng, tỷ giá ngoại tệ biến động theo biến động chung của cả nước. 

Hoạt động mua - bán vàng miếng, ngoại tệ tại các đơn vị được cấp phép không có biến động bất thường, nhu cầu vàng miếng và ngoại tệ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Chi nhánh tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn, đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Trong 6 tháng đầu năm, các TCTD trên địa bàn luôn quan tâm nâng cao chất lượng tín dụng, thực hiện nhiều giải pháp xử lý kéo giảm nợ xấu, kiểm soát nợ xấu ở mức thấp; tuy nhiên, do khó khăn chung của nền kinh tế, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp nên nợ xấu tiếp tục có xu hướng tăng. Đến cuối tháng 6.2024, nợ xấu chiếm 1,13% tổng dư nợ, tăng so với tỷ lệ 0,83% của đầu năm. 

Chỉ đạo nhiệm vụ thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Hiền đề nghị các chi nhánh tập trung đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, vừa đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng vừa bảo đảm chất lượng tín dụng, hạn chế phát sinh rủi ro nợ xấu; tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục cấp tín dụng.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng đề nghị các chi nhánh thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí để phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp trong qua trình tiếp cận vốn tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay; quan tâm đẩy mạnh phát triển đa dạng sản phẩm và dịch vụ tín dụng ngân hàng phù hợp với từng phân khúc khách hàng; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trên địa bàn trong quá trình thu hồi nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm. 

Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội để tổ chức trao đổi, đối thoại với khách hàng vay vốn nhằm nắm bắt và kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của khách hàng có hiệu quả, thực chất, qua đó mở rộng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân. 

Nhi Trần