BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm đủ nguồn cung thịt heo cho thị trường tết 

Cập nhật ngày: 12/12/2020 - 00:23

BTN - Từ đầu năm 2020 đến nay, một số trang trại quy mô vừa và nhỏ, từng bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi, vẫn chưa dám đầu tư vốn để tái đàn vì sợ dịch quay trở lại. Hơn nữa, chi phí đầu tư mua con giống và thức ăn hiện nay là quá cao, nên người chăn nuôi còn e dè trong việc tái đàn.

Sơ chế thịt heo tại siêu thị Co.opMart Trảng Bàng.

Nhiều người nuôi ngại tái đàn

Theo Cục Thống kê, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh có khoảng 142.214 con- giảm 5,74%, tương đương 8.654 con so cùng kỳ năm trước. Ðàn heo thịt giảm do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi từ giữa năm 2019, hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đều ngừng nuôi.

Ðến giữa năm nay, đàn heo có xu hướng phát triển trở lại nhưng chỉ những hộ nuôi quy mô vừa và lớn mới tái đàn, mở rộng quy mô nuôi sau khi dịch bệnh đã qua. Sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng 11 tháng năm 2020 ước đạt 39.658,92 tấn, so cùng kỳ tăng 1,66%, tương đương 639,66 tấn (do sản lượng thịt hơi 6 tháng cuối năm nay tăng trở lại sau khi hết dịch).

Ông Vũ Văn Tiến, chủ trang trại chăn nuôi heo tại khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu cho biết, heo giống hiện có giá đến 2,5 -3,3 triệu đồng/con, trọng lượng khoảng 5kg, nuôi 4 - 5 tháng bán tối đa được 8 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí nuôi mỗi con heo thương phẩm đã lên đến 5 triệu đồng/con. Khó thu lãi hoặc lãi thu được quá ít nên nhiều người chăn nuôi không dám tái đàn.

Ông Tiến cho biết thêm, trang trại của ông có 12 con heo nái nên chủ động được con giống để tái đàn, phục vụ thị trường tết. Hiện trang trại có hơn 100 con heo thịt chuẩn bị xuất bán và 50 con heo lứa. Ông Tiến không dám mạo hiểm đầu tư thêm con giống để tăng đàn, vì nhận thấy giá heo hơi có chiều hướng giảm sâu, nếu tái đàn trong thời điểm này chắc chắn người nuôi sẽ không có lời.

Theo ông Tiến, từ đầu năm đến nay, thức ăn gia súc- đặc biệt là cám heo đã được điều chỉnh tăng 2 lần, mỗi lần tăng từ 7.000 đồng/bao, mỗi bao cám hiện có giá 270.000 đồng. Dự kiến từ đây đến cuối năm, giá cám sẽ tăng thêm 10.000 đồng/bao.

Việc tăng giá thức ăn gia súc làm tăng thêm gánh nặng cho người chăn nuôi đang nỗ lực khôi phục đàn sau ảnh hưởng nặng nề của dịch tả heo châu Phi. Theo ông Tiến, các mặt hàng thức ăn chăn nuôi tăng giá là vì khó khăn trong khâu nhập khẩu nguyên liệu, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... dẫn đến chi phí sản xuất tăng lên. 

Ông Ðỗ Văn Tuấn- hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu chia sẻ, nhu cầu thịt heo vào dịp cuối năm luôn cao, nhưng trong điều kiện thời tiết bất lợi, các loại dịch bệnh nguy hiểm dễ phát sinh như lúc này mà mở rộng quy mô, phát triển mạnh đàn heo là mạo hiểm.

Vì vậy, sau khi xuất bán lứa heo 30 con, với 2 con heo nái sẵn có, ông Tuấn chủ động con giống tái đàn cho lứa heo sắp tới, chứ không dám đầu tư con giống ngoài thị trường, vì giá con giống đang ở mức cao. “Ðối với gia đình, đàn heo là tài sản lớn nên tôi chăm sóc kỹ lưỡng và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”- ông Tuấn cho biết thêm.

Việc đầu tư tái đàn heo phục vụ thị trường tết nguyên đán sắp tới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập, tăng giá trị trong chăn nuôi là cần thiết. Tuy nhiên, năm nay, việc tái đàn heo được Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo phải hết sức thận trọng, bảo đảm an toàn và hiệu quả.

Theo đó, để việc tái đàn, tăng đàn hạn chế rủi ro, người chăn nuôi cần bình tĩnh, cập nhật thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như khuyến cáo của các ngành chức năng về việc thực hiện nghiêm túc quy trình vệ sinh chuồng trại, kiểm soát người, phương tiện ra, vào khu vực chăn nuôi, xử lý thức ăn- đặc biệt là các hộ tận dụng thức ăn thừa để nuôi heo… Nếu kiểm soát tốt quy trình chăn nuôi an toàn sinh học như trên, nông hộ và các trang trại có thể duy trì đàn heo trong thời gian dài và cung ứng cho thị trường tết các sản phẩm thịt bảo đảm chất lượng.

Bảo đảm đủ nguồn cung

Giá heo hơi liên tục “hạ nhiệt”, hiện các doanh nghiệp chăn nuôi cung cấp ra thị trường chỉ còn từ 64.000 - 68.000 đồng/kg, tiếp tục giảm gần 10.000 đồng/kg so với 1 tháng trước đó. Heo hơi giảm giá mạnh chủ yếu do nguồn cung đang dần cân bằng với nhu cầu tiêu thụ.

Theo một số thương lái trên địa bàn tỉnh, hiện đã qua giai đoạn heo hơi khan hàng, sốt giá. Giá heo hơi giảm sâu do nguồn cung đang trên đà tăng, người chăn nuôi- nhất là các doanh nghiệp lớn đẩy nhanh tốc độ tăng đàn, tái đàn. Một lý do quan trọng khác là thị trường tiêu thụ thịt heo từ đầu năm đến nay giảm mạnh, do người tiêu dùng chuyển sang những thực phẩm giá rẻ hơn như thịt gia cầm, thuỷ sản…

Nhiều tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Long Hoa, thị xã Hoà Thành cho biết, thị trường tết nguyên đán sắp tới khó xảy ra tình trạng khan hiếm thịt heo, sốt giá kéo dài vì nhu cầu tiêu thụ mặt hàng thịt heo dịp tết này sẽ giảm so với mọi năm. Trong khi đó, nguồn cung thịt heo vào thời gian tới sẽ dồi dào hơn, vì nguồn thịt heo nhập khẩu ngày càng nhiều, dẫn tới giá heo hơi trên thị trường có xu hướng giảm.

Nhi Trần

Ông Nguyễn Văn Bảo- Giám đốc siêu thị Co.opMart thành phố Tây Ninh cho biết, thịt heo nằm trong danh mục của chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu theo kế hoạch của UBND tỉnh, nên hệ thống Co.opMart bảo bảm nguồn cung cấp thịt heo an toàn và giá tốt nhất phục vụ cho người tiêu dùng. Hiện tại, thịt heo tại siêu thị có giá như sau: thịt đùi 143.000 đồng/kg; thịt vai 141.000 đồng/kg; nạc dăm 159.000 đồng/kg; thịt cốt lết 145.000 đồng/kg; ba chỉ 165.000 đồng/kg; sườn non 198.000 đồng/kg…