BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm khai thác hiệu quả, bảo vệ an toàn công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng 

Cập nhật ngày: 05/08/2020 - 15:42

BTNO - Hằng năm, Công ty phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành trong khu vực thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và thuỷ triều ở hạ du để chủ động điều tiết nước hồ trong việc phòng và cắt lũ cho hạ du; chủ động xả nước hợp lý về sông Sài Gòn - nhất là trong mùa mưa bão.

Hệ thống đập của hồ Dầu Tiếng.

Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà là doanh nghiệp Nhà nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) giao khai thác, vận hành và bảo vệ tuyệt đối an toàn hệ thống công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng.

Công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà được xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác từ năm 1985, là một trong những công trình thuỷ lợi nông nghiệp có quy mô lớn nhất cả nước, với diện tích mặt nước lên đến 270 km2, dung tích hồ chứa lên đến 1,58 tỷ m3 nước. Công trình cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt của người dân các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong những năm qua, Công ty bảo đảm thực hiện tốt công tác vận hành an toàn, phát huy hiệu quả trong việc cấp nước phục vụ tưới trực tiếp cho hơn 100.000 ha đất nông nghiệp. Ngoài ra, Công ty còn sử dụng nguồn nước của hồ Dầu Tiếng để thực hiện công tác điều tiết cắt, giảm lũ, chống xâm nhập mặn, cải thiện môi trường nước cho vùng hạ du sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông.

Bên cạnh đó, kết hợp phát điện bằng cách tận dụng lưu lượng xả môi trường, lượng nước qua cống lấy nước để phát điện với tổng công suất thiết kế 20,5MW; sử dụng diện tích mặt nước và đất bán ngập để phát triển du lịch sinh thái, trồng rừng bán ngập, nuôi trồng thuỷ sản, khai thác tài nguyên khoáng sản, đầu tư hệ thống điện mặt trời...

Theo Quyết định số 166/QĐ-TTg ngày 7.2.2017 của Thủ tướng Chính phủ, hồ Dầu Tiếng được đưa vào danh mục công trình quan trọng, có liên quan đến an ninh quốc gia. Vì vậy, để bảo đảm công trình vận hành an toàn và phục vụ sản xuất tốt, hằng năm, Công ty thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng và vận hành thử nghiệm các hạng mục công trình hồ, đập trước mùa mưa bão, kịp thời phát hiện, tổ chức triển khai thi công sửa chữa các hạng mục hư hỏng, xung yếu.

Hằng năm, Công ty phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành trong khu vực thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và thuỷ triều ở hạ du để chủ động điều tiết nước hồ trong việc phòng và cắt lũ cho hạ du; chủ động xả nước hợp lý về sông Sài Gòn - nhất là trong mùa mưa bão. 

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác chuyên môn được giao, tập thể Công ty còn tích cực tham gia công tác xã hội, hưởng ứng tích cực, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình thương, mái ấm công đoàn, hỗ trợ cho học sinh nghèo...; hiện Công ty nhận phụng dưỡng một Mẹ Việt Nam anh hùng sinh sống tại xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu

Trong giai đoạn 2015-2019, tập thể Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà đạt thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, khai thác và bảo vệ tuyệt đối an toàn hệ thống công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà; hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh cấp trên giao; tổ chức tốt các phong trào thi đua, là đơn vị dẫn đầu, điển hình trong Khối thi đua các doanh nghiệp Trung ương, liên tục được Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Tây Ninh tặng Cờ thi đua, Bằng khen đơn vị xuất sắc.

Minh Dương