BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm quyền lợi người dân tham gia bảo hiểm y tế 

Cập nhật ngày: 05/06/2021 - 07:58

BTNO - Việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã và đang mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là những hộ có thu nhập thấp khi ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn trường hợp người dân phản ánh chính quyền địa phương và đại lý chậm trễ trong việc cấp thẻ BHYT cho người dân.

Người dân mua bảo hiểm y tế tại đại lý. Ảnh minh họa

Vừa qua, một số bạn đọc phản ánh đến Báo Tây Ninh về tình trạng chậm cấp thẻ BHYT cho người dân và thời gian thẻ BHYT có hiệu lực lâu (tính từ thời điểm đóng tiền). Cụ thể, từ ngày đóng tiền mua bảo hiểm y tế đến ngày bảo hiểm có hiệu lực là khoảng 1 tháng, khiến nhiều người dù đang mang bệnh nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên phải chờ đến khi BHYT có hiệu lực mới dám đi khám chữa bệnh nhằm giảm chi phí.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Huấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, sau 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, BHXH sẽ tiến hành cấp thẻ BHYT cho người dân. Tuy nhiên, đối với trường hợp người tham gia BHYT lần đầu hoặc gián đoạn quá 3 tháng thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng tiền BHYT.

Đối với trường hợp đã tham gia BHYT cần gia hạn thẻ, chỉ cần đến đại lý thu BHYT hoặc cơ quan BHXH để nộp tiền mua thẻ BHYT. Thời hạn cấp lại thẻ BHYT được thực hiện ngay trong ngày nếu không có thay đổi thông tin; còn nếu có thay đổi thông tin sẽ không quá 3 ngày. Những đối tượng được nhà nước cấp BHYT như trẻ em, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được BHXH ưu tiên tiến hành cấp nhanh chóng.

Đối với vấn đề cấp thẻ BHYT cho trẻ em, anh Q.K ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành phản ánh, năm 2020 anh thực hiện đăng ký khai sinh cho con, tuy nhiên cán bộ tư pháp cho biết thời gian làm giấy khai sinh và cấp thẻ BHYT là 1 tháng vì phải liên thông thủ tục đăng ký khai sinh.

Đến ngày hẹn, anh K đến UBND xã nhận lại hồ sơ thì mới biết thẻ BHYT được cấp trước đó gần 1 tuần và đã có hiệu lực từ ngày sinh. Mặc dù vậy, trong thời gian chờ cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT anh K cho con đi khám chữa bệnh tại 1 bệnh viện trên địa bàn tỉnh nhưng được hưởng quyền lợi gì.

Theo hướng dẫn liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, cấp Thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại Cổng dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, nếu người dân nộp hồ sơ trực tiếp thì thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên thông bao gồm thời gian giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hiện hành và thời gian luân chuyển hồ sơ. Thời gian chuyển hồ sơ là 2 ngày làm việc.

Tổng thời gian giải quyết không quá 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong đó, đăng ký khai sinh được thự hiện ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu, trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo. Đối với cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Ông Huấn cũng cho biết thêm, thời gian qua, từ việc giám sát đôn đốc tình hình hoạt động của các Đại lý thu BHXH, BHYT, BHXH tỉnh phát hiện vẫn còn một số Đại lý thu hoạt động hiệu quả thấp, chưa chuyên nghiệp như chậm trễ trong việc nộp hồ sơ và tiền thu của người tham gia nhất là đối tượng được cấp miễn phí như trẻ em, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Người dân khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Để người dân không phải chịu thiệt thòi và khắc phục những hạn chế, phấn đấu giảm thời gian nộp hồ sơ và tiền đóng BHYT từ đại lý về cơ quan BHXH để kịp thời cấp thẻ BHYT cho người dân thì BHXH yêu cầu nếu mức thu trong ngày cao gấp 5 lần mức lương cơ sở thì đại lý thu nộp tiền đóng BHYT trong ngày cho cơ quan Bưu điện trên địa bàn, trường hợp còn lại cũng không quá 2 ngày làm việc. Đồng thời, thời gian tới BHXH sẽ tăng cường hậu kiểm, xử lý nghiêm đại lý vi phạm.

Đối với trường hợp người dân có đã đóng tiền mua BHYT mà đã có mã số BHYT thì bệnh nhân chỉ cần cung cấp mã số BHYT cho bệnh viện để thực khám chữa bệnh bình thường, không quan trọng thẻ mới hay cũ. Trong trường hợp đại lý chậm làm các thủ tục để BHXH cấp thẻ BHYT cho người dân thì có thể đại lý sẽ phải bồi thường lại chi phí khám chữa bệnh phát sinh trong thời gian này. 

Bên cạnh đó, hiện nay, BHXH đã triển khai phần mềm VssID cho phép người dân tra cứu một số thông tin như mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Không chỉ vậy, VssID còn cho phép người dân thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHY, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của người sử dụng lao động góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia và thụ hưởng chính sách.

Ngoài ra, hiện nay, ứng dụng còn cho phép người dân khi đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh đưa cho cơ sở khám, chữa bệnh để làm các thủ tục hưởng quyền lợi BHYT của mình, nếu có nhu cầu.

Vũ Nguyệt