Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm cung ứng phân bón kịp thời, giá cả hợp lý cho nông dân 

Cập nhật ngày: 13/12/2021 - 18:37

BTNO - Thời gian qua, giá cả phân bón và vật tư nông nghiệp gia tăng, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống của người dân. Cử tri nhiều địa phương kiến nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra, có giải pháp bình ổn thị trường để người dân yên tâm sản xuất.

Nông dân mua phân bón.

Tại các cuộc tiếp xúc với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2020 – 2026 và sau kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh, cử tri xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu từng kiến nghị ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng tăng giá của các đại lý bán thức ăn gia súc, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân bón phục vụ chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp.

Sở Tài chính đã phối hợp với các sở, ban, ngành thành lập đoàn kiểm tra một số cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố. Nhìn chung, giá bán các loại phân bón tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn các huyện gần tương đồng nhau, giá bán tại thời điểm tháng 10.2021 tăng từ 11,4% đến 109,21% so với giá bán tháng 3.2021.

Đối với các mặt hàng khác, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thanh, kiểm tra 6 đợt về vật tư nông nghiệp; kiểm tra 98 cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc BVTV, lấy 236 mẫu (89 mẫu thức ăn chăn nuôi, 40 mẫu thuốc thú ý, 86 mẫu phân bón, 42 mẫu thuốc BVTV) và xử lý 15 trường hợp vi phạm.

Nguyên nhân giá phân bón tăng là do lệnh hạn chế xuất khẩu phân bón, giá nguyên liệu đầu vào trên thế giới tăng; công suất sản xuất của các nhà máy chưa được cải thiện… Do ảnh hưởng mạnh mẽ bởi giá phân bón thế giới cũng như giá nguyên liệu đầu vào tăng, kết hợp với nhu cầu tăng khi vụ Đông Xuân sắp đến nên giá bán phân bón trong nước sau thời gian chững, đã tăng trở lại. Các nhà nhập khẩu phân bón lớn tại Việt Nam vẫn đang theo dõi thông tin về chính sách siết chặt kiểm soát xuất khẩu phân bón của Trung Quốc nên hạn chế ký đơn hàng mới.

Đối với thức ăn chăn nuôi, theo Bộ NN&PTNT, do ảnh hưởng của thế giới, trong tháng 10.2021, giá một số nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ so với tháng trước, mức tăng từ 0,3 – 7,6%. So với cùng kỳ năm trước, giá hầu hết nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước đều tăng cao, mức tăng từ 2,38 - 49%, kéo theo giá thức ăn hỗn hợp dành cho gà tăng 27,8 – 19,8%; giá thức ăn cho heo tăng 32,03%.

Theo UBND tỉnh, Tổ điều hành thị trường trong nước đã kiến nghị Thủ tướng chính phủ đề nghị Tập đoàn Hoá chất Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất phân bón URE, DAP, NPK chủ động tìm kiếm nguyên liệu đầu vào, tăng cường năng lực ổn định sản xuất, phát huy tối đa công suất nhà máy để cung ứng nhanh và kịp thời phân bón ra thị trường trong nước; ưu tiên cung ứng phân bón ra thị trường trong nước, có phương án xuất khẩu hợp lý, bảo đảm không xảy ra tình trạng khan hiếm, phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng phân bón của nông dân, nhất là vụ Đông Xuân 2021 – 2022 sắp tới. Bên cạnh đó, rà soát, tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh nhằm cung ứng phân bón cho thị trường với giá hợp lý.

Đối với tỉnh, các ngành chức năng sẽ tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh phân bón, thức ăn chăn nuôi và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện kê khai giá cho các cơ quan chức năng theo đúng quy định của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ nhằm kiểm soát việc đầu cơ, ghim hàng và tăng giá không có nguyên nhân. Đồng thời, trong giai đoạn hiện nay (bình thường mới), việc lưu thông hàng hoá đã được thông thoáng sẽ giảm được bớt phần nào chi phí phát sinh, cũng sẽ góp phần làm giảm giá phân bón.

Giang Hà