BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế 

Cập nhật ngày: 16/07/2021 - 16:25

BTNO - UBND tỉnh vừa có văn bản về việc thực hiện các biện pháp vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế (gọi tắt KCN). Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian 72 giờ, kể từ 00 giờ ngày 16.7.2021, các doanh nghiệp trong KCN xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện một trong các biện pháp sau:

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trong KCN.

Thực hiện “3 tại chỗ” tại doanh nghiệp, nếu không thể đáp ứng “3 tại chỗ” cho tất cả công nhân thì xây dựng phương án “3 tại chỗ” đối với công nhân ngoài tỉnh và công nhân thuộc các khu vực địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, các đối tượng khác không tham gia thực hiện “3 tại chỗ” thì doanh nghiệp phải bố trí xe ô tô đưa rước tập trung, không để công nhân đi xe cá nhân. Việc thực hiện “3 tại chỗ” phải bảo đảm đúng hướng dẫn liên ngành số 2242 ngày 14.7.2021 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn lao Việt Nam, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam.

Nếu doanh nghiệp không đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ” thì phải tổ chức xe ô tô đưa đón tập trung cho 100% số công nhân làm việc trong công ty, không để công nhân tự đi xe cá nhân và yêu cầu công nhân khi về nhà phải tự theo dõi sức khỏe, không di chuyển nhiều nơi để bảo đảm phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, bố trí sắp xếp công nhân cư ngụ đến từ các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đi xe, làm việc, ăn uống riêng để bảo đảm công tác giãn cách phòng, chống dịch.

Doanh nghiệp tại KCN Thành Thành Công tuyên truyền phòng chống dịch cho người lao động.

Doanh nghiệp không đáp ứng một trong những biện pháp trên thì phải tạm dừng hoạt động. Các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế, nhất là bảo đảm 100% công nhân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, kê khai y tế hàng ngày, bố trí làm việc lệch ca, bảo đảm giãn cách trong sản xuất, ăn uống...

UBND tỉnh giao Ban Quản lý khu kinh tế triển khai tinh thần hướng dẫn liên ngành số 2242 đến các KCN để triển khai đến doanh nghiệp; phối hợp Sở Y tế kiểm tra, giám sát việc thực hiện, xử lý các vi phạm theo quy định.

Giao Sở Y tế hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm cho người lao động; Sở Lao động, Thương binh và xã hội phối hợp với doanh nghiệp các đơn vị, địa phương có liên quan tuyên truyền hướng dẫn các chế độ chính sách đối với người lao động trong trường hợp áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải ngừng việc.          

UBND tỉnh cũng đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường phối hợp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong KCN và thực hiện các chính sách theo quy định.

Trúc Ly- Tấn Hưng