BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm cung ứng đủ thuốc tại các cơ sở y tế 

Cập nhật ngày: 15/06/2023 - 23:01

BTNO - Hơn 1.000 mặt hàng thuốc BHYT thuộc 2 gói thầu vừa được cung ứng đến các cơ sở y tế công lập, cơ bản đủ cung cấp cho người dân khám, chữa bệnh giai đoạn 2022-2024.

Nhân viên Khoa dược BVĐK Tây Ninh kiểm tra các mặt hàng thuốc sau khi tiếp nhận.

Giải quyết cấp bách tình trạng thiếu thuốc

Ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Sở Y tế cho biết, sau khi hoàn thành và bổ sung, cung ứng thuốc BHYT cho người dân tại các bệnh viện, đến nay, Sở Y tế đã hoàn thành 2 gói thầu với 1.000 mặt hàng thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương, cơ bản giải quyết cấp bách tình trạng thiếu thuốc BHYT và vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Trước đó (tháng 3.2023), Sở Y tế có Quyết định số 136/QĐ-SYT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Gói thầu số 1 - Cung cấp thuốc generic thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương để sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2024, tổng giá trị trúng thầu hơn 93 tỷ đồng, với 52 nhà thầu trúng thầu thực hiện cung ứng 159 mặt hàng thuốc cho 17 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa được phân bổ 75 mặt hàng thuốc nằm trong danh mục được thanh toán bảo hiểm y tế.

Tại gói thầu số 2, có tổng 847 mặt hàng, trong đó có 694 mặt hàng trúng thầu (đạt tỷ lệ 81,94%). Tổng giá trị 789,6 tỷ đồng (114/126 nhà thầu trúng thầu gói 2), giảm 7,04% so với giá kế hoạch. Như vậy, tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành  2 gói thầu thuốc, vật tư y tế được thanh toán BHYT, với 1.042 mặt hàng mời thầu. Trong đó có 853 mặt hàng trúng thầu (đạt tỷ lệ 81,86%). Tổng giá trúng thầu của 2 gói thầu gần 883 tỷ đồng.

“Chúng ta cơ bản đủ cung ứng thuốc BHYT cho người dân. Vấn đề còn lại, các cơ sở khám chữa bệnh phải khẩn trương thực hiện thủ tục theo thoả thuận khung, trong vòng 25 ngày (kể từ ngày 29.5), các đơn vị phải ký hợp đồng chi tiết để cung cấp thuốc cho các đơn vị y tế. Ngoài việc bảo đảm cung ứng đầy đủ các danh mục thuốc khám, chữa bệnh nội, ngoại trú được thanh toán BHYT, 2 gói thầu thuốc trên còn bảo đảm số lượng thuốc trên mỗi mặt hàng cung ứng, với thời gian trên 2 năm theo nhu cầu dự trù sử dụng của từng cơ sở y tế”- Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

Hơn 1.000 mặt hàng thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương, cơ bản đã giải quyết cấp bách tình trạng thiếu thuốc BHYT trên địa bàn

Hoàn thành 2 gói thầu

Tác động của dịch bệnh Covid-19 đã làm gián đoạn các chuỗi cung ứng thuốc, vật tư y tế, lượng bệnh nhân đến khám bệnh tăng đột biến làm ảnh hưởng đến việc xác định nhu cầu và dự trù triển khai kế hoạch mua sắm của các đơn vị, trong khi đó, các quy định liên quan đến đấu thầu thuốc, hoá chất, vật tư y tết còn tồn tại những bất cập, chưa phù hợp với thực tế, gây trở ngại cho việc tổ chức đấu thầu và các đơn vị tham gia đấu thầu.

Mặt khác, các thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia và danh mục áp dụng hình thức đàm phán giá do Trung tâm mua sắm thuốc tập trung quốc gia thực hiện chưa có kết quả, dẫn tới bị động trong cung ứng thuốc tại cơ sở y tế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân và quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Trước thực trạng nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế thiếu thuốc điều trị, đặc biệt thuốc thuộc diện được thanh toán BHYT, ngày 18.10.2022, UBND tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc để sử dụng tại các cơ sở y tế giai đoạn 2022-2024. 

Trong đó, 2 gói thầu gồm 1.042 mặt hàng thuốc, vật tư y tế được đấu thầu rộng rãi trong nước, với tổng giá thầu hơn 1.140 tỷ đồng, từ các nguồn thu BHXH thanh toán, nguồn thu giá dịch vụ khám, chữa bệnh hằng năm và nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở y tế được phép sử dụng theo quy định của pháp luật. 

Kế hoạch đã góp phần giải quyết các khó khăn trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh, phục vụ công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, bảo đảm tuân thủ các quy định hiện hành, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý IV.2022.

Theo Sở Y tế, trong khi chờ kết quả mua sắm tập trung, Sở đã chỉ đạo các cơ sở y tế công lập chủ động đấu thầu thuốc. Điều đáng mừng, đầu tháng 3.2023, các mặt hàng thuốc gồm thuốc điều trị nhiễm khuẩn (kháng sinh, kháng viêm), thuốc tiêu hoá, thuốc tim mạch, thuốc điều trị tiểu đường, điều trị gan, giảm đau và thuốc thuộc các nhóm điều trị khác thuộc Gói thầu số 1 được phê duyệt, cơ bản đủ cung ứng thuốc điều trị cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú theo danh mục được thanh toán BHYT.

Trước đó (ngày 2.3.2023), Sở Y tế có Quyết định số 136/QĐ-SYT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Gói thầu số 1 - Cung cấp thuốc generic thuộc Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương để sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2024, tổng giá trị trúng thầu hơn 93 tỷ đồng. Theo đó, có 52 nhà thầu trúng thầu sẽ thực hiện cung ứng 159 mặt hàng thuốc cho 17 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Tâm Giang